« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu tổng hợp và đánh giá xúc tác cho phản ứng chuyển hóa khí tổng hợp (CO và H2) thành nhiên liệu diesel ở điều kiện nhiệt độ thấp và áp suất thường


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu tổng hợp và đánh giá xúc tác cho phản ứng chuyển hóa khí tổng hợp (CO và H2) thành nhiên liệu diesel ở điều kiện nhiệt độ thấp và áp suất thường Tác giả luận văn: Nguyễn Tiến Thành Khóa: 2013B Người hướng dẫn: Đào Quốc Tùy Nội dung tóm tắt 1.
- Lý do chọn đề tài Sản lượng dầu mỏ càng ngày càng cạn kiệt yêu cầu đặt ra phải có nguồn nguyên liệu thay thế trong tương lại gần, vì vậy sự nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện không ngừng các công nghệ tổng hợp Fischer-Tropsch đã được các nhà khoa học xúc tiến trong gần 90 năm qua, vì các sản phẩm của tổng hợp Fischer-Tropsch sẽ có thể cạnh tranh được với các sản phẩm dầu mỏ.
- Các đề tài nghiên cứu trên thế giới chủ yếu tập trung ở điều kiện áp suất cao.
- Tuy độ chuyển hóa của quá trình là thấp nhưng có độ chọn lọc rất tốt đối với định hướng sản phẩm hydrocacbon mạch thẳng có trong thành phần nhiên liệu diesel.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Qua đánh giá tình hình trong nước và ngoài nước người ta có xu hướng thay thế dần nguồn nhiên liệu truyền thống bằng nhiều hướng đi khác nhau.
- Công nghệ chuyển hóa khí tổng hợp thành nhiên liệu lỏng là một trong những hướng đi của tương lai để cung cấp nhiên liệu thay thế hoặc bổ sung cho nguồn dầu mỏ ngày càng cạn kiệt.
- Xúc tác cho quá trình này là một trong những yếu tố quyết định hiệu quả phản ứng.
- Do đó, chúng tôi đặt ra mục tiêu nghiên cứu tổng hợp và đánh giá hoạt tính xúc tác cho quá trình tổng hợp F-T trong điều kiện phản ứng nhiệt độ thấp, áp suất thường.
- Các nội dung chính và đóng góp mới của luận văn Luận văn đã nghiên cứu về vật liệu xúc tác trên cơ sở coban cho quá trình chuyển hóa khí tổng hợp thành nhiên liệu lỏng và thu được một số kết quả, cụ thể: Đã tổng hợp và khảo sát đặc trưng mà khả năng làm việc của một số loại xúc tác.
- Đã tiến hành đưa các kim loại Mg, Fe lên xúc tác và bước đầu cho kết quả khả quan về tăng độ chuyển hóa và chất lượng sản phẩm.
- Đã khảo sát các điều kiện phản ứng và đứa ra điều kiện tối ưu cho quá trình chuyển hóa khí tổng hợp thành nhiên liệu lỏng trong phân đoạn Diesel ở điều kiện nhiệt độ thấp và áp suất thường.
- Phương pháp nghiên cứu Luận văn sẽ được thực hiện với các nội dung cụ thể như sau: 1.
- Tổng hợp xúc tác trên cơ sở Coban với các chất mang khác nhau.
- Phân tích đặc trưng hóa lý của xúc tác 3.
- Thử nghiệm hoạt tính các mẫu xúc tác đã tổng hợp được cho quá trình chuyển hóa khi tổng hợp thành nhiên liệu lỏng 4.
- Phân tích đánh giả sản phẩm quá trình chuyển hóa 5.
- Đánh giá ảnh hưởng của đặc trưng xúc tác và các yếu tố công nghệ ảnh hưởng đến hoạt tính và độ chọn lọc xúc tác 5.
- Kết luận Từ các nghiên cứu đã thực hiện về vật liệu xúc tác trên cơ sở coban cho quá trình chuyển hóa khí tổng hợp thành nhiên liệu lỏng, có thể đưa ra một số kết luận: 1.
- Đã tổng hợp và nghiên cứu các đặc trưng của một số xúc tác trên 3 chất mang γ-Al2O3, Silicagel và Zeolit.
- Đã nghiên cứu ảnh hưởng của trợ xúc tác Fe và Mg lên xúc tác Co.
- Fe và Mg đều có tác dụng tăng độ phân tán kim loại Co lên chất mang, qua đó tăng hoạt tính xúc tác.
- Fe có tác dụng tăng hoạt tính xúc tác tốt hơn so với Mg.
- Trong các loại xúc tác đã điều chế thì mẫu 33%Co – 6%Mg/Silicagel cho hiệu quả tốt nhất ở định hướng sản xuất nhiên liệu diesel.
- Điều kiện hoạt hóa tối ưu là ở nhiệt độ 500oC trong 8h với lưu lượng dòng H2 là 3.2 – 3.6 ml/gxt/ph.
- Đã khảo sát các điều kiện phản ứng và đứa ra điều kiện tối ưu cho quá trình chuyển hóa khí tổng hợp thành nhiên liệu lỏng trong phân đoạn Diesel ở áp suất thường (1at): nhiệt độ 195oC, tốc độ dòng nguyên liệu 1.4 ml/gxt/ph.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt