« Home « Kết quả tìm kiếm

Đề thi học sinh giỏi lý 10 Vĩnh Phúc 2004-2005 (đề chính thức)


Tóm tắt Xem thử

- SỞ GIÁO DỤC-ĐÀO TẠO KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 10-THPT SỞ GIÁO DỤC-ĐÀO TẠO KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 10-THPT VĨNH PHÚC NĂM HỌC:2004-2005 ĐỀ CHÍNH THỨC Đề thi môn:Vật lý Thời gian làm bài:180 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1(1,5 điểm) a)Trên một tuyến xe bus các xe coi như chuyển động thẳng đều với vận tốc 30km/h.Hai xe liên tiếp khởi hành cách nhau 10 phút.Một người đi xe đạp ngược lại gặp hai chuyến xe liên tiếp cách nhau 7 phút 30 giây.Tính vận tốc người đi xe đạp? b)Một thang cuốn tự động đưa khách từ tầng trệt lên lầu trong 1 phút.Nếu thang ngừng thì khách phải đi bộ lên trong 3 phút.Hỏi nếu thang chạy mà khách vẫn bước lên thì phải mất bao lâu? Câu 2(2 điểm) Hai xe cùng chuyển động thẳng đều từ A đến B.Sau 2h 2 xe tới B cùng lúc.
- Xe thứ nhất đi nửa quãng đường đầu tiên với vận tốc v1=30km/h và nửa quãng đường sau với v=45km/h.Xe thứ hai đi hết cả quãng đường với gia tốc không đổi và vận tốc ban đầu bằng 0.
- a.Xác định thời điểm tại đó hai xe có vận tốc bằng nhau b.Có lúc nào một xe vượt xe kia không? Câu 3(1,5 điểm) Một vật có m=10kg treo vào trần buồng thang máy có khối lượng M=200kg.Vật cách sàn 2m.Một lực F không đổi kéo buồng thang máy đi lên..
- a.Biết gia tốc của buồng là 1m/s2.
- Tính lực kéo F và lực căng dây treo vật?.
- b.Trong khi buồng đi lên, dây treo vật bị đứt.Tính gia tốc ngay sau đó của buồng? c.Tính thời gian để vật rơi xuống sàn buồng? Câu 4: (2,5 điểm).
- Vật A có khối lượng m1= 5kg có dạng khối lăng trụ tiết diện thẳng là một tam giác đều, được chèn sát vào tường thẳng đứng nhờ kê trên vật B khối lượng m2= 5 kg có dạng khối lập phương, đặt trên mặt sàn nằm ngang (Hình vẽ 2).
- Coi hệ số ma sát ở tường và ở sàn đều là k.
- Tính k và áp lực tại chỗ tiếp xúc.
- Cho g=10 m/s2, bỏ qua ma sát tại chỗ tiếp xúc giữa vật A với vật B..Cho biết hệ đang ở trạng thái giới hạn.
- Câu 5(2,5 điểm) Hai vật có khối lượng m được nối với nhau bằng lò xo nhẹ đặt trên mặt sàn ngang có hệ số ma sát µ.Tác dụng vào một trong hai vật lực F theo phương ngang như hình vẽ.Xác định giá trị nhỏ nhất của lực F để vật thứ hai có thể dịch chuyển.Xét hai trường hợp: a)Ban đầu lò xo chưa biến dạng b)Ban đầu lò xo đang dãn với lực căng có độ lớn T B