« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu ảnh hưởng của các thông số công nghệ đến độ nhám bề mặt khi gia công cao tốc trên Trung tâm gia công 5 trục UCP600


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu ảnh hưởng của các thông số công nghệ đến độ nhám bề mặt khi gia công cao tốc trên trung tâm gia công 5 trục UCP600 Tác giả luận văn: Nguyễn Văn Hà Khóa Người hướng dẫn: TS.
- Việc tìm hiểu khai thác khả năng công nghệ gia công trên máy CNC cũng như trên trung tâm gia công nhằm đạt hiệu quả kinh tế cao đang là nhiệm vụ cấp bách.
- Gia công cao tốc (High Speed Machining-HSM) là một trong những công nghệ gia công hiện đại.
- So với phương pháp cắt gọt truyền thống thì gia công cao tốc có khả năng nâng cao năng suất, độ chính xác, chất lượng chi tiết gia công, giảm chi phí sản xuất và thời gian gia công.
- Ở Việt Nam, gia công cao tốc chưa có vị trí xứng đáng trong đào tạo và trong thực tiễn sản xuất.
- Vì thế có rất ít công trình nghiên cứu về gia công cao tốc.
- Việc sử dụng gia công cao tốc trong thực tế sản xuất còn hạn chế.
- Vì vậy việc nghiên cứu sâu sắc và ứng dụng hiệu quả quá trình gia công cao tốc, góp phần nâng cao chất lượng các sản phẩm cơ khí là một vấn đề rất cấp thiết hiện nay ở nước ta.
- Vì vậy tác giả chọn đề tài: “Nghiên cứu ảnh hưởng của các thông số công nghệ đến độ nhám bề mặt khi gia công cao tốc trên trung tâm gia công 5 trục UCP600” b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu là: Đánh giá chất lượng bề mặt chi tiết khi gia công thép trên trung tâm UCP600, từ đó xác lập mối quan hệ giữa các thông số độ nhám bề mặt với chế độ cắt để người làm công nghệ điều khiển máy gia công với chế độ cắt phù hợp theo độ nhám yêu cầu.
- Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu.
- Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các thông số chế độ cắt ảnh hưởng tới Ra, Rz khi phay cao tốc trên trung tâm gia công cao tốc 5 trục UCP600.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Nội dung nghiên cứu gồm.
- Nghiên cứu khái quát về chất lượng bề mặt gia công và các yếu tố ảnh hưởng đến các thông số đặc trưng cho chất lượng bề mặt gia công.
- Tìm hiểu hệ điều hành Heidenhain (iTNC 530) cho các máy CNC - Nghiên cứu bản chất của quá trình gia công cao tốc - Kết quả thực nghiệm mẫu gia công khi cắt cao tốc trên trung tâm UCP600 Ý nghĩa đề tài.
- Những nghiên cứu về gia công cao tốc được công bố gần đây tập trung vào việc nghiên cứu các ảnh hưởng của phay cao tốc đến độ nhám bề mặt và độ chính xác gia công.
- Đề tài đã đóng góp một số kết quả vào hướng nghiên cứu này.
- Chế độ cắt có ảnh hưởng nhiều đến các thông số đặc trưng của phương pháp gia công cao tốc.
- Phay cao tốc là một quá trình phức tạp với tập hợp lớn các thông số ảnh hưởng và chỉ tiêu đánh giá.
- Phương pháp nghiên cứu lý thuyết kết hợp với thực nghiệm được trình bày trong luận văn không chỉ phù hợp với đối tượng nghiên cứu của đề tài mà còn có thể sử dụng khi nghiên cứu quá trình phay cao tốc ứng với các điều kiện gia công khác nhau.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Nghiên cứu cơ sở lý thuyết về bản chất của gia công cao tốc và quy hoạch thực nghiệm.
- e) Kết luận HSM không chỉ đơn thuần là gia công với tốc độ cắt cao, nó là một quá trình đòi hỏi phương pháp gia công và thiết bị cụ thể.
- Trong thí nghiệm về ảnh hưởng của HSM đến độ nhám bề mặt nêu trên, ta thấy khi tăng lượng chạy dao Sz và chiều sâu cắt t thì chiều cao nhấp nhô tế vi bề mặt Ra, Rz tăng.
- Tuy nhiên ảnh hưởng của chiều sâu cắt t đến độ nhám bề mặt không đáng kể.
- Còn khi tăng vận tốc cắt thì độ nhám bề mặt giảm đi.
- Đây chính là ưu điểm của gia công cao tốc, khi tăng v vừa tăng được năng suất cắt và lại tăng được độ bóng bề mặt.
- Điều này có ý nghĩa rất lớn vì gia công cao tốc đạt được độ bóng bề mặt rất cao.
- Ở dải HSM chúng tôi khảo sát thì độ nhám bề mặt xấp xỉ bằng độ nhám bề mặt khi gia công bằng phương pháp mài.
- Tiến tới những dải HSM cao hơn nữa thì hoàn toàn có thể là phương pháp gia công tinh hữu hiệu.
- Tóm lại mặc dù HSM đã được biết đến trong thời gian dài thì việc nghiên cứu vẫn đang phát triển hơn nữa về chất lượng và tối ưu hóa việc chi phí khi gia công HSM.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt