« Home « Kết quả tìm kiếm

Xây dựng hệ thống giám sát bệnh nhân qua mạng cảm biến không dây.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Xây dựng hệ thống giám sát bệnh nhân qua mạng cảm biến không dây Tác giả luận văn: Nguyễn Thế Dũng Khóa: KTYS2012B Người hướng dẫn: TS.
- Trong quá trình điều trị bệnh nhân, việc giám sát liên tục những thông số sức khỏe như nhịp tim, nhiệt độ.
- có ý nghĩa quan trọng để bác sỹ nắm bắt được tình trạng bệnh nhân và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.
- Bên cạnh đó, việc giám sát liên tục sẽ giảm thiểu những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.
- Tại Việt Nam, việc theo dõi những thông số như nhịp tim, nhiệt độ được thực hiện với sự hỗ trợ của máy theo dõi bệnh nhân đa thông số, tuy nhiên thiết bị này không phù hợp cho việc đồng thời theo dõi cho nhiều bệnh nhân.
- Một giải pháp để giải quyết vấn đề này là sử dụng công nghệ mạng cảm biến không dây (Wireless Sensor Networks - WSNs), hệ thống này bao gồm một tập hợp các nút cảm biến sử dụng các liên kết không dây để phối hợp thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin dữ liệu phân tán [1].
- Trong lĩnh vực kỹ thuât y sinh, WSNs hoàn toàn có thể được ứng dụng để thiết kế những hệ thống theo dõi, giám sát thông số sức khỏe bệnh nhân.
- Những thông số sau khi thu thập có thể được tích hợp với máy tính để trợ giúp bác sỹ trong quá trình chăm sóc, điều trị.
- Hiện tại chưa có đơn vị nào trong nước nghiên cứu, thiết kế hệ thống giám sát thông số nhịp tim, nhiệt độ sử dụng công nghệ WSNs.
- Do đó nghiên cứu và phát triển ứng dụng công nghệ WSNs trong điều trị và chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân là một vấn đề rất cấp thiết.
- 2 Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm tìm hiểu về công nghệ WSNs và ứng dụng trong lĩnh vực y tế.
- Từ đó, thiết kế một hệ thống giám sát thông số nhịp tim và nhiệt độ của bệnh nhân thông qua mạng cảm biến không dây.
- Mục tiêu của thiết kế hệ thống bao gồm.
- Hệ thống giám sát được thông số thân nhiệt, nhịp tim của bệnh nhân và liên tục gửi kết quả về máy tính của bác sỹ điều trị qua mạng cảm biến không dây.
- Hệ thống cảnh báo chính xác và nhanh chóng khi phát hiện những tín hiệu xấu trên cơ thể bệnh nhân để bác sỹ có những biện pháp xử lý kịp thời.
- Hệ thống giúp bác sỹ theo dõi tình hình sức khỏe của đồng thời nhiều bệnh nhân, qua đó thuận tiện trong việc đánh giá quá trình điều trị của bệnh nhân.
- Hệ thống đảm bảo tính hiệu quả về kinh tế, các thiết bị gắn trên người bệnh nhân cần nhỏ gọn, không ảnh hưởng tới hoạt động của bệnh nhân.
- Tìm hiểu về công nghệ WSNs và ứng dụng  Tìm hiểu về chuẩn truyền thông Zigbee  Tìm hiểu về các công nghệ cho việc giám sát thông số nhịp tim, nhiệt độ.
- Tìm hiểu về thông số nhịp tim và nhiệt độ trên cơ thể người.
- Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu của tác giả dựa trên lý thuyết về công nghệ WSNs qua đó đưa ra thiết kế chi tiết về mô hình thiết kế, công nghệ lựa chọn.
- Sự ra đời của công nghệ mạng cảm biến không dây đã mang lại những thành quả lớn lao đối với đời sống xã hội nói chung và ngành y tế nói riêng.
- Công nghệ WSNs đáp ứng được yêu cầu theo dõi, giám sát những thông số khác nhau trong cơ thể con người như: Thông số nhiệt độ cơ thể, huyết áp, nhịp tim.
- và phản hồi chính xác những thông số này tới thiết bị theo dõi của bác sỹ để phục vụ tốt hơn quá trình điều trị cho bệnh nhân.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt