« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số thủ tục phân loại dựa theo cách tiếp cận thống kê.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Một số thủ tục phân loại dựa theo cách tiếp cận thống kê Tác giả luận văn: Nguyễn Thị Hạnh Khóa Người hướng dẫn: TS.
- Nguyễn Hữu Tiến Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài: Các phương pháp phân loại sử dụng các công cụ của lý thuyết xác suất và thống kê toán học là một nội dung nghiên cứu quan trọng của lý thuyết nhận dạng và có nhiều ứng dụng trong xây dựng các thủ tục phân loại khi giải quyết các bài toán thực tế về nhận dạng.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu các cơ sở toán học của các phương pháp phân loại sử dụng nguyên lý quyết định Bayes.
- Đặt bài toán phân loại với tập luyện có hướng dẫn - Xây dựng tiêu chuẩn phân loại dựa trên nguyên lý quyết định Bayes - Chứng minh tiêu chuẩn phân loại Bayes là tối ưu theo ý nghĩa nó làm cực tiểu xác suất phân loại sai - Bài toán phân loại làm cực tiểu tổn thất trung bình và liên hệ của bài toán này với bài toán phân loại Bayes - Khảo sát các tiêu chuẩn phân loại Bayes xét với các giả thiết cụ thể và khác nhau về tập luyện - Phân loại theo tiêu chuẩn Bayes thực nghiệm khi các giả thiết các hàm mật độ là chưa biết và các phương pháp ước lượng các hàm mật độ phân phối xác suất thực nghiệm.
- d) Phương pháp nghiên cứu: Sử dụng các công cụ của lý thuyết xác suất và thống kê toán học để đặt mô hình và xây dựng các thuật toán phân loại cũng như chứng minh tính đúng đắn của các thuật toán đó.
- 2 e) Kết luận: Ngày nay nhờ sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin đã đưa nhận dạng tới đỉnh cao của những ứng dụng vào việc nhận biết, tìm kiếm và phân loại thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.
- Các ứng dụng mới này đã thu hút được nhiều sự quan tâm, đầu tư và nghiên cứu nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tương tác người- máy và nâng cao hơn nữa vai trò của máy tính trong tự động hóa văn phòng, tự động hóa các điều kiện làm việc.
- Lý thuyết nhận dạng là một ngành khoa học với mục đích nghiên cứu các thuật toán có khả năng phân loại các cá thể của một đám đông vào các lớp hay các cụm khác nhau, tùy theo giả thiết đã biết hay chưa biết về số lớp của đám đông này.
- Tìm hiểu các vấn đề cơ bản của lý thuyết nhận dạng.
- Nghiên cứu các vấn đề liên quan đến đề tài về các thủ tục phân loại dựa theo cách tiếp cận thống kê, trong đó trọng tâm là các thủ tục phân loại dựa theo nguyên lý quyết định Bayes.
- Nguyễn Hữu Tiến, người đã đưa ra đề tài và tận tình hướng dẫn trong suốt quá trình nghiên cứu của mình

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt