« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu mô phỏng quá trình xử lý sinh học của công nghệ MBR ứng dụng trong xử lý nước rỉ rác


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ Đề tài: Nghiên cứu mô phỏng quá trình xử lý sinh học của công nghệ MBR ứng dụng trong xử lý nước rỉ rác.
- Lý do chọn đề tài: Nghiên cứu triển khai công nghệ xử lý mới đối với quá trình xử lý sinh học trong việc xử lý nước rác 2.
- Mục đích, đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích: Trên cơ sở nghiên cứu quá trình xử lý sinh học của công nghệ MBR từ đó phân tích đánh giá lựa chọn các thông số công nghệ phù hợp để xử lý nước rỉ rác.
- Đối tượng nghiên cứu: Nước rỉ rác từ một số bãi chôn lấp tập trung ở Việt Nam).
- Nước rỉ rác đã được tiền xử lý bằng các phương pháp hóa - lý để nhằm làm giảm mức độ ô nhiễm của một số thành phần trước khi đưa vào nghiên cứu trong mô hình.
- Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu theo quy mô lý thuyết.
- Nội dung nghiên cứu.
- Tổng quan về nước rỉ rác, phân tích các đăc trưng ô nhiễm trong nước rác của một số bãi chôn lấp trên Thế giới và đặc biệt là các bãi chôn lấp của Việt Nam.
- Công nghệ MBR trong xử lý nước thải, trên cơ sở phân tích các nhóm công nghệ đang ứng dụng trong xử lý nước rác để đưa ra lựa chọn công nghệ MBR là công nghệ phù hợp đối với xử lý nước rỉ rác.
- Nghiên cứu cơ sở mô hình hóa ứng dụng mô phỏng các công nghệ sinh học ứng dụng trong xử lý nước thải/nước rác.
- Từ đó mô phỏng quá trình xử lý sinh học của công nghệ MBR trong xử lý nước rác dựa trên phần mềm Biowin.
- Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp mô hình hóa, phương pháp phân tích xử lý số liệu, phương pháp so sánh.
- Kết luận 2 Công nghệ MBR là một trong những công nghệ mới hoạt động dựa trên các quá trình sinh học nhằm mang lại hiệu quả xử lý cao nhờ những ưu điểm mà công nghệ MBR mang lại so với các công nghệ sinh học khác.
- Tuy nhiên, để phát huy được những ưu điểm đồng thời giảm được các mặt hạn chế của công nghệ áp dụng thì cần nghiên cứu các quá trình sinh học diễn ra để đánh giá lựa chọn các thông số công nghệ phù hợp.
- Vì vậy, đề tài luận văn “Nghiên cứu mô phỏng quá trình xử lý sinh học của công nghệ MBR ứng dụng trong xử lý nước rỉ rác” được nghiên cứu để giải quyết vấn đề này.
- Kết quả nghiên cứu cho thấy.
- Đặc tính của nước rác nói chung có hàm lượng chất hữu cơ và ammonia cao, nhất là đối với các BCL mới: COD mg/L, BOD mg/L, TN mg/L,… Hệ thống xử lý nước rác tại hầu hết các BCL chất thải rắn của nước ta là chưa được xây dựng phù hợp và kiểm soát không hiệu quả.
- Lượng nước rác chưa qua xử lý hay xử lý chưa đạt tiêu chuẩn thải ra môi trường là rất lớn, làm ô nhiễm nguồn nước mặt.
- Công nghệ lựa chọn gồm các khối: tiền xử lý – xử lý hóa lý – xử lý bằng MBR.
- Nghiên cứu quá trình xử lý sinh học bằng công nghệ MBR cho thấy, ngoài một số hạn chế về giá thành đầu tư và kỹ thuật vận hành, công nghệ MBR có nhiều ưu điểm: nước thải sau xử lý ổn định với hàm lượng COD, BOD5 thấp, nhất là các chất rắn lơ lửng, một số vi khuẩn, vi rút hầu như được loại bỏ hoàn toàn, nước thải sau xử lý có thể tái sử dụng vào một số mục đích khác trong bãi rác.
- Các thông số này có thể được xem là cơ sở tham khảo trong việc áp dụng vào thực tế thiết kế công nghệ AO-MBR cho công đoạn xử lý sinh học trong dây chuyền công nghệ xử lý nước rác của bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt đô thị.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt