« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu lựa chọn công nghệ phù hợp xử lý rác thải sinh hoạt cho các thị trấn, thị tứ vùng Đồng bằng Sông Hồng


Tóm tắt Xem thử

- Nghiên cứu lựa chọn công nghệ phù hợp xử lý rác thải sinh hoạt cho các thị trấn, thị tứ vùng đồng bằng sông Hồng (Mô hình thí điểm tại thị trấn Quất Lâm, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Đinh)” Tác giả luận văn: Đỗ Thành Cao Khóa Người hướng dẫn: PGS.TS Vũ Thị Thanh Hương – Viện nước, tưới tiêu và môi trường Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Việt Nam là nước nông nghiệp đang phát triển, có gần 60 triệu người sinh sống ở: 9.050 xã và 623 thị trấn (số liệu tính đến .
- Với đặc thù của các thị trấn, thị tứ là trung tâm chính trị, trung tâm kinh tế, hoặc trung tâm văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật, tập trung các đầu mối giao thông quan trọng.
- của một huyện ở vùng nông thôn.
- Thị trấn cũng là nơi tập trung đông dân cư và đa số có trình độ dân trí cao hơn so với dân cư sống ở khu vực nông thôn xung quanh.
- Thị trấn là đô thị loại V thuộc quản lý của Bộ xây dựng trong khi các xã khác trong huyện thuộc quản lý của Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn.
- Việc chồng chéo trong công tác quản lý dẫn tới tình trạng: các tỉnh, thành phố hiện nay chỉ quan tâm, chú trọng tới công tác thu gom, xử lý rác thải cho các thành phố, thị xã, quận, phường mà chưa có các giải pháp cụ thể, hiệu quả đối với các thị trấn, thị tứ và các xã ở vùng nông thôn.
- Với khối luợng rác thải phát sinh trên đầu nguời ở khu vực nông thôn ước tính hiện nay là 0,5kg/người/ngày như vậy lượng rác thải phát sinh ở khu vực này là 30.000 tấn/ngày.
- Theo báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia năm 2011: tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt tại khu vực nông thôn vào khoảng 40 - 55%.
- Xuất phát từ lý do đó, đề tài “Nghiên cứu lựa chọn công nghệ phù hợp xử lý RTSH cho các thị trấn, thị tứ vùng Đồng Bằng sông Hồng.
- mô hình thí điểm tại thị trấn Quất Lâm, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định” sẽ góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm do RTSH ở nông thôn hiện nay.
- Mục đích nghiên cứu 2 - Đánh giá hiện trạng thu gom, xử lý RTSH nông thôn vùng ĐBSH - Phân tích, lựa chọn công nghệ phù hợp để xử lý RTSH cho các thị trấn, thị tứ vùng ĐBSH.
- Xây dựng mô hình thí điểm tại thị trấn Quất Lâm, từ đó rút ra những giải pháp thu gom, xử lý, quản lý rác thải cho các thị trấn, thị tứ vùng ĐBSH + Đối tượng nghiên cứu.
- Giải pháp công nghệ, kỹ thuật xử lý RTSH nông thôn vùng ĐBSH quy mô cấp thị trấn, xã giai đoạn Phạm vi nghiên cứu.
- Mô hình quản lý, công nghệ, kỹ thuật xử lý RTSH nông thôn vùng ĐBSH cấp thị trấn, xã.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Luận văn giới thiệu tóm tắt về công tác quản lý rác thải sinh hoạt nông thôn vùng ĐBSH được trình bày ở chương I với các nội dung mô tả về hiện trạng thu gom, vận chuyển, quản lý và xử lý rác thải sinh hoạt tại cụm dân cư có quy mô thị trấn thị tứ tại vùng ĐBSH.
- Phân tích tổng quan về một số sơ đồ công nghệ chính trong xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn cho các thị trấn thị tứ vùng ĐBSH trong chương II với các nội dung phân tích tổng quan về đặc điểm, sơ đồ công nghệ và ưu nhược điểm của một số phương pháp xử lý rác thải sinh hoạt Dựa trên cơ sở kết quả đánh giá hiện trạng thu gom, phân loại, vận chuyển và xử lý, quản lý rác thải sinh hoạt ở thị trấn Quất Lâm, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định, luận văn đã tiến hành phân tích và đề xuất áp dụng tổ hợp các phương pháp, công nghệ xử lý đối với các loại rác thải khác nhau trong chương IV.
- Trên cơ sở kết quả phân tích, luận văn cũng đa tiến hành tính toán thiết kế chi tiết khu xử lý rác thải tập trung cho thị trấn Quất Lâm với tổ hợp các quy trình công nghệ xử lý rác thải.
- Đồng thời đề xuất các giải pháp tổ chức quản lý, quy trình thu gom , phân loại, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt tập trung với phương án hợp lý dựa trên cơ sở đảm bảo hiệu quả môi trường, xã hội và kinh tế.
- Trên cơ sở đó, luận văn cũng đã trình bày kết quả phân tích một số bài học kinh nghiệm trong việc thu gom, phân loại, vận chuyển, xử lý và quản lý rác thải sinh hoạt của các cụm dân cư (thị trấn, thị tứ) của vùng ĐBSH được trình bày ở chương VI.
- Đánh giá được nhu cầu xử lý rác thải sinh hoạt các cụm dân cư (thị trấn, thị tứ) của vùng ĐBSH 3 - Lựa chọn, thiết kế, tính toán quy trình công nghệ xử lý rác thải sinh hoạt tập trung cho thị trấn Quất Lâm, huyện Giao Thủy, Nam Định tổ hợp các phương pháp trên bãi rác thải tập trung d) Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp tiếp cận hệ thống - Phương pháp kế thừa, phân tích, tổng hợp các nguồn tài liệu liên quan đến công nghệ xử lý RTSH nông thôn vùng ĐBSH.
- Phương pháp điều tra, khảo sát hiện trường - Phương pháp thống kê - Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia e) Kết luận Với những đặc thù của các thị trấn, thị tứ vùng ĐBSH, việc thu gom, vận chuyển, xử lý RTSH có những đặc điểm khác biệt như sau: các giải pháp công nghệ đơn giản, phù hợp với các hình thức quy mô nhỏ, tận dụng tối đa chất hữu cơ dùng trong nông nghiệp.
- Song song với đó là các hình thức phân loại rác thải tại nguồn sẽ quyết định đến hiệu quả xử lý.
- Luận văn đã thiết kế thí điểm công nghệ xử lý RTSH và mô hình quản lý phù hợp cho thị trấn Quất Lâm, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định.
- Đây là một mô hình thành công với những đặc điểm khác so với các mô hình trước đó như: thực hiện đồng bộ các biện pháp, giải pháp công nghệ, thực hiện thành công việc phân loại (tại nguồn kết hợp với phân loại tập trung), đã có hỗ trợ của chính quyền địa phương trong công tác tổ chức quản lý, hỗ trợ kinh phí, tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng.
- Việc xây dựng thành công mô hình thu gom, xử lý RTSH của thị trấn Quất Lâm cần được phổ biến, nhân rộng.
- Kiến nghị - Xây dựng tài liệu hướng dẫn kỹ thuật về công tác thu gom, vận chuyển, xử lý RTSH cho các thị trấn, thị tứ nói riêng và vùng nông thôn nói chung, phù hợp với điều kiện tự nhiên, KT – XH của từng vùng.
- Xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp để nâng cao hiệu quả công tác thu gom, xử lý RTSH.
- Phổ biến nhân rộng mô hình thu gom RTSH ở thị trấn Quất Lâm tới các thị trấn, xã khác trong tỉnh cũng như toàn quốc 4 - Phát triển mô hình bằng cách áp dụng công nghệ tiên tiến trong xử lý rác hữu cơ khi công tác thu gom, phân loại rác thải đã ổn định, trình độ dân trí và các điều kiện kinh tế phát triển Giáo viên hướng dẫn Học viên thực hiện PGS.TS Vũ Thị Thanh Hương Đỗ Thành Cao

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt