« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu mối quan hệ tiến hóa giữa các loài ốc cối (Conus SPP.) và đa dạng di truyền của loài ốc cối Conus textile ở vùng biển Nam trung bộ Việt Nam


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN Đề tài: Nghiên cứu mối quan hệ tiến hóa giữa các loài ốc cối (Conus spp.) và đa dạng di truyền của loài ốc cối Conus textile ở vùng biển Nam Trung Bộ - Việt Nam Tác giả luận văn: Lê Thị Thu Hà.
- Trương Quốc Phong – Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Nội dung tóm tắt: Ốc cối (Conus spp.) là một trong những giống thân mềm lớn (gồm khoảng 500 – 700 loài), phân bố chủ yếu ở các vùng biển nhiệt đới và vùng biển ấm.
- Gần đây, ốc cối còn được biết đến như là một loại dược liệu quí để chữa các cơn đau mãn tính, ung thư và nhiều bệnh khác.
- Tuy nhiên, những nghiên cứu về ốc cối ở Việt Nam phần lớn vẫn được thực hiện ở mức độ khảo sát, phân loại, mô tả đặc điểm hình thái.
- những nghiên cứu chuyên sâu về đặc điểm phân bố, di truyền và đa dạng loài của ốc cối vẫn còn rất hạn chế.
- Vì vậy, chúng tôi tiến hành thực hiện đề tài “Nghiên cứu mối quan hệ tiến hóa giữa các loài ốc cối (Conus spp.) và đa dạng di truyền của loài ốc cối Conus textile ở vùng biển Nam Trung Bộ - Việt Nam”.
- Khuếch đại đoạn gen 16S mtDNA và CO1 mtDNA của 26 loài ốc cối.
- 2  Cây phát sinh loài dựa vào gen 16S mtDNA cho thấy các loài ốc cối xắp sếp thành 7 nhóm loài (nhóm 1-7) với giá trị BT và độ tin cậy tương đối (>70.
- Cây phát sinh loài dựa vào gen CO1 mtDNA cho thấy các loài ốc cối xắp sếp thành 10 nhóm loài (nhóm 1-10) với giá trị BT và độ tin cậy tương đối (>70.
- Khác với gen 16S, cây phân loại xây dựng từ gen CO1 cho thấy mối quan hệ khá rõ nét về chế độ ăn của ốc cối.
- Các loài có cùng chế độ ăn được nhóm chung vói nhau

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt