« Home « Kết quả tìm kiếm

Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp quản lý nâng cao hiệu quả khai thác và sử dụng bền vững tài nguyên nước tỉnh Hòa Bình.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp quản lý nâng cao hiệu quả khai thác và sử dụng bền vững tài nguyên nước tỉnh Hòa Bình.
- NGUYỄN NGỌC LÂN Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Hòa Bình là một tỉnh miền núi nhưng có hoạt động kinh tế rất sôi động như nông nghiệp, du lịch và công nghiệp, nên tài nguyên nước đóng vai trò quan trọng và có ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
- Do đó, trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều quy hoạch liên quan đến khai thác và sử dụng tài nguyên nước như quy hoạch thủy lợi, thủy điện và cấp nước sạch cho vùng nông thôn v.v.
- Tuy nhiên, quy hoạch được xây dựng trên quan điểm của ngành dùng nước nên các vấn đề liên quan đến quản lý, bảo vệ tài nguyên nước chưa được xem xét đầy đủ.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu - Đề tài đi sâu phân tích, đánh giá đặc trưng chủ yếu về số lượng, chất lượng và xu thế biến động của tài nguyên nước tỉnh Hòa Bình.
- Xác định các vấn đề khai thác, sử dụng, phân bổ, điều hòa và bảo vệ tài nguyên nước phù hợp.
- Đối tượng nghiên cứu là tài nguyên nước thuộc các tiểu lưu vực sông nội tỉnh Hòa Bình.
- Phạm vi nghiên cứu thuộc tỉnh Hòa Bình có tổng diện tích là 4.608,7km2 và được giới hạn trong tọa độ địa lý từ 20°39’ đến 21°08’ vĩ độ Bắc, 104°48’ đến 104°51’ kinh độ Đông.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Nội dung chính được trình bày trong Luận văn: Địa lý và tài nguyên nước của tỉnh Hòa Bình.
- thực trạng khai thác, sử dụng tài nguyên nước và đề xuất giải pháp quản lý khai thác và sử dụng bền vững tài nguyên nước tỉnh Hòa Bình.
- Trong đó tác giả đã đưa ra giải pháp xây dựng quy hoạch phân bổ tài nguyên nước và bảo vệ tài nguyên nước hợp lý cho tỉnh Hòa Bình.
- phương pháp kinh nghiệm, lấy ý kiến chuyên gia về lĩnh vực quy hoạch phát triển tài nguyên nước thông qua phỏng vấn, trao đổi thảo luận.
- phương pháp mô hình toán như sử dụng các mô hình thủy văn, thủy lực, mô hình chất lượng nước.
- e) Kết luận Đề tài đã đề xuất các giải pháp quản lý, khai thác sử dụng tài nguyên nước một cách hợp lý.
- Đã đề cập đầy đủ các tài liệu về hiện trạng và phương hướng phát triển KT-XH của tỉnh Hòa Bình.
- Đã tính toán, đánh giá được hiện trạng, nhu cầu sử dụng nước của ngành kinh tế đặc biệt là ngành nông nghiệp, sinh hoạt, thủy sản, chăn nuôi, công nghiệp...có ảnh hưởng đến quy hoạch phát triển nguồn nước, cũng như thực trạng các công trình và hệ thống các công trình khai thác và sử dụng nguồn nước.
- Xác định được xu thế biến động tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh.
- Tổng nhu cầu nước toàn tỉnh năm 2010 là 326,76 triệu m³/năm, đến năm 2015 nhu cầu nước tăng thêm tương ứng là 391,06 triệu m³/năm, đến năm 2020 tỉnh Hòa Bình sẽ cần 423,68 triệu m³/năm.
- Đồng thời cân bằng NDĐ cho các nhu cầu sử dụng nước các năm tiếp theo, qua đó đánh giá khả năng đáp ứng của tài nguyên nước và ngưỡng giới hạn khai thác NDĐ cho từng khu vực.
- Xác định những vấn đề còn tồn tại cần giải quyết trong công tác quản lý, khai thác, sử dụng và bảo vệ bền vững tài nguyên nước.
- Đề xuất, xây dựng các giải pháp để khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên nước của từng nguồn nước cho các mục đích sử dụng nước.
- phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt