« Home « Kết quả tìm kiếm

CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC


Tóm tắt Xem thử

- CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC I- Mục tiêu của môn học Môn học QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC là môn học có tính chất đá tảng và cốt yếu cho các sinh viên Quản trị kinh doanh, bởi lẽ môn học cung cấp các kiến thức nền tảng để quản trị các tổ chức một cách chiến lược.
- Quản trị chiến lược các tổ chức là một cam kết chặt chẽ nó bắt đầu các câu hỏi trọng tâm vì sao có những công ty sinh lơi hơn các công ty khác.
- Hệ thống các khái niệm, các nguyên tắc, các khuôn khổ và phương pháp luận tư duy trong lãnh vực quản trị chiến lược - Nội dung và cách thức phát triển của các chiến lược công ty, chiến lược kinh doanh, chiến lược quốc tế và chiến lược chức năng.
- Phương pháp xây dựng các loại chiến lược - Nội dung và cách thức thực thi chiến lược - Nội dung và cách thức đánh giá chiến lược Về Kỹ năng, qua khoá học bằng phương pháp học tập gắn với các trải nghiệm từ tình huống môn học cung cấp các kỹ năng.
- Phân tích các quyết định có tính chất chiến lược - Phân tích các khía cạnh văn hoá, đạo đức kinh doanh - Phân tích đánh giá các thay đổi môi trường bên ngoài - Phân tích đánh giá bên trong.
- Xây dựng các loại chiến lược, ra quyết định có tính chiến lược.
- Thực thi chiến lược - Đánh giá chiến lược - Phân tích các khía cạnh văn hoá, đạo đức kinh doanh.
- Nhận rõ các đặc tính chất lượng (lợi thế cạnh tranh, sựu khác biệt) qua các con số định lượng của quá trình kinh doanh - Kỹ năng truyền thông về các vấn đề quản trị chiến lược, các ý tưởng chiến lược một cách rõ ràng, logic, thuyết phục (Đọc, Nghe, viết, thuyết trình.
- Tư duy chiến lược Về hành vi thái độ: Qua học tập lý thuyết và thực hành người học giúp người học - Nhận rõ con đường phát triển nghề nghiệp của bản thân - Tự nhân thức khám phá bản thân, thay đổi hành vi học tập, làm việc phát triển bản thân - Thay đổi nhận thức về tổ chức, cộng đồng kinh doanh, xã hội, nhận rõ trách bản thân với tư cách của nhà quản trị kinh doanh với tổ chức, cộng đồng kinh doanh và xã hội II- Tài liệu: 1- Charles W.
- 2012 Pearson 3- Quản trị chiến lược, Lê Thế Giới, Nguyễn Thanh Liêm, Trần Hữu Hải, NXB … năm… III- Các yêu cầu của khoá học và đánh giá 1- Làm việc nhóm và Tham gia lớp học .
- Mỗi nhóm chọn 1 công ty (không phải là công ty Việt nam, không trùng với các công ty được các nhóm khác nghiên cứu, và không có trong danh mục các công ty không được làm) để thực hiện nghiên cứu của nhóm trong suốt khoá học.
- Thành lập nhóm, chọn Hết tuần 1 học và tổ chức công ty cho bài tập nhóm lớp và giới thiệu môn học Tuần 2 Chương 1, Quản - Tại sao có những công ty thành công.
- Tìm hiểu công ty, Nghiên Hết tuần 2 trị chiến lược.
- những công ty khác lại thất bại cứu lịch sử chiến lược của - Các quyết định - Các định nghĩa: chiến lược?.
- Hiệu suất công ty.
- chiến lược vượt trội?.
- lợi thế cạnh tranh? Quyết - Nhận rõ các bước ngoạt - Các chiến lược định chiến lược.
- quản trị chiến lược.
- lịch sử, thông qua các - Quản trị chiến - Phân biệt ba cấp độ của chiến lược và tuyên bố viễn cảnh sứ lược vai trò của nó trong quá trình quản trị mệnh, mục tiêu của mỗi chiến lược giai đoạn.
- Các bộ phận cấu thành của quá trình - Các hành động chiến lược quản trị chiến lược là gì? ứng với mỗi giai đoạn - Thế nào là tập trung và phi tập trung - các thành tựu chiến lược trong việc ra các ra quyết định quản trị của từng giai đoạn chiến lược - Rèn luyện kỹ năng viết khái - Các đặc tính quan trọng của điều hành quát các vấn đề có chiến lược cấp cao? Vì sao tínhchiến lược của công ty - Các giai đoạn phát triển của quản trị - Rèn luyện kỹ năng trình chiến lược bày, giới thiệu khái quan về công ty Tuần 3- Chương 2, Viễn - Nhận thức tầm quan trọng của các - Phân tích viễn cảnh và sứ - Hết tuần 4 cảnh và sứ mệnh tuyên bố viễn cảnh sứ mệnh trong mệnh qua các thời kỳ lịch 4.
- Nhóm công ty:.
- quản trị chiến lược sử có Ít - Nội dung cơ bản của tuyên bố viễn - Bài tập các nhân: Phân tích nhất có cảnh (giá trị cốt lõi, mục đích cốt lõi, viễn cảnh sứ mệnh của hai buổi BHAG) một công ty trên thế giới.
- Nội dung bản tuyên bố sứ mệnh viễn cảnh và ý nghĩa của nó - Cá nhân - Các cam kết chiến lược - Nhận diện bản tuyên bố sứ đăng ký - Các mục tiêu chiến lược mệnh.
- phân tích các nội bài tập dung của bản tuyên bố này cá nhân - Các mục tiêu chiến lựơc số 1 Tuần 4- Phân tích môi - Thế nào là phân tích thay đổi của - Bài tập nhóm: Phân tích - Ít nhất 3 7 trường bên ngoài ngành (các kỹ năng phân tích thay đổi) môi trường bên ngoài của lần Chương 3.
- Thế nào là phân tích môi trường bên công ty thuyết ngoài? Các cơ hội? Các đe doạ - Yêu cầu: Nhận diện các đặc trình - Ba loại môi trường chính của mô hình trưng cơ bản của sự thay nhóm phân tích môi trường bên ngoài là gì? đổi môi trường, các cơ hội, trong 3 - Thế nào là một ngành cạnh tranh? tại đe doạ tuần sao việc xác định các ranh giới ngành - Rèn luyện kỹ năng phân - Nộp bài là rất quan trọng? tích sự thay đổi môi tập cá - Tính hấp dẫn của ngành trường (Nhận ra các sự nhân số - Nội dung và các hàm ý của phân tích 5 kiện mới, theo dõi các sự 1 cuối lực lượng cạnh tranh? kiện liên quan, hình thành tuần 7 - Cách thức xác định các nhóm chiến khuynh hướng, dự đoán, lược ? Đánh giá.
- Phân biệt các rào cản thâm nhập, các - Kỹ năng phân tích trong rào cản di động và các rào cản rời các môi trường, Toàn cầu, ngành? vĩ mô và vi mô nhấn mạnh - Chu kỳ ngành, cách phân tích chu kỳ các phân tích môi trường vi ngành mô - Phương pháp phân tích các động thái - Kỹ năng tổng kết các cơ hội cạnh tranh đe doạ đến khả năng sinh - Phương pháp phân tích nhân tố then lợi, và cạnh tranh của chốt làm thay đổi ngành ngành và công ty - Các hạn chế của các mô hình phân tích môi trường bên ngoài - Các lực chủ yếu từ môi trường vĩ mô là gì? nó có tác động thế nào tới tính cạnh tranh và khả năng sinh lợi của doanh nghiệp - Phương pháp phân tích sự thay đổi của môi trường toàn cầu Tuần 7- Chương 5-10 - Nội dung của chiến lược cấp công ty - Phân tích các chiến lược - Ít nhất 2 9 Phân tích chiến - Lợi ích và bất lợi của đa dạng hoá cấp công ty: Mục tiêu buổi lược - Các hình thức hội nhập và lợi ích bất chiến lược công ty, các lĩnh thuyết lợi vực công ty tham gia, các trình - Các phương thức phát triển công ty hoạt động trong mỗi lĩnh nhóm - Nội dung chiến lược quốc tế vực, các cách thức phát - Cá nhân - Các lý do phát triển chiến lược quốc tế triển công ty.
