« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu xây dựng mô hình cấu trúc bệnh án điện tử đa phương tiện ứng dụng trong mô hình bệnh viện điện tử và PACS.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu xây dựng mô hình cấu trúc bệnh án điện tử đa phương tiện ứng dụng trong mô hình bệnh viện điện tử và PACS Tác giả luận văn: NGUYỄN NGỌC XUÂN Khóa:2012B Người hướng dẫn: TS VŨ DUY HẢI Nội dung tóm tắt: a.
- Đối với hoạt động của ngành y tế, CNTT ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, góp phần trong việc cải cách hành chính, quản lý, điều hành, triển khai và ứng dụng các kỹ thuật cao trong công tác khám chữa bệnh, giảng dạy, đào tạo, giám sát dịch bệnh, nghiên cứu khoa học, chỉ đạo tuyến… Hiện nay, hầu hết các bệnh viện đều đã ứng dụng CNTT trong quản lý với nhiều cấp độ khác nhau.
- Tuy nhiên, ứng dụng CNTT trong ngành y tế Hà Nội còn mạng tính tự phát, chưa tuân thủ theo các chuẩn chung, chưa có quy hoạch và định hướng tổng thể.
- Nghiên cứu xây dựng mô hình cấu trúc bệnh án điện tử đa phương tiện ứng dụng trong mô hình bệnh viện điện tử và PACS để có cơ sở tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo ngành Y tế ban hành các quy định, định hướng chuyên môn ứng dụng CNTT trong lĩnh vực y tế.
- b.Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu: Nghiên cứu, đề xuất mô hình I-EMR và PACS để đề xuất áp dụng cho các bệnh viện.
- Khi mô hình được triển khai sẽ giảm thiểu không gian lưu trữ rất lớn bằng hồ sơ y tế giấy hiện tại thành file điện tử vào các thiết bị lưu trữ điện tử, đĩa quang 2 hay ổ cứng, vì thế việc tìm kiếm và nhập liệu được thực hiện một cách nhanh chóng.
- Việc trao đổi và chuyển đổi của các hồ sơ điện tử giữa các bệnh viện trở nên dễ dàng.
- Đối tượng nghiên cứu.
- Quy trình khám bệnh, chữa bệnh tại các bệnh viện.
- Hệ thống thông tin Quản lý bệnh viện (HIS.
- Hệ thống thông tin lưu trữ, xử lý và truyền hình ảnh PACS - Mô hình Bệnh án điện tử đa phương tiện (I-EMR.
- Phạm vi nghiên cứu Quy trình khám chữa bệnh và Hệ thống thông tin Quản lý bệnh viện của một số bệnh viện tại Hà Nội.
- Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Hiện nay, một số mô hình tương tự bệnh án điện tử (EMR) đang áp dụng thường được lưu trữ dưới dạng text (thông tin hành chính cá nhân, tiền sử khám chữa bệnh, sử dụng thuốc, kết quả xét nghiệm, chỉ định điều trị.
- và được lồng ghép trong hệ thống thông tin bệnh viện.
- Mô hình Bệnh án điện tử đa phương tiện (I-EMR) là sự kết hợp bệnh án điện tử với hệ thống truyền nhận dữ liệu hình ảnh (PACS) chuyển tất cả những thông tin như đơn thuốc điện tử, kết quả xét nghiệm, ảnh chụp CT scanner, X- quang số, cộng 3 hưởng từ MRI, kết quả nội soi, kết quả chẩn đoán và liệu trình điều trị.
- I-EMR có thể được sử dụng trong chẩn đoán hình ảnh từ xa, phục vụ cho việc hội chẩn qua internet và tiến tới việc trao đổi dữ liệu giữa các bệnh viện.
- Phương pháp nghiên cứu.
- Khảo sát hiện trạng ứng dụng CNTT của các bệnh viện.
- Đề xuất lựa chọn mô hình I-EMR.
- Kết luận: Mô hình cấu trúc bệnh án điện tử đa phương tiện ứng dụng trong mô hình bệnh viện điện tử và PACS nêu trong luận văn này có thể dùng làm căn cứ, cơ sở để tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo ngành Y tế ban hành các quy định, định hướng chuyên môn ứng dụng CNTT trong lĩnh vực y tế

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt