« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu thành phần hóa học cây Xuân tiết tiền (Justicia monetaria R. Ben., Ancanthaceae)


Tóm tắt Xem thử

- Lý do chọn đề tài Việc chiết tách, nghiên cứu về thành phần hóa học, khảo sát tác dụng dược lý các hợp chất có hoạt tính sinh học từ thiên nhiên, cũng như bán tổng hợp chúng để thu được những hợp chất có hoạt tính mong muốn nhằm tạo cơ sở cho việc sử dụng các hợp chất thiên nhiên một cách hợp lý, hiệu quả, lý giải cơ chế, tác dụng chữa bệnh của các thảo dược, tạo nên các loại thuốc mới và góp phần khoa học hóa nền y học cổ truyền.
- Theo hướng nghiên cứu về thành phần hoá học và hoạt tính sinh học của các cây thuốc có công dụng chữa bệnh, chúng tôi đã lựa chọn cây Xuân tiết tiền (Justicia monetaria R.
- Ben.) thuộc họ Ô rô (Acanthaceae) làm đối tượng nghiên cứu của luận văn này.
- Theo một số bài thuốc dân gian của dân tộc Dao, cây Xuân tiết tiền được dùng để chữa một số bệnh về gan, tiêu viêm, giải độc gan, thận.
- Luận văn này đóng góp một số nghiên cứu về hóa học nhằm định hướng cho việc sử dụng cũng như hiểu rõ hơn về giá trị dược liệu của cây thuốc này.
- Vì vậy, chúng tôi chọn đề tài: “Nghiên cứu thành phần hóa học của cây Xuân tiết tiền (Justicia monetaria R.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu + Thu thập mẫu, xác định tên khoa học của cây nghiên cứu.
- Phân lập và xác định cấu trúc hóa học của các chất có trong cây Xuân tiết tiền (Justicia monetaria R.
- Phân lập và xác định được cấu trúc của một số hợp chất từ các cặn chiết của lá cây Xuân tiết tiền.
- Nội dung chính và đóng góp mới của luận văn * Những đóng góp mới của luận văn: Bằng việc kết hợp các phương pháp sắc ký và các phương pháp vật lý hiện đại đã được phân lập và xác định cấu trúc của bốn hợp chất từ các cặn chiết từ ít phân cực đến phân cực của lá cây Xuân tiết tiền (Justicia monetaria R.
- Các hợp chất đó là.
- Đây là lần đầu tiên các hợp chất này được phân lập từ lá cây Xuân tiết tiền.
- Nội dung chính của luận văn: Chương 1: Tổng quan Chương này tổng quan về đặc điểm thực vật và ứng dụng trong y học cổ truyền của cây Xuân tiết tiền.
- đặc điểm thực vật và các nghiên cứu về thành phần hóa học, hoạt tính sinh học của chi Justicia.
- Chương 2: Đối tượng và phương pháp nghiên cứu Chương này nêu đối tượng nghiên cứu là cây Xuân tiết tiền và các phương pháp sử dụng để phân lập, xác định cấu trúc của các chất từ cặn chiết của lá cây Xuân tiết tiền.
- Tách chiết và phân lập các hợp chất từ lá cây Xuân tiết tiền.
- Các hằng số vật lý và dữ kiện phổ của các hợp chất phân lập được.
- Chương 4: Kết quả và thảo luận Trong chương này bằng việc kết hợp các phương pháp phổ hiện đại (phổ hồng ngoại (FT-IR), phổ khối lượng (EI-MS, ESI-MS), phổ cộng hưởng từ hạt nhân 1H-NMR, 13C-NMR, DEPT) đã phân tích và biện luận các dữ kiện phổ nhằm xác định cấu trúc hóa học của các hợp chất phân lập được từ lá cây Xuân tiết tiền.
- Phương pháp nghiên cứu + Các phương pháp tách chiết: Sắc ký lớp mỏng (TLC).
- Các phương pháp phổ: phổ hồng ngoại (IR).
- Kết luận Đây là lần đầu tiên 4 hợp chất: Friedelan-3-on (J1).
- Daucosterol (J3) và Apigenin-6,8-di-C-α-arabinopyranosid (J4) được phân lập từ lá cây Xuân tiết tiền, một cây thuốc đã được sử dụng trong dân gian nhưng chưa được nghiên cứu về hóa học.
- Bằng các phương pháp sắc ký kết hợp và các phương pháp phổ hiện đại đã xác định được cấu trúc hóa học của chúng.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt