« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu, chế tạo thiết bị và áp dụng công nghệ xử lý nước thải trong các nhà máy bia


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN Đề tài: Nghiên cứu,chế tạo thiết bị và áp dụng công nghệ xử lý nước thải trong các nhà máy bia Tác giả luận Văn: Hồ Đình Liên.
- Trong nhiều năm gần đây, ngành này phát triển với tốc độ lớn, đặc biệt là ngành sản xuất rượu bia.
- Mặc dù lượng bia sản xuất tại Việt Nam mỗi năm một tăng nhưng do nhu cầu tiêu thụ của nhân dân đặc biệt là tại các thành phố lớn như Thành phố Sài Gòn, Hà Nội.
- Nên một vài năm trở lại đây hàng loạt các nhà máy sản xuất bia của Sài Gòn được xây dựng như Sài Gòn – Sông Lam.
- Sài Gòn – Quảng Ngãi.
- Sài Gòn – Phủ Lý.
- Sài Gòn – Hà Tĩnh.
- Sài Gòn – Phương Nam, Sài Gòn – Củ Chi.
- Do đó, hiện nay các cơ sở sản xuất bia đều bắt buộc phải xử lý nước thải sơ bộ hoặc triệt để trước khi thải ra môi trường.
- Cũng như nhiều hãng Bia khác hay các doanh nghiệp sản xuất khác, các nhà máy Bia Sài Gòn xây dựng nhưng năm gần đây rất chú trọng về vấn đề xử lý nước thải trước khi đưa ra môi trường.
- Có rất nhiều phương pháp để xử lý nước thải bia, mỗi phương pháp đều có đặc trưng và phạm vi ứng dụng riêng.
- Đặc điểm nổi bật là nước thải bia chứa nhiều protein, axit hữu cơ Pectin tan hoặc không tan… với nước thải có đặc tính như vậy sẽ là cơ sở để lựa chọn nhiều phương pháp xử lý khác nhau: phương pháp sinh học, phương pháp hoá học, phương pháp cơ học, phương pháp hoá lý….
- Phương pháp sinh học có ưu điểm là xử lý triệt để nhưng cần có thời gian tiếp xúc, mặt bằng rộng, phù hợp với các cơ sở sản xuất lớn.
- Phương pháp hoá lý (lắng-lọc kết hợp) xử lý không triệt để như phương pháp sinh học nhưng chúng lại có ưu điểm là thời gian tiếp xúc ít, tốn ít diện tích.
- Phương pháp hoá học cần sử dụng nhiều hoá chất, tạo bùn “bẩn” nên không thể thải trực tiếp ra môi trường.
- Từ những ưu, nhược điểm của từng phương pháp, dựa vào khả năng đầu tư, vào diện tích sản xuất cũng như được trực tiếp tham gia nghiên cứu, thiết kế, xây dựng và hướng dẫn vận hành tại nhà Máy Bia Sài Gòn – Quảng Ngãi… Em chọn đề tài :"Nghiên cứu,chế tạo thiết bị và áp dụng công nghệ xử lý nước thải trong các nhà máy bia" cho luận văn của mình a.
- Mục đích nghiên cứu - Điều tra tình hình nước thải của nhà máy bia Sài Gòn – Quảng Ngãi nói riêng và các nhà máy bia nói chung.
- Phân tích các chỉ số nước đầu ra trước khi xử lý.
- Nghiên cứu xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học.
- Thiết kế, tính toán, xây dựng hệ thống xử lý nước thải từ các kết quả thực nghiệm thu được.
- Vận hành hệ thống xử lý nước thải cho đến khi đạt tiêu chuẩn đầu ra theo tiêu chuẩn của các cơ quan kiểm định nhà nước.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Với mục tiêu nghiên cứu đã được xác định, đề tài được giới hạn trong phạm vi tìm hiểu tính chất, lưu lượng nước thải để từ đó tính toán – thiết kế hệ thống xử lý nước thải cho phù hợp với hệ thống xử lý nước thải nhà máy Bia Sài Gòn – Quảng Ngãi.
- Nội dung nghiên cứu - Tìm hiểu hoạt động của Nhà máy.
- Phân tích dòng thải từ qui trình sản xuất.
- Phân tích lựa chọn công nghệ xử lý phù hợp.
- Tính toán thiết kế phương án xử lý nước thải hoàn chỉnh.
- Phương pháp thực hiện Đề tài nghiên cứu bằng các phương pháp sau.
- Nghiên cứu tư liệu: Thu thập tài liệu, số liệu, đánh giá tổng quan về công nghệ sản xuất, khả năng gây ô nhiễm môi trường và xử lý nước thải của của công ty sản xuất nhựa Uông Bí.
- Tiến hành thiết kê, chế tạo, lắp đặt và vận hành hệ thống: Phương pháp này nhằm tạo nên một hệ thống hoàn chỉnh và đánh giá hiệu quả xử lý nước thải đầu vào và ra theo Tiêu chuẩn Việt Nam (QCVN 40: 2011/BTNMT).
- Kết luận Đề tài được thực hiện dựa trên cơ sở thu thập số liệu, nghiên cứu thực trạng nguồn thải, tính chất nước thải tại nhà máy Bia Sài Gòn – Quảng Ngãi, từ đó đưa ra hệ thống xử lý nước thải phù hợp.
- Kết quả tính toán – thiết kế hệ thống xử lý nước thải của đề tài có thể làm cơ sở lắp đặt và vận hành cho hệ thống xử lý nước thải nhà máy bia Sài Gòn – Quảng Ngãi.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt