« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp nhằm tăng cường thu hút vốn ODA trong các dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn ở miền núi phía Bắc


Tóm tắt Xem thử

- 1TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Một số giải pháp nhằm tăng cường thu hút vốn ODA trong các dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn ở miền núi phía Bắc.
- Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) được đánh giá là một trong những nguồn vốn quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế, phát triển nông nghiệp và đặc biệt là phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn.
- Tuy nhiên, tình hình thu hút và sử dụng nguồn vốn này trong ngành phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn vẫn còn một số bất cập, đòi hỏi phải có một số giải pháp điều chỉnh phù hợp với thực tế của ngành tại Việt Nam.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu - Hệ thống lại và làm rõ một số vấn đề lý luận chung về ODA đối với sự phát triển của cở sở hạ tầng nông thôn các tỉnh miền núi phía Bắc.
- Phân tích, đánh giá tình hình thu hút và sử dụng nguồn vốn ODA của ADB trong các dự án phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn các tỉnh miền núi phía Bắc.
- Đề xuất một số giải pháp tăng cường thu hút ODA cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn các tỉnh miền núi phía Bắc trong thời gian tới.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Tình hình thu hút và sử dụng các nguồn vốn ODA trong các dự án phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn miền núi phía Bắc Phạm vi nghiên cứu: Tập trung chủ yếu vào các khoản vay trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn các tỉnh miền núi phía Bắc.
- 2Thứ hai, Giới thiệu sơ lược về miền núi phía Bắc: trình bày thực trạng thu hút vốn ODA tại Việt Nam nói chung và khu vực miền núi phía Bắc nói riêng.
- Thứ ba, Trên cơ sở quan điểm, nguyên tắc về thu hút và sử dụng ODA, Luận văn đưa ra một số giải pháp nhằm tăng cường thu hút vốn ODA cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn các tỉnh miền núi phía Bắc.
- Đó là: Giải pháp 1: Hoàn thiện môi trường pháp lý và chính sách tài chính về thu hút và sử dụng vốn ODA Giải pháp 2: Quy hoạch tổng thể các ngành, lĩnh vực Nông nghiệp và phát triển nông thôn ở các tỉnh miền núi phía Bắc.
- Giải pháp 3: Hoàn thiện công tác đấu thầu Giải pháp 4: Đẩy mạnh tiến độ thực hiện dự án Giải pháp 5: Nâng cao năng lực quản lý dự án d) Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu của đề tài dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, với việc sử dụng các phương pháp cụ thể như: Phương pháp tổng hợp.
- e) Kết luận Thu hút nguồn vốn ODA đã và đang trở thành mục tiêu có tầm chiến lược cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
- Vốn đầu tư ODA đối với lĩnh vực nông nghiệp và ngành cơ sở hạ tầng nông thôn các tỉnh miền núi phía Bắc thường mang lại hiệu quả xã hội là chính, hiệu quả kinh tế thường không cao.
- Do vậy, cần phải cân nhắc việc thu hút và sử dụng vốn ODA sao cho có hiệu quả.
- Đây là vấn đề có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần xóa đói giảm nghèo khu vực miền núi phía Bắc đảm bảo sự phát triển bền vững của nền kinh tế, đẩy mạnh quan hệ hợp tác kinh tế quốc tế.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt