« Home « Kết quả tìm kiếm

Xây dựng bộ câu hỏi trắc nghiệm cho môn vẽ kỹ thuật trong đào tạo các nghề cơ khí tại trường Cao đẳng công nghiệp Việt Hung


Tóm tắt Xem thử

- 1 -TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Xây dựng bộ câu hỏi trắc nghiệm cho môn Vẽ kỹ thuật trong đào tạo các nghề Cơ khí tại trường Cao đẳng Công nghiệp Việt - Hung Tác giả luận văn: Đỗ Thị Quỳnh Vân Khóa: 2009 Người hướng dẫn: PGS.TS.
- Nguyễn Đức Trí Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài: Đổi mới phương pháp dạy học, thay đổi cách thức kiểm tra đánh giá là hoạt động cấp thiết trong các trường học hiện nay.
- Kiểm tra đánh giá là bộ phận hợp thành rất quan trọng với quá trình dạy học, việc đánh giá chính xác kết quả học tập của học sinh là cơ sở để có những quan điểm đúng đắn trong quá trình dạy học.
- Các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới đã và đang sử dụng dạng câu hỏi trắc nghiệm khách quan để đánh giá thành quả học tập của người học.
- Phương pháp này thể hiện tính khách quan, chính xác và khắc phục được nhiều hạn chế của các phương pháp đánh giá cũ.
- Luận văn “Xây dựng bộ câu hỏi trắc nghiệm cho môn Vẽ kỹ thuật trong đào tạo các nghề Cơ khí tại trường Cao đẳng Công nghiệp Việt - Hung” xây dựng và ứng dụng một số câu hỏi trắc nghiệm khách quan để kiểm tra đánh giá thường xuyên tri thức của học viên trong môn Vẽ kỹ thuật, giúp học viên tự đánh giá đúng năng lực của mình và góp phần đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập, nâng cao chất lượng dạy và học ở trường Cao đẳng Công nghiệp Việt - Hung.
- Mục đích nghiên cứu: Xây dựng bộ câu hỏi trắc nghiệm khách quan dùng để kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Vẽ kỹ thuật của học sinh các nghề Cơ khí tại trường CĐCN Việt - Hung.
- Đối tượng nghiên cứu: Các câu hỏi trắc nghiệm khách quan dùng để kiểm tra đánh giá thường xuyên tri thức học viên trong quá trình đào tạo các nghề Cơ khí tại trường CĐCN Việt - Hung.
- Phạm vi nghiên cứu: Luận văn đi sâu nghiên cứu, xây dựng một số bài trắc nghiệm khách quan cho môn Vẽ kỹ thuật trong đào tạo các nghề Cơ khí tại trường CĐCN Việt - Hung.
- 2 -c) Tóm tắt: Luận văn đã đánh giá được thực trạng công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, sinh viên khoa Cơ khí trường Cao đẳng Công nghiệp Việt - Hung, từ đó xây dựng và ứng dụng một số câu hỏi trắc nghiệm khách quan để kiểm tra đánh giá thường xuyên tri thức của học viên trong môn Vẽ kỹ thuật, giúp học viên tự đánh giá đúng năng lực của mình và góp phần đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập, nâng cao chất lượng dạy và học ở trường Cao đẳng Công nghiệp Việt - Hung.
- d) Phương pháp nghiên cứu: Để hoàn thành luận văn, tác giả đã tiến hành điều tra tình hình thực tế giảng dạy, kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn Vẽ kỹ thuật ở trường CĐCN Việt - Hung .
- Nghiên cứu lý luận, lấy ý kiến của các chuyên gia để xây dựng bộ câu hỏi trắc nghiệm môn Vẽ kỹ thuật.
- Sau đó thử nghiệm bộ câu hỏi và thống kê xử lý kết quả thực nghiệm sư phạm, lấy ý kiến chuyên gia để đánh giá chất lượng, hiệu quả sử dụng bài kiểm tra trắc nghiệm khách quan.
- e) Kết luận: Đánh giá kết quả học tập của sinh viên luôn là một yêu cầu của thực chất dưới góc độ lý luận dạy học, kết quả toàn bộ quá trình dạy học thể hiện tập trung ở kết quả học tập của sinh viên.
- Đánh giá kết quả học tập của người học trước hết phải căn cứ và mục tiêu dạy học, đây là cách tiếp cận dựa vào tiêu chí là đánh giá mức độ người học các mục tiêu dạy học như thế nào.
- Tiến hành thực nghiệm sư phạm đã khẳng định hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan đã xây dựng có khả năng đo lường thỏa đáng các mục tiêu cần đánh giá của môn học.
- Đảm bảo tính khách quan và mức độ chính xác cao hơn so với các phương pháp kiểm tra đánh giá khác.
- Việc sử dụng bộ câu hỏi vào kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn học là khả thi phù hợp với mục tiêu giáo dục đào tạo của nhà trường hiện nay.
- Lựa chọn và sử dụng phương pháp kiểm tra thích hợp với từng môn học cụ thể là một trong những biện pháp để nâng cao hiệu quả của việc đánh giá kết quả học tập của người học.
- 3 -Với nội dung được trình bày trong luận văn này, tác giả mong rằng quy trình xây dựng và sử dụng bộ câu hỏi trắc nghiệm khách quan trực tuyến này không chỉ áp dụng đối với môn học Vẽ kỹ thuật mà còn là cơ sở để xây dựng cho các môn học khác.
- Góp phần làm đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập hiện nay đồng thời có một ý nghĩa quan trọng trong việc làm thay đổi phương pháp giảng dạy, học tập đổi mới nội dung chương trình nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của nhà trường

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt