« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu chế tạo hệ hóa phẩm xử lý nước thải nhiễm dầu trong công nghiệp khai thác dầu khí


Tóm tắt Xem thử

- Tóm tắt luận văn thạc sĩ Trang 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Nghiên cứu chế tạo hệ hóa phẩm xử lý nước thải nhiễm dầu trong công nghiệp khai thác dầu khí”.
- Lượng nước thải này cần phải được xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường.
- Ở Việt Nam, các mỏ dầu đang khai thác dần bước vào giai đoạn suy giảm về sản lượng, hiện tượng ngập nước các giếng khoan khai thác ngày một nhiều, trong khi việc đầu tư cho nghiên cứu ứng dụng sản xuất các hóa phẩm Dầu khí trong đó có hóa chất khử nhũ tương dầu nước chỉ mới dừng lại ở mức nghiên cứu cơ bản.
- Do đó, luận văn này đã được thực hiện với mục tiêu: “Nghiên cứu chế tạo hệ hóa phẩm xử lý nước thải nhiễm dầu trong công nghiệp khai thác dầu khí” Mục đích nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Tổng hợp được hệ hoá phẩm phá nhũ phù hợp với dầu thô Việt Nam có chất lượng tương đương với sản phẩm nhập ngoại (RBW-517 của Baker Hughes mà vietsovpetro hiện đang sử dụng) dùng cho quá trình xử lý nước nhiễm dầu trong khai thác Dầu khí nhằm đảm bảo hàm lượng dầu trong nước khai thác sau xử lý theo như Quy chuẩn QCVN 35:2010/BTNMT ban hành ngày 29/12/2010.
- Xây dựng quy trình tổng hợp hệ hoá phẩm phá nhũ trong phòng thí nghiệm và hướng dẫn sử dụng của hệ hóa phẩm.
- b) Tóm tắt nội dung nghiên cứu và đóng góp chính của tác giả: Tóm tắt luận văn thạc sĩ Trang 2 Nghiên cứu lựa chọn các monomer và xúc tác để tổng hợp các oligomer làm hoạt chất nền của hệ hóa phẩm deoiler.
- Nghiên cứu tạo hệ hóa phẩm phá nhũ (deoiler).
- c) Phương pháp nghiên cứu.
- Sử dụng các phép đo pH, nhiệt độ, tỷ trọng, hàm lượng dầu trong nước, khả năng phân rã sinh học, và quan sát, so sánh, đánh giá đưa ra lựa chọn các thông số tối ưu cho quá trình tổng hợp hệ hóa phẩm deoiler.
- d) Kết luận: Từ các kết quả nghiên cứu về tổng hợp hệ hóa phẩm deoiler có thể rút ra một số kết luận sau.
- Đã lựa chọn ra được diethanolamine là monome tham gia phản ứng trùng ngưng cho ra sản phẩm có khả năng tạo xử lý nhũ tương dầu nước.
- Bằng phương pháp IR và LC-MS, đã xác định được oligome có hiệu quả xử lý nước thải cao nhất là polydiethanolamine có MTB = 704,3 - Đã nghiên cứu các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến sản phẩm phản ứng polyme hoá.
- Phản ứng điều chế polydiethanolamine có hiệu quả xử lý nhũ cao nhất khi tổng hợp trong điều kiện có xúc tác FeCl3 0,03%, ở nhiệt độ 1700C trong vòng 8h và độ chọn lọc cao nhất với n6 = 17,2%.
- Đã thử nghiệm tính năng của hệ hoá phẩm trong phòng thí nghiệm, kết quả cho thấy hiệu quả xử lý nhũ tương trong nước thải cao, lượng dầu còn lại trong nước thải sau xử lý là 10ppm.
- Tuy nhiên, để có thể áp dụng thực tế và qui mô công nghiệp thì các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng tổng hợp hệ hóa phẩm: monomer dạng hóa chất công nghiệp, nhiệt độ, pH, chất xúc tác cần được nghiên cứu tiếp nhằm thích ứng với quy mô lớn.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt