« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số vấn đề đo kiểm và quản lý chất lượng các chi tiết gia công trong ngành chế tạo máy


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Một số vấn đề kỹ thuật đo kiểm và quản lý chất lượng các chi tiết gia công trong ngành chế tạo máy.
- Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài: Chất lượng sản phẩm cơ khí chế tạo Việt Nam hiện nay vẫn ở mức trung bình so với các nước tiên tiến trong khu vực cũng như trên thế giới.
- Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, một trong những vấn đề chính yếu là việc đo kiểm và quản lý chất lượng sản phẩm không được quan tâm thích đáng.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu: Hệ thống hóa các vấn đề kỹ thuật đo kiểm (kích thước dài, chất lượng bề mặt, dung sai lắp ráp tiết máy, kiểm định sai số vị trí và hình dáng hình học) với những thiết bị và kỹ thuật đo kiểm hiện đại, tiên tiến.
- Nghiên cứu bản chất của các tiêu chuẩn quản lý chất lượng trong ISO 9000, các công cụ quản lý chất lượng.
- c) Tóm tắt các nội dung chính: Nội dung của đề tài bao gồm 4 chương và được bố cục như sau: Chương 1: Chất lượng sản phẩm cơ khí chế tạo Việt Nam và thực trạngcủa công tác đo kiểm và quản lý chất lượng săn phẩm.
- Chương 2: Nghiên cứu cơ bản về kỹ thuật đo lường, hệ thống hóa các vấn đề đo kiểm.
- Chương 3: Bản chất các tiêu chuẩn quản lý chất lượng .
- Chương 4: Phương pháp kiểm định trên trang bị đo kiểm hiện đại tại trường Cao Đẳng Nghề Công Nghệ Cao Hà Nội.
- Luận văn đã góp một phần nhỏ vào việc nâng cao chất lượng cũng như tính cạnh tranh của sản phẩm cơ khí chế tạo Việt Nam thông qua việc: 2 Đề xuất các biện pháp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực đo kiểm và quản lý chẩt lượng trong các phân xưởng, nhà máy cơ khí.
- Ðề xuất các biện pháp quản lý chất lượng chế tạo các chi tiết máy và quản lý chất lượng hệ thống cho xí nghiệp cơ khí ở Việt Nam.
- d) Phương pháp nghiên cứu: Xuất phát từ thực tiễn trong đào tạo cũng như sản xuất, vấn đề đo kiểm và quản lý chất lượng sản phẩm cơ khí chưa được coi trọng đúng mực.
- Thông qua các kiến thức cơ bản về kỹ thuật đo kiểm, các trang, thiết bị từ cơ bản đến tiên tiến và các hệ thống quản lý chất lượng tác giả đã hệ thống hóa các vấn đề trong đo kiểm, đưa ra các đề xuất cho đào tạo và sản xuất.
- e) Kết luận: Sau khoảng thời gian nghiên cứu và hoàn thành luận văn với đề tài “Một số vấn đề đo kiểm và quản lý chất lượng các chi tiết gia công trong ngành chế tạo máy”.
- Đề tài đã chỉ ra được thực trạng về mặt công nghệ, chất lượng của sản phẩm cơ khí chế tạo Việt Nam.
- Và đặc điểm của công tác đo kiểm và quản lý chất lượng trong các cơ sở đào tạo cũng như các cơ sở sản xuất cơ khí.
- Đưa ra những kiến thức cơ bản về kỹ thuật đo lường và hệ thống hóa các vấn đề đo kiểm trong các cơ sở đào tạo và các cơ sở sản xuất cơ khí.
- Phân tích bản chất các tiêu chuẩn quản lý chất lượng hiện có.
- Phân tích các phương pháp kiểm định trên các trang bị đo kiểm hiện đại Qua bản luận văn, tác giả có những đóng góp và kiến nghị như sau.
- Phải trang bị cho học viên các trường kỹ thuật, các trung tâm đào tạo về cơ khí, công nhân và nhân viên kiểm định của các cơ sỏ sản xuất những kiến thức cơ bản về kỹ thuật đo lường, kiểm định chất lượng sản phẩm cơ khí.
- Học viên phải nắm rõ được các kiến thức lý thuyết cơ bản và thành thạo trong việc thao tác sử dụng các thiết bị đo kiểm.
- Trong các cơ sở sản xuất phải đầu tư đồng bộ các trang thiết bị đo kiểm từ khu vực gia công đến khu vực KCS.
- 3 - Song song với việc đầu tư trang thiết bị cho các cơ sở sản xuất thì các cơ sở đào tạo cũng phải được đầu tư tương ứng.
- Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cả về tay nghề lẫn tác phong làm việc.
- Điều này cần phải có sự liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo.
- Chú trọng đào tạo cán bộ cho các phòng KCS về mọi mặt từ kiến thức công nghệ, đo kiểm và đặc biệt là ngoại ngữ để cho họ có thể tiếp thu được tối đa những công nghệ mới và có khả năng tiếp tục phát triển những công nghệ đó.
- Tạo ra các cơ sở, khung pháp lý rõ ràng bằng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng phù hợp.
- Các cơ sỏ sản xuất phải nghiên cứu, áp dụng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng để đảm bảo chất lượng sản phẩm và tính cạnh tranh trên thị trường.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt