« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu phát triển du lịch sinh thái miệt vườn tỉnh Bến Tre


Tóm tắt Xem thử

- NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN DU LỊCH SINH THÁI MIỆT VƯỜN TỈNH BẾN TRE.
- Chuyên ngành: Du lịch học.
- Cơ sở lý luận và thực tiễn về du lịch sinh thái miệt vườn.
- Nguyên tắc phát triển.
- Các điều kiện phát triển.
- Thực trạng phát triển du lịch sinh thái miệt vườn ở Bến Tre 7 2.1.
- Giới thiệu khái quát tỉnh Bến Tre.
- Các điều kiện phát triển DLSTMV tỉnh Bến Tre.
- Tài nguyên du lịch.
- Khả năng cung ứng các dịch vụ du lịch.
- Chính sách phát triển du lịch.
- Thực trạng hoạt động du lịch sinh thái miệt vườn tỉnh Bến Tre.
- Các sản phẩm du lịch.
- Lượng khách và doanh thu một số điểm du lịch sinh thái miệt vườn tiêu biểu.
- Định hướng và giải pháp phát triển du lịch sinh thái miệt vườn ở tỉnh Bến Tre.
- Định hướng khách du lịch.
- Định hướng loại hình và sản phẩm du lịch.
- Định hướng phát triển các tuyến du lịch.
- Định hướng liên kết, quản lý về du lịch Error! Bookmark not defined..
- Giải pháp phát triển du lịch miệt vườn ở tỉnh Bến Tre Error! Bookmark not defined..
- Giải pháp bảo vệ tài nguyên và môi trường du lịch .
- Giải pháp về đầu tư phát triển du lịch .
- Giải pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch.
- Giải pháp về xúc tiến, quảng bá du lịch sinh thái miệt vườn.
- Giải pháp về liên kết và hỗ trợ phát triển du lịchError! Bookmark not defined..
- Nêu nên được điều kiện địa lý thích để phát triển du lịch sinh thái và tầm quan trọng của việc phát triển du lịch sinh thái ở Việt Nam.Phát triển du lịch sinh thái, một giải pháp hữu hiệu để bảo vệ môi trường sinh thái hướng tới sự phát triển bền vững..
- Nêu nên được điều kiện địa lý và tiềm năng về tài nguyên của tỉnh Bến Tre tạo điều kiện cho việc phát triển du lịch sinh thái miệt vườn.
- Loại hình này đang được phát triển ở 1 số địa bàn tại Bến Tre nhưng hiệu quả chưa tương xứng với tiềm năng vốn có của nó..
- Đề tài “ Nghiên cứu phát triển du lịch sinh thái miệt vườn tỉnh Bến Tre” được nghiên cứu để góp phần phát triển du lịch sinh thái miệt vườn một cách bền vững ở Bến Tre.
- Góp phần phát triển DL ST nói chung, DLST MV nói riêng một cách bền vững ở Bến Tre..
- Đối tượng nghiên cứu là du lịch sinh thái miệt vườn tỉnh Bến Tre..
- Phạm vi nghiên cứu: trong phạm vi tỉnh Bến Tre, tập trung tại các điểm du lịch sinh thái miệt vườn tiêu biểu của tỉnh Bến Tre: điểm du lịch sinh thái miệt vườn Lan Vương, điểm du lịch sinh thái miệt vườn Dừa Xanh Nam Bộ thuộc xã Phú Nhuận, TP.
- Bến Tre và điểm du lịch sinh thái miệt vườn Cồn Phụng thuộc xã Tân Thanh, huyện Châu Thành, Bến Tre.
- Cơ sở lý luận và thực tiễn về du lịch sinh thái miệt vườn 1.1.
- Từ định nghĩa về DLST lần đầu tiên được Hector Ceballos – Lascurain nêu vào năm 1987 thì: “Du lịch sinh thái là du lịch đến những khu vực tự nhiên còn ít bị thay đổi, với những mục đích đặc biệt: nghiên cứu, tham quan với ý thức trân trọng thế giới hoang dã và những giá trị văn hóa được khám phá”.
- Miệt theo quan niệm dân gian, cách gọi của người miền Nam thường dùng để chỉ một vùng quê có vườn cây trái nên họ gọi là miệt quê hay miệt vườn..
- Danh từ “miệt vườn” có lẽ phát sinh từ khi người Việt đến vùng phù sa nước ngọt ở hai bờ sông Cửu Long để khai khẩn, hạ phèn rồi lập vườn và ngày càng mở mang những vườn cây trái xum xuê.
- Từ đó “miệt vườn” trở nên đặc trưng hơn, khác với miệt ruộng, miệt rẫy, vùng bưng, vùng trảng đặc trưng của miền Đông Nam Bộ..
- Du lịch sinh thái miệt vườn là hình thức du lịch dựa vào những điều kiện tự nhiên sẵn có của cư dân địa phương nhằm tạo ra các sản phẩm là các khu vườn cây trái, vườn hoa kiểng, các khu trang trại,…phục vụ cho sự phát triển du lịch và góp phần cải thiện kinh tế của cư dân địa phương, hình thức du lịch này có nhiều ở miền Nam Việt Nam, từ đó hình thành nên một nét rất đặc trưng cho du lịch vùng Nam bộ.
- Tài nguyên du lịch:.
- Phong tục tập quán: nhóm tài nguyên này mang tính chất đặc trưng riêng của vùng miền và có giá trị thu hút mạnh mẽ đối với khách du lịch..
- Cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kĩ thuật du lịch: Các yếu tố về cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật (cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống, dịch vụ vui chơi giải trí…) cũng là những yếu tố quan trọng đối với phát triển du lịch..
- Chính sách phát triển du lịch: Phát triển DLSTMV cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của Chính phủ, tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước về nhân lực, tài chính, kinh nghiệm phát triển du lịch dựa vào địa phương và các công ty lữ hành trong vấn đề tuyên truyền, quảng cáo thu hút khách du lịch đến tham quan..
- Năng lực của cộng đồng địa phương: Việc phát triển DLSTMV phải gắn liền với việc phát triển sinh kế người dân địa phương và đề cao vai trò của người dân địa phương đến hiệu quả phát triển..
- Thị trường: Thu hút khách du lịch theo các phân đoạn thị trường, chú trọng thị trường có khả năng chi trả.
- Phát triển mạnh thị trường nội địa, chú trong nguồn khách du lịch thuần túy, nghỉ dưỡng, nghỉ cuối tuần, vui chơi giải trí,….
- Công tác xúc tiến, quảng bá:Chiến lược xúc tiến quảng bá DLSTMV phải được thực hiện ở quy mô toàn tỉnh, đồng thời đặt trọng tâm xây dựng thương hiệu, lấy chiến lược phát triển sản phẩm làm nội dung xây dựng chiến lược và kế hoạch xúc tiến quảng bá du lịch..
- Trong chương này, tác giả đã hệ thống hóa một số vấn đề lý luận cơ bản về du lịch du lịch sinh thái miệt vườn: khái niệm về du lịch sinh thái, khái niệm về du lịch nông thôn, quan điểm về miệt vườn và du lịch sinh thái miệt vườn, nội dung và đặc điểm tài nguyên và của du lịch sinh thái miệt vườn, các điều kiện hình thành và phát triển du lịch sinh thái miệt vườn..
- Ngoài ra, tác giả cũng đã trình bày cơ sở và bài học thực tiễn về du lịch sinh thái miệt vườn tại Bến Tre và một số tỉnh lân cận..
- Thực trạng phát triển du lịch sinh thái miệt vườn ở Bến Tre.
- Bến Tre là một trong 13 tỉnh, thành phố đồng bằng sông Cửu Long có dạng đặc biệt, được hợp thành bởi 3 cù lao lớn: cù lao Bảo, cù lao Minh, cù lao An Hóa được phù sa của 4 nhánh sông: Hàm Luông, Ba Lai, Cổ Chiên, Tiền Giang bồi tụ phù sa màu mỡ, cây trái sum suê..
- Mùa khô ở Bến Tre kéo dài từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, trời nắng nhưng không oi bức.
- Như vậy, các hoạt động du lịch miệt vườn có thể diễn ra liên tục trong năm..
- Địa hình bằng phẳng, sự xen kẽ giữa các giồng tạo cho địa hình Bến Tre nét đặc trưng riêng, là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên phong cảnh và sự đa dạng về phong cảnh ở các vùng nông thôn..
- Hệ thống sông, rạch trong tỉnh là điều kiện thuận lợi cho Bến Tre phát triển mạng lưới giao thông đường thủy, thủy lợi và du lịch..
- Cầu Rạch Miễu đã khánh thành và đưa vào sử dụng, rút ngắn đáng kể thời gian đến Bến Tre bằng đường bộ.
- Cầu Hàm Luông hoàn thành nối liền cù lao Bảo và cù lao Minh, cầu Cổ Chiên nối Bến Tre với Trà Vinh đang.
- được xây dựng khi hoàn thành sẽ là động lực phát triển kinh tế của địa phương, gắn kết kinh tế và sự phát triển du lịch STMV của tỉnh với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, các vùng kinh tế và du lịch trọng điểm phía Nam..
- đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng nhiều dự án hiện đại về công nghệ, mở rộng về dung lượng đảm bảo phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội..
- Các điều kiện phát triển DLSTMV tỉnh Bến Tre 2.2.1.
- Thị trường khách du lịch nội địa và quốc tế đến Bến Tre rất đa dạng, đến từ nhiều nguồn khác nhau, thường có nhu cầu tham quan phong cảnh sông nước miệt vườn, các khu vườn cây ăn trái và tìm hiểu đời sống, sinh hoạt của cư dân địa phương thuộc huyện Châu Thành, vùng ven thành phố Bến Tre và Chợ Lách,….
- Bến Tre có 2 mùa rõ rệt, mưa thuận gió hòa với hệ thống sông nước, kênh rạch chằng chịt tạo nên cảnh quan sông nước hữu tình.
- Tiềm năng du lịch sinh thái mang đậm tính văn hóa miệt vườn Nam bộ với những rừng dừa bao phủ (43 nghìn ha), những vườn cây ăn trái sum suê, trĩu quả quanh năm(33 nghìn ha), đồng thời cũng là nơi sản xuất các loại cây giống cung cấp cho cả nước và các nước lân cận..
- Bến Tre là vùng đất được mệnh danh là “Xứ sở dừa Việt Nam”, làng hoa kiểng và vườn cây ăn trái mà nhiều người hay gọi là “vương quốc” cây giống.
- Bên cạnh đó còn có làng du lịch chạy dài 8 xã ven sông thuộc huyện Châu Thành và trên các cồn nổi giữa sông Tiền: Cồn Phụng, Cồn Qui, Cồn Tiên.