- đăng ký - Các các thức thâm nhập vào thị trường - Rèn luyện kỹ năng đọc báo bài tập toàn cầu cáo phân tích sự tiến triển số 2 - Định nghĩa chiến lược cấp dinh doanh, của công ty theo các lĩnh định vị cạnh tranh, các nhu cầu khách vực kinh doanh, hội nhập hang, Phân đoạn thị trường.
- bày chủ đề này - Nội dung của chiến lược kinh doanh - Rèn luyện kỹ năng phân - Xác định và giải thích sự khác biệt các tích các hành động chiến chiến lược chung tạo lợi thế cạnh lược ở cấp công ty (Mua tranh cho đơn vị kinh doanh.
- Chiến lược đầu tư cho các đơn vị kinh liên doanh.
- Phân tích chiến lược quốc - Định nghĩa các chiến lược chức năng tế và chỉ ra vị trí của các chiến lược chức - Kỹ năng nhận diện sự hiện năng trong cấu trúc tổ chức.
- diện toàn cầu của công ty.
- tham gia các thị trường - Nắm vững tính kinh tế của quy mô, quốc tế, các cách thức đường cong kinh nghiệm, học tập thâm nhập trong giảm thấp chi phí - Phân tích chiến lược kinh - Nhận rõ vai trò của thiết kế tổ chức và doanh: Nhận diện cách các bộ phận của nó( Cấu trúc, các hệ thức phân chia đơn vị kinh thống kiểm soát, văn hoá) doanh: Sản phẩm, thị - Vai trò của cấu trúc tổ chức, cách thức trường khách hang, cách quyết định lựa chọn giữa cấu trúc tập thức gây khác biệt.
- trung và phi tập trung, các đặc tính - Các chiến lược kinh doanh, bên trong và bên ngoài ảnh hưởng đến cách thức đầu tư cho các quyết định này.
- đơn vị kinh doanh - Các bước thiết kế hệ thống kiểm soát - Nhận diện các hành động chiến lược hữu hiệu, các mức độ và chiến lược thuộc các chức hình thức kiểm soát.
- Vai trò của văn hoá tổ chức với thực - Nhận diện ý nghĩa các thi chiến lược hành động chiến lược chức - Phân biệt tái cấu trúc và tái tổ chức năng trong tạo dựng lợi thế cạnh tranh Phân tích thực thi chiến lược: Cơ cấu tổ chức, hệ thống kiểm soát Tuần Chương 4-5 - Phương pháp phân tích SWOT về sự - Phân tích các thành tựu - Nộp bài 10-12 phù hợp của các hành động chiến lược chiến lược: các thành tự tập cá - Xác định các năng lực khác biệt, các thị trường, các thành tựu nhân số nhuồn lực, các khả năng và cách thức tài chính, các điểm mạnh, 2 liên kết với các chiến lược.
- điểm yếu - Ít nhất 2 - Các bộ phận cấu thành chính tạo giá trị - Phân tích sự phù hợp của bài Và cách thức đóng góp vào việc tạo giá ácc hành động chiến lược thuyết trị của các bộ phận này.
- Phân tích lợi thế cạnh nhóm phân tích cách thức tạo giá trị của các tranh : Nhận ra các lợi thế bộ phận cấu thành chuỗi giá trị.
- Các nhân tố đóng góp - Phân tích nguồn gôc lợi thế vào tính bền vững của lợi thế cạnh cạnh tranh: Phân tích tranh.
- phân tích các - Các nhân tố chính dẫn đến thất bại nguồn lực, khả năng và chiến lược của công ty năng lực cốt lõi - Tuần - Xác định mối liên hệ các bộ phận cấu - Phân tích việc khai thác các - Ít nhất 1 13-14 thành quản trị chiến lược của công ty nguồn lực khả năng, hình bài thành các chiến lược thuyết - Kiểm tra lý thuyết trình nhóm Tuần 15