« Home « Kết quả tìm kiếm

Thiết kế chế tạo máy lắc máu có cân ứng dụng trong y tế.


Tóm tắt Xem thử

- Nguyễn Phan Kiên NỘI DUNG TÓM TẮT 1/ Lý do chọn đề tài Cùng với sự phát triển của các ngành khoa học công nghệ, Ngành Huyết học Truyền máu Việt nam ngày càng phát triển, trong đó viện Huyết học Truyền máu Trung ương được nhà Đảng và nhà nước giao cho chức năng chức năng khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa, sản xuất chế phẩm máu, thực hiện việc thu gom, sàng lọc, cung cấp máu và các sản phẩm máu, nghiên cứu khoa học, đào tạo, hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra về chuyên môn nghiệp vụ đối với hệ thống Huyết học - Truyền máu trong phạm vi cả nước, thực hiện hợp tác quốc tế trong lĩnh vực Huyết học - Truyền máu cũng lớn mạnh không ngừng.
- Nhận thức được tầm quan trọng của quá trình truyền máu, Thủ tướng chính phủ đã ra Quyết định số 198/2001/QĐ-TTG về việc phê duyệt Chương trình an toàn truyền máu trong đó có các yêu cầu về xây dựng các tiêu chuẩn và quy trình truyền máu quốc gia cũng như thành lập các trung tâm truyền máu quốc gia nhằm đảm bảo chiết tách các chế phẩm máu trong quá trình phục vụ thăm khám và chữa trị bệnh cho nhân dân.
- Với các yêu cầu trên có thể thấy, việc đảm bảo quy trình sản xuất chế phẩm máu mang tính quyết định trong việc đảm báo chất lượng máu phục vụ việc khám chữa bệnh trong đó có vai trò của các thiết bị phục vụ nghiên cứu và sản xuất chế phẩm máu.
- Cho tới hiện nay, các thiết bị phục vụ cho nghiên cứu và sản xuất chiết tách và lưu trữ các sản phẩm máu cũng ngày càng hiện đại và chính xác.
- Các thiết bị này phần lớn đều nhập từ nước ngoài và với giá thành thường rất cao.
- Trong khi đó, với mục tiêu ưu tiên trong việc ứng dụng KHCN của Việt Nam vào trong việc sản xuất và nội địa hóa các sản phẩm đã được Đảng và Nhà nước nhắc đến nhiều trong các nghị quyết đã ra những năm gần đây nhưng số lượng sản phẩm được đưa vào ứng dụng trong y tế là chưa nhiều.
- Chính vì thế, trong luận văn này chúng tôi đề xuất nghiên cứu chế tạo sản xuất máy lắc máu kèm cân một thiết bị quan trọng trong dây truyền sản xuất và chiết tách các thành phần máu nhằm góp phần chủ động trong việc tạo ra các sản phẩm ứng dụng trong lĩnh vực y tế, chuẩn bị cho việc đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành y tế nói chúng và Viện huyết học nói riêng.
- Mục đích nghiên cứu, đối tượng, phạm vi nghiên cứu - Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của đề tài là nghiên cứu, thiết kế và chế tạo máy lắc máu kèm cân có tính năng kỹ thuật tương đương với các máy được nhập khẩu hiện có tại bệnh viện, nhưng chi phí giá thành sản sản xuất và thấp hơn nhiều so với máy nhập khẩu.
- Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là thiết bị máy lắc máu kèm cân, đưa ra các thông số kỹ thuật, tính năng, tác dụng của máy lắc máu nhập khẩu hiện đang sử dụng tại Viện Huyết Học Truyền Máu Trung Ương, từ đó lên phương án nghiên cứu,thiết kế và chế tạo thiết bị có tính năng tương đương phù hợp với thiết bị nhập khẩu và các tiêu chuẩn của ngành Truyền máu - Phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu tổng quan về các máy lắc máu kèm cân hiện đang được sử dụng tại Viện Huyết Học Truyền Máu Trung Ương cũng như các thiết bị hiện có trên thị trường, đánh giá, phân tích để chọn lựa giải pháp kỹ thuật phù hợp với bài toán kinh tế đặt ra nhằm đảm bảo thiết bị nghiên cứu sản xuất ra đáp ứng được yêu cầu thị trường về mặt giá cả cũng như các chỉ tiêu kỹ thuật.
- Nghiên cứu, ứng dụng KHCN vào trong quá trình thiết kế sản phẩm nhằm đảm bảo tính khoa học cũng như tính chính xác của sản phẩm.
- Nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Nội dung chính của luận văn là nghiên cứu, đánh giá tính năng kỹ thuật của một số dòng máy lắc máu kèm cân nhập khẩu đang được sử dụng tại Viện Huyết Học Truyền Máu Trung Ương.
- Từ đó đưa ra phương án thiết kế chế tạo thiết bị sử dụng vi điều khiển Atemaga32 để điều khiển cơ cấu lắc, kiểm soát lượng máu lấy được và hiển thị lên trên màn hình LCD.
- Kết quả nghiên cứu cuối cùng của đề tài là một sản phẩm có khả năng ứng dụng thực tế, có độ chính xác tương đương thiết bị ngoại nhập về chức năng, đồng thời đảm bảo yêu cầu thực tiễn trong ứng dụng cho ngành Huyết học Truyền máu Việt nam.
- Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp mô phỏng hệ thống cơ khí sử dụng các phần mềm solid work, autocad và mô phỏng mạch điện tử sử dụng Proteous.
- Phương pháp kiểm chuẩn hệ thống sử dụng các thiết bị đo lường chuẩn.
- Kết luận Thiết bị đã được thiết kế hoàn thiện cả về mặt kỹ thuật và mỹ thuật.
- Sản phẩm có thể thương mại hóa nếu thực hiện nốt các thủ tục giấy phép về việc triển khai sản phẩm.
- Sản phẩm đã đảm bảo các yêu cầu đề ra đối với luận văn thạc sĩ.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt