« Home « Kết quả tìm kiếm

Kỹ thuật mô phỏng màu sắc và cấu trúc ứng dụng trong thiết kế mẫu vải dệt kim


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ Luận văn: Kỹ thuật mô phỏng màu sắc và cấu trúc ứng dụng trong thiết kế mẫu vải dệt kim Tác giả luận văn: Vũ Văn Hiều Khóa Người hướng dẫn: PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng a) Lý do chọn luận văn - Là một nghiên cứu viên Viện Dệt May tham gia nhiệm vụ phát triển các ứng dụng tin học trong thiết kế mẫu sản phẩm dệt, trong những năm qua tôi đã xây dựng một số phần mềm thiết kế sản phẩm dệt như Phần mềm thiết kế vải dệt thoi và đã được ứng dụng trong các doanh nghiệp dệt.
- Phần mềm thiết kế vải dệt kim là hướng nghiên cứu tiếp theo góp phần gia tăng các sản phầm tin học trong thiết kế mẫu dệt được xây dựng tại Việt nam.
- Sản phẩm luận văn có tính ứng dụng giúp cho doanh nghiệm tăng năng lực thiết kế vải.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu * Mục đích nghiên cứu.
- Có được sản phẩm tin học sử dụng trong thiết kế vải dệt kim, sản phẩm có ý nghĩa thiết thực với công việc tôi đang đảm nhiệm tại cơ quan.
- Vận dụng kiến thức thu nhận được qua khoá học thạc sỹ tại Trường Đại học Bách khoa ứng dụng trong công việc cụ thể.
- Qua đó củng cố và nâng cao kiến thức tin học của học viên trong việc ứng dụng tin học vào công nghiệp dệt, có thêm những định hướng mới trong nghiên cứu ứng dụng tin học trong ngành dệt may.
- Đối tượng nghiên cứu - Kỹ thuật xây dựng phần mềm tin học.
- Kỹ thuật đồ hoạ vi tính.
- Kỹ thuật mô phỏng màu sắc.
- Vải dệt kim đan ngang, công việc thiết kế vải và những ứng dụng tin học trong thiết kế vải.
- Phạm vi nghiên cứu - Nghiên cứu về cấu trúc, màu sắc, hoa văn vải dệt kim, phương pháp thiết kế thiết kế vải.
- Nghiên cứu kỹ thuật mô phỏng màu sắc, cấu trúc vả và phương pháp mô phỏng đồ hoạ cấu trúc vải.
- Nghiên cứu phương pháp xây dựng phần mềm ứng dụng trong công nghiệp c) Các nội dung chính và đóng góp mới 2 - Luận văn là một nghiên cứu ứng dụng phối kết hợp kiến thức giữa 2 lĩnh vực: công nghệ dệt kim và kỹ thuật mô phỏng màu sắc trong tin học để tạo ra một sản phẩm tin học - phần mềm thiết kế vải dệt kim có tính ứng dụng trong thực tế.
- Đề xuất kỹ thuật mô phỏng cấu trúc và mô phỏng thành công cấu trúc hình học của vải - tự động vẽ liên kết các vòng sợi theo lô gích công nghệ dệt kim và đúng với toạ độ, kích thước hình học.
- Đề xuất kỹ thuật mô phỏng màu sắc và mô phỏng thành công hình ảnh ảo của vải gống thực (màu sắc, hoa văn, kiểu dệt, kích thước.
- Sử dụng kỹ thuật số trong thiết kế màu sắc vải dệt (số hoá màu trong các không gian màu khác nhau) mở ra hướng nghiên cứu tiếp theo trong kỹ thuật màu vải dệt - ghép màu nhuộm vải bằng số hoá.
- d) Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp hình học và hàm logic: Phân tích vòng sợi thành mô hình hình học, viết các phương trình tương quan thể hiện toạ độ, kích thước vòng sợi.
- Xây dựng các hàm logic thể hiện cấu trúc đan kết vòng sợi theo kiểu dệt đúng với công nghệ dệt kim.
- Kỹ thuật màu sắc: Số hoá màu sắc, xây dựng phương pháp tính toán độ đậm nhạt, texture các điểm ảnh tạo hình ảnh mô phỏng vải giống thực (sản phẩm ảo.
- Phương pháp chuyên gia: các ý kiến chuyên môn về tin học, về cấu trúc vải dệt kim, đánh giá chất lượng mô phỏng hình ảnh vải.
- e) Kết luận Luận văn đã ứng dụng các kỹ thuật: Phương pháp hình học và suy diễn logic để mô phỏng cấu trúc vải.
- Kỹ thuật màu sắc để mô phỏng hình ảnh ảo của vải.
- Sản phẩm luận văn là một phần mềm thiết kế vải dệt kim có tính ứng dụng, có các chức năng.
- Tính toán tự động các thông số của vải: thông số vải thành phẩm, vải mộc, thông số dệt một cách nhanh, chính xác giúp tiết kiệm thời gian thiết kế.
- Tạo được các công cụ thiết kế màu, kiểu dệt, hoa văn thuận tiện và trực quan hơn so với thiết kế thủ công.
- Mô phỏng hình ảnh vải với hiệu độ nhám mặt vải sát với vải thực giúp tăng khả năng sáng tạo mẫu mới và giảm chi phí dệt mẫu thử.
- Mô phỏng cấu trúc hình học (tỷ lệ phóng to) giúp người thiết kế dễ hình dung cấu trúc với các loại vải có kiểu dệt phức tạp.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt