« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu ứng dụng công nghệ CAD/CAM trong thiết kế, chế tạo và kiểm tra bánh răng trụ thân khai


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu ứng dụng công nghệ Cad/Cam trong thiết kế, chế tạo và kiểm tra bánh răng trụ thân khai.
- Bùi Ngọc Tuyên Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Xuất phát từ yêu cầu tìm ra giải pháp công nghệ trong việc chế tạo các bánh răng trụ thân khai phi tiêu chuẩn trong sản xuất đơn chiếc, tác giả đã lựa chọn đề tài này.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu - Đưa ra phải pháp hữu hiệu trong việc thiết kế chế tạo các bánh răng trụ thân khai không tiêu chuẩn.
- Đối tượng nghiên cứu - Nghiên cứu về bánh răng trụ thân khai và công nghệ Cad/Cam-CNC.
- Phạm vi nghiên cứu - Nghiên cứu lý thuyết bánh răng.
- phần mềm Mastercam c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Luận văn gồm có 5 chương: Chương 1: Giới thiệu tổng quan về bánh răng, lý thuyết bánh răng.
- Chương 2: Giới thiệu về công nghệ Cad/Cam.
- Chương 3: Dùng ngôn ngữ lập trình Autolisp vẽ bánh răng trụ thân khai.
- Chương 4: Ứng dụng Mastercam trong chế tạo bánh răng trụ thân khai.
- Chương 5: Kiểm tra bánh răng trụ thân khai trên máy đo tọa độ CMM.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- 2  Phương pháp nghiên cứu lý luận: Tìm hiểu các tài liệu, tổng hợp, phân tích các công trình khoa học trong và ngoài nước có liên quan để làm cơ sở cho việc nghiên cứu đề tài.
- Phương pháp nghiên cứu thực nghiệm: Sử dụng phần mềm Mastercam tạo chương trình NC gia công biên dạng răng trên máy phay CNC và máy cắt dây CNC.
- e) Kết luận Luận văn đã tổng quan những vấn đề cơ bản của bộ truyền bánh răng.
- khái quát công nghệ chế tạo bánh răng.
- Qua việc nghiên cứu các thông số hình học của bánh răng, tác giả đã sử dụng ngôn ngữ lập trình Autolisp tích hợp trong Autocad để xây dựng chương trình vẽ biên dạng của bánh răng trụ thân khai và tiến hành gia công thực nghiệm theo hai phương pháp đó là cắt dây CNC và phay CNC.
- Kết quả xử lý số liệu đo cho thấy bánh răng chế tạo theo phương pháp ứng dụng công nghệ CAD/CAM-CNC hoàn toàn có thể sử dụng được trong nhiều trường hợp.
- Quá trình tính toán, xây dựng biên dạng thân khai của bánh răng trụ đã được tiến hành bằng thực nghiệm để kiểm chứng và cho kết quả rất khả quan.
- Đây là một đề tài có tính khả thi cao, mở ra một hướng ứng dụng cho các phân xưởng cơ khí có trang bị máy CNC để gia công các bánh răng không tiêu chuẩn mà không phải đầu tư các máy và dụng cụ chuyên dùng.
- Chưa nghiên cứu tối ưu hóa chế độ cắt khi phay và cắt dây CNC.
- Việc xây dựng bề mặt bánh răng trụ răng nghiêng thân khai còn hạn chế bởi số điểm hữu hạn, độ chính xác không cao và chưa thể ứng dụng trong thực tế.
- Ứng dụng: Các bánh răng trụ thân khai răng thẳng phi tiêu chuẩn.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt