« Home « Kết quả tìm kiếm

Đánh giá hiện trạng môi trường một số làng nghề dệt nhuộm trên địa bàn Hà Nội và đề xuất các giải pháp phòng ngừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho các làng nghề này


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: "Đánh giá hiện trạng môi trường một số làng nghề dệt nhuộm trên địa bàn Hà Nội và đề xuất các giải pháp phòng ngừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho các làng nghề này".
- Những năm vừa qua, ở khắp nơi trên cả nước các làng nghề đã phát triển khá mạnh và đóng góp đáng kể cho phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.
- Song bên cạnh đó, tại đây cũng đã nảy sinh nhiều vấn đề môi trường bức xúc, đòi hỏi sự quan tâm tháo gỡ kịp thời của các ngành, các cấp, đặc biệt là chính quyền các địa phương nơi có làng nghề.
- Dệt nhuộm là một ngành gây ô nhiễm nặng nề cho môi trường.
- Đây là một ngành truyền thống chiếm một vị trí quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, sản phẩm ngành dệt nhuộm không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn là mặt hàng có chỗ đứng trên thế giới.
- Chính điều này đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
- Trên cơ sở đó đề tài: "Đánh giá hiện trạng môi trường một số làng nghề dệt nhuộm trên địa bàn Hà Nội và đề xuất các giải pháp phòng ngừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho các làng nghề này" được thực hiện sẽ có tính thực tiễn cao, sẽ cung cấp thông tin cụ thể về hiện trạng môi trường, các giải pháp QLMT của khu vực làng nghề và đề xuất một số giải pháp nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường phục vụ cho sự phát triển làng nghề bền vững.
- Mục đích nghiên cứu: Nghiên cứu tình hình ô nhiễm môi trường và đề xuất giải pháp quản lý nhằm khắc phục hạn chế ô nhiễm cho một số làng nghề dệt nhuộm trên địa bàn Thành phố Hà Nội trên cơ sở đó rút ra những thuận lợi và khó khăn đối với công tác QLMT, 2 xử lý môi trường tại làng nghề, từ đó đưa ra những kiến nghị và giải pháp để hoạt động xử lý, QLMT làng nghề đạt hiệu quả hơn.
- Đối tượng nghiên cứu: Đánh giá hiện trạng sản xuất và môi trường của một số làng nghề dệt nhuộm trên địa bàn Hà Nội nói chung và tại các làng nghề dệt nhuộm lớn như Vạn Phúc, Phùng Xá nói riêng.
- Qua đó đề xuất các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại các làng nghề dệt nhuộm trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Phạm vi nghiên cứu.
- Khảo sát các hoạt động sản xuất của làng nghề phát sinh ô nhiễm môi trường.
- Đánh giá hiện trạng ô nhiễm môi trường làng nghề dệt nhuộm Vạn Phúc - Hà Đông - Hà Nội và làng nghề dệt nhuộm Phùng Xá - Mỹ Đức - Hà Nội dựa trên các hoạt động của làng nghề.
- Phân tích, dự báo ô nhiễm môi trường của làng nghề.
- Đề xuất một số giải pháp nhằm khắc phục hạn chế ô nhiễm.
- Trong phạm vi đề tài chỉ tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng môi trường tại các làng nghề dệt nhuộm trên địa bàn Hà Nội.
- Qua đó cũng tiến hành phân tích, dự báo cũng như đề xuất một số giải pháp giảm thiểu ô nhiễm trên.
- c) Phương pháp nghiên cứu.
- Đánh giá hiện trạng môi trường tại các làng nghề dệt nhuộm trên địa bàn thành phố Hà Nội cụ thể 2 làng nghề lớn là Vạn Phúc và Phùng Xá.
- Đề xuất các giải pháp phòng ngừa giảm thiểu d) Kết luận.
- Sự phát triển của các làng nghề dệt nhuộm đã mang lại những nguồn thu nhập cho người dân trên địa bàn phường và đóng góp đáng kể vào Ngân sách của nhà nước.
- Nhưng bên cạnh sự phát triển đáng vui mừng đó là sự ô nhiễm đang ngày càng nghiêm trọng.
- Tỉnh và thành phố đã rất quan tâm tới sự phát triển bền vững của làng nghề.
- Trong những năm qua công tác QLMT tại làng nghề đã đạt được một số thành tựu đáng ghi nhận.
- Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có biện pháp xử lý hữu hiệu đối với ô nhiễm tại làng nghề dệt nhuộm trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt là đối 3 với vấn đề nước thải.
- Nguồn gây ô nhiễm là chất thải do hoạt động sản xuất của làng nghề dệt nhuộm thải ra là chính, cộng thêm là từ sinh hoạt và chăn nuôi của nhân dân trong làng.
- Sự phát triển tự phát thiếu quy hoạch bảo vệ môi trường là nguyên nhân gây nên tình trạng trên.
- Do vậy các bệnh ốm đau trong làng nghề đang có chiều hướng tăng nhanh, các bệnh liên quan đến hô hấp, ngoài da, đau đầu.
- Do môi trường sống đang bị ô nhiễm cả về chất lượng cũng như số lượng.
- Ngoài ra, việc thu gom rác thải tại làng đã được triển khai, nhưng quy mô hoạt động còn hạn chế, bãi chôn lấp chất thải không đúng kỹ thuật, cũng chính là một nguồn gây ô nhiễm môi trường tại khu vực chôn lấp rác thải.
- Các công tác quản lý môi trường tại các khu vực làng nghề dệt nhuộm Vạn Phúc, Phùng Xá nhìn chung còn gặp nhiều khó khăn.
- Người dân tham gia sản xuất chưa có ý thức trong việc bảo vệ môi trường cho quá trình sản xuất.
- Kinh nghiệm về quản lý môi trường của cấp huyện, xã và một số ngành còn nhiều yếu kém, chủ quan chưa quan tâm.
- Chưa có nguồn kinh phí để xử lý, giải quyết ô nhiễm tại làng nghề.
- Công nghệ sản xuất của làng nghề còn lạc hậu, thủ công.
- Để giảm giá thành thường nhập các nguồn nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm, những nguồn nguyên liệu này nhìn chung dễ gây ô nhiễm với môi trường.
- được các hộ sản xuất sử dụng thủ công đổ thải trực tiếp ra môi trường đã làm môi trường của làng nghề bị ô nhiễm nhanh chóng và khó khắc phục.
- Nước thải tại làng nghề dệt nhuộm Vạn Phúc, Phùng Xá nói riêng và tại các làng nghề nằm cạnh sông Nhuệ, sông Đáy là nguyên nhân chính khiến hai dòng sông này sắp trở thành những dòng sông chết.
- Cần có những biện pháp phù hợp trong QLMT làng nghề để hoạt động QLMT thực sự đạt hiệu quả, tạo sự phát triển bền vững cho làng nghề.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt