« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích quang phổ tín hiệu tim loạn nhịp.


Tóm tắt Xem thử

- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI TÓM TẮT ĐỀ TÀI Đề tài : PHÂN TÍCH QUANG PHỔ TÍN HIỆU TIM LOẠN NHỊP.
- Tác giả luận văn : Phạm Đình Trung Khóa : 2012B Người hướng dẫn : GS.TS Nguyễn Đức Thuận.
- Lý do chọn đề tài: Hiện nay bệnh tim ngày càng nhiều do chế độ ăn uống và áp lực cuộc sống cũng như môi trường, Ta cũng biết rằng tình trạng bệnh lý cơ thể cũng được phản ánh một cách rõ nét qua nhưng biểu hiện của tim.
- Một trong những bệnh lý mà chúng ta hay mắc phải là chứng loạn nhịp tim.
- Loạn nhịp tim có thể là nhịp đập chậm hoặc nhanh, nhịp ngoại tâm thu (tim đang đập đều, thỉnh thoảng mới có một nhịp thất thường) hoặc loạn nhịp hoàn toàn.
- Phần lớn các bệnh rối loạn nhịp tim đều có các biểu hiện rất rõ bằng các dấu hiệu: đau thắt ngực, hoa mắt, choáng váng, đau đầu nhẹ hoặc dai dẳng, bồi hồi liên tục, mất ngủ.
- Từ những tín hiệu thu được, kết hợp nghiên cứu và tìm hiểu về: Cấu tạo tim, chứng rối loạn nhịp tim, tín hiệu điện tim và các ứng dụng xử lý, phân tích tín hiệu loạn nhịp tim… Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Tôi đã làm Luận văn này với việc xây dưng một phần mềm chuyên phân tích tín hiệu điện tim với mong muốn hỗ trợ các bác sỹ, các chuyên gia và nhân viên y tế trong việc chẩn đoán bệnh một cách tốt nhất.
- Đối tượng nghiên cứu là dữ liệu của Physionet, PhysioNet là trang web cung cấp truy cập miễn phí thông qua đường dẫn web http.
- www.physionet.org/ vào các bộ sưu tập dữ liệu lớn về các tín hiệu sinh lý đã được ghi lại và phần mềm mã nguồn mở có liên quan.
- Trang web PhysioNet là một dịch vụ công cộng của PhysioNet Resource được tài trợ bởi Viện y tế Quốc gia NIBIB và NIGMS của Mỹ.
- Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Tôi muốn xử lý tín hiệu điện tim loạn nhịp nhằm thực hiện nhằm nâng cao khả năng đánh giá và phát hiện sớm các triệu chứng bệnh tật.
- Có nhiều phương pháp xử lý tín hiệu điện tim khác nhau dựa trên bộ dữ liệu véc tơ RR trong miền thời gian, tần số và phi tuyến.
- Luận văn tập trung nghiên cứu và đánh giá các thông số trong miền tần số được tính toán theo phổ AR.
- Ngoài ra ứng dụng cũng cung cấp tiện ích giúp cho quá trình nghiên cứu, chẩn đoán được thuận tiện hơn như: báo cáo có thể in hay lưu dưới định dạng file PDF, kết quả cũng được lưu như file văn bản ASCII có thể dễ dàng đưa vào một số chương trình khác như: Microsoft Excel,… Phương pháp nghiên cứu.
- Ta có phương pháp phân tích ma trận RR thông qua hệ thống phần mềm phân tích và phương pháp biến đổi Wavelet.
- Ứng dụng tính toán với các mẫu dữ liệu điện tâm đồ thời gian dài của các bệnh nhân suy tim sung huyết (CHF) nhằm đưa ra các chẩn đoán sàng lọc ban đầu, bằng cách tính toán theo các chuỗi thời gian 1 giờ (tương đương khoảng 5000 nhịp RR), sau đó chọn ra những điển hình để kết luận những khoảng phổ năng lượng của bệnh lý.
- Đó cũng là mẫu chuẩn để sau này chỉ cần so sánh theo là có thể kết luận được.
- Kết luận: Do thời gian có hạn nên Luận Văn còn nhiều thiếu sót.
- Với lượng mẫu không nhiều nên kết luận chỉ mang tính tham khảo, và Luận Văn chỉ mang tính định hướng, tôi rất vui nếu được các bạn sinh viên, học viên khóa sau phát triển đề tài này thành một công cụ có ích.
- Qua đây tôi cũng xin cảm ơn viện Điện tử - Viễn thông, viện Đào tạo sau đại học, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, đặc biệt là GS.TS Nguyễn Đức Thuận đã giúp đỡ tôi rất nhiệt tình trong học tập cũng như quá trình làm Luận Văn.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt