« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu hệ protein nước tiểu bệnh nhân ghép thận có biến chứng thải ghép cấp tính


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ Đề tài: Nghiên cứu hệ protein nước tiểu bệnh nhân ghép thận có biến chứng thải ghép cấp tính.
- Theo nhiều nghiên cứu, ghép thận là phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối.
- Tuy nhiên thải ghép luôn là khó khăn gặp phải sau quá trình phẫu thuật, đặc biệt là thải ghép cấp tính.
- Hiện nay, chẩn đoán đào thải thận ghép cấp tính được thực hiện thông qua sinh thiết, đây là phương pháp khá bất tiện và tốn kém đồng thời đi kèm với những rủi ro đáng kể.
- Vì vậy, có một nhu cầu cao để phát triển các phương pháp không xâm lấn và đáng tin cậy để phát hiện các chỉ thị sinh học trong thải ghép thận cấp.
- Trong số các dịch này nước tiểu được coi là mẫu nghiên cứu hấp dẫn do một số lợi thế: (i) Không xâm lấn và dễ dàng lấy được với lượng mẫu lớn (ii) Các protein và peptide trong nước tiểu khá ổn định và ít phức tạp (iii) Số lượng và thành phần của hệ protein trong nước tiểu trực tiếp phản ánh những thay đổi trong chức năng của thận và đường niệu sinh học.
- Trên thế giới đã có nhiều công trình công bố về việc sử dụng proteomics trong nghiên cứu hệ protein nước tiểu để phát hiện thải ghép, tuy nhiên những kết quả này còn tồn tại những hạn chế nhất định.
- Nghiên cứu hệ protein nước tiểu bệnh nhân ghép thận có biến chứng thải ghép cấp tính” nhằm xác định, phân loại, tìm hiểu được hệ protein nước tiểu bệnh nhân ghép thận có biến chứng thải ghép cấp tính.
- Nhận dạng những protein liên quan đến thải ghép cấp tính và tìm hiểu biểu hiện cũng như mối liên quan của những protein này.
- Mẫu nước tiểu bệnh nhân ghép thận có biến chứng thải ghép cấp tính được thu thập tại bệnh viện Việt Đức Hà Nội, được xử lý sơ bộ.
- Tiếp đó, mẫu được tinh sạch bằng proteospinTM Urine protein Concentration Micro kit, tủa bằng acetone lạnh qua đêm và được thực hiện theo 2 chiến lược nghiên cứu: (i) sử dụng điện di một chiều kết hợp với khối phổ nhằm nghiên cứu tổng thể hệ protein có trong nước tiểu bệnh nhân ghép thận có biến chứng đào thải cấp tính.
- (ii) sử dụng điện di hai chiều kết hợp khối phổ nhằm nghiên cứu sự phân bố của những protein có mặt trong nước tiểu bệnh nhân ghép thận có biến chứng thải ghép cấp tính.
- Từ đó, xây dựng định hướng so sánh mẫu nước tiểu bệnh nhân bị thải ghép cấp tính với các nhóm đối chứng khác nhằm phát hiện các chỉ thị sinh học dự báo sớm thải ghép.
- Bằng sử dụng proteospinTM Urine protein Concentration Micro kit đã thu nhận và tinh sạch được hệ protein nước tiểu bệnh nhân ghép thận có biến chứng thải ghép cấp tính.
- Sử dụng kỹ thuật điện di 2 chiều (2-DE) kết hợp hệ thống 1D nanoLC-ESI-MS/MS đã phân tích và nhận diện được 11 protein trong nước tiểu bệnh nhân ghép thận có biến chứng thải ghép cấp tính.
- Bằng kỹ thuật điện di SDS–PAGE kết hợp 2D nanoLC-ESI-MS/MS và các phần mềm tin sinh đã nhận diện và phân loại được 132 protein nước tiểu.
- Bao gồm 12 protein có nồng độ cao và 72 protein có nồng độ thấp, một số đồng phân của keratin và các chuỗi Immunoglobulin trong nước tiểu.
- Trong đó một số protein liên quan đến thải ghép thận cấp tính là Beta 2-microglobulin, Zinc alpha-2-glycoprotein, Uromodulin.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt