« Home « Kết quả tìm kiếm

Thực trạng đạo đức trong thực tiễn học tập của sinh viên hiện nay


Tóm tắt Xem thử

- 1.Thực trạng đạo đức trong thực tiễn học tập của sinh viên hiện nay: Chuyện giáo dục đạo đức hiện nay như một báo động về một bộ phận trong thế hệ trẻ đã đi chệch con đường đào tạo con người mà chúng ta mong muốn.
- Nguyên nhân đầu tiên đó là việc giáo dục đạo đức nhỏ lẻ, không được chú tâm, xem nhẹ.
- Hiện nay các trường lo lắng và tập trung nhất là chạy theo điểm số, chạy theo thi cử và giáo dục cả nước bị cuốn theo dòng thác thành tích - thi cử.
- Đã tập trung vào giáo dục chạy theo thành tích - thi cử - điểm số thì việc giáo dục đạo đức nếu không coi là bị xem nhẹ thì cũng không phải là trọng tâm, thường xuyên, làm lấy lệ, hình thức, không xuất phát từ mục tiêu giáo dục con người”.
- Hơn 20 năm đổi mới và phát triển đất nước, tình hình thanh niên có những chuyển biến mạnh mẽ, đan xen cả những yếu tố tích cực và tiêu cực, trong đó yếu tố tích cực giữ vai trò chủ đạo.
- Một trong những thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước là xây dựng được thế hệ thanh niên thời kỳ mới có đạo đức, nhân cách, tri thức, sức khỏe, tư duy năng động và hành động sáng tạo.
- mong muốn được tin tưởng, được cống hiến cho đất nước, có việc làm, thu thập ổn định, đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú, môi trường sống an toàn.
- Dù còn nhiều tâm trạng khác nhau, song đa thanh niên luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và phát triển của đất nước.
- Thực trạng hiện nay cho thấy một bộ phân thanh niên sống thiếu lý tưởng, giảm sút niềm tin, ít quan tâm đến tình hình đất nước, thiếu ý thức chấp nhận hành pháp luật, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hóa dân tộc, chưa đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
- Học vấn của một bộ phân thanh niên, nhất là thanh niên nông thôn, thanh niên dân tộc thiểu số còn thấp.
- nhiều thanh niên thiếu kiến thức và kĩ năng trong hội nhập quốc tế.
- Tính động lập, chủ động sáng tạo, năng lực thực hành sau đào tạo của thanh niên còn yếu, chưa đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
- Tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh niên đang gia tăng và đang diễn biến ngày càng phức tạp.
- Tỷ lệ thanh niên nhiễm HIV/AIDS còn cao.
- Tình trạng giới trẻ sống buông thả, không coi trọng những giá trị đạo đức đã và đang diễn ra ở nhiều nơi.
- Giải pháp rèn luyện đạo đức trong thực tiễn học tập của sinh viên hiện nay.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,phong cách Hồ Chí Minh” sâu rộng trong học sinh Xác định các nội dung của tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh cần đưa vào giáo dục trong nhàtrường Đa dạng hóa các phương pháp và hình thức giáo dục học sinh theo tư tưởng đạo đức Hồ ChíMinh Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, nhân văn, trong đó mỗi thầy cô giáo làtấm gương sáng về đạo đức.
- Môi trường giáo dục là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến việc giáo dục hành vi đạo đức cho sinh viên.
- Môi trường giáo dục ở đây không chỉ là môi trường vật chất, môi trường thiên nhiên mà còn là môi trường tâm lý - xã hội.
- Nó thể hiện trong mối quan hệ thân thiện, tích cực giữa cán bộ, giáo viên với nhau, giữa người quản lý và nhân viên, giữa giáo viên với giáo viên, sinh viên với sinh viên.
- Và trong môi trường giáo dục đó, mỗi người giáo viên phải là tấm gương về lòng yêu nghề, tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết, say mê nghiên cứu và thái độ quan tâm tới sinh viên, đồng nghiệp và cộng đồng.
- Những bài học đạo đức chỉ thực sự có giá trị, có tính thuyết phục khi người thuyết giảng bài học đó là tấm gương mẫu mực.
- Người thầy, ngoài việc truyền đạt tri thức còn phải khơi gợi, truyền cảm hứng cho sinh viên về tinh thần, ý thức, niềm say mê học tập, nghiên cứu.
- đồng thời, phải định hướng và kịp thời uốn nắn hành vi, thái độ của sinh viên, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống và tiếp thu một cách có chọn lọc những giá trị văn hóa mới.
- Xây dựng, điều chỉnh chương trình đào tạo, đề cương chi tiết môn học theo hướng tích hợp,lồng ghép trong một số môn học nội dung giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên.
- Các chương trình đào tạo của các trường đại học, cao đẳng được thiết kế, xây dựng theo hướng tăng cường rèn luyện kỹ năng nghề cho người học.
- Tuy nhiên để giáo dục toàn diện cho sinh viên, các trường cần có sự tích hợp nội dung về giáo dục đạo đức, lối sống trong một số môn học phù hợp.
- Mặt khác, phải đa dạng hoá hình thức, phương pháp dạy học để tạo cảm hứng tiếp thu tri thức chuyên môn và tiếp nhận những nội dung giáo dục về đạo đức, lối sống cho sinh viên.
- Phát huy vai trò tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của sinh viên.
- Giáo dục, phát huy vai trò tự học tập, tự tu dưỡng đạo đức, lối sống là biện pháp quan trọng giúp sinh viên tiến bộ và trưởng thành.
- Quá trình tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống sẽ hình thành ở sinh viên nhu cầu, động cơ phấn đấu, rèn luyện đúng đắn, có ý thức làm chủ, ham học hỏi, vươn lên tự khẳng định mình.
- Các cơ sở giáo dục đại học cần chú trọng tạo dựng môi trường lành mạnh, thân thiện để sinh viên nhận thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui, từ đó các em sẽ tự rèn luyện, tu dưỡng và học tập, hướng đên việc hình thành và phát triển những phẩm chất sống yêu thương, có trách nhiệm, khát khao sáng tạo, khát khao cống hiến.
- Phát huy vai của các tổ chức, đoàn thể thuộc nhà trường trong việc giáo dục đạo đức và rènluyện kỹ năng sống cho sinh viên.
- Các tổ chức, đoàn thể như Đoàn Thanh viên, Hội sinh viên, các Câu lạc bộ…đóng vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục đạo đức và rèn luyện kỹ năng sống cho sinh viên.
- Các hoạt động như văn nghệ, thể thao, thiện nguyện và một số cuộc thi khác do các tổ chức, đoàn thể tổ chức với hình thức phong phú, đa dạng, thu hút sinh viên tham gia, giúp sinh viên tiếp cận các chủ trương, đường lối của Đảng và nhà nước.
- Giáo dục đạo đức cho sinh viên bằng cách nêu gương.
- Để sinh viên không ngừng rèn luyện, tu dưỡng đạo đức và phát triển năng lực bản thân, một mặt nhà trường phải quan tâm, tạo môi trường học tập, rèn luyện tích cực, mặt khác cần thường xuyên biểu dương những tấm gương sinh viên tiêu biểu trong học tập, nghiên cứu và thái độ, trách nhiệm đối với cộng đồng.
- Bởi sự ảnh hưởng, lây lan từ những tấm gương người tốt, việc tốt đối với sinh viên là rất quan trọng.
- Những thành tích học tập, rèn luyện tốt của sinh viên này sẽ là động lực để sinh viên khác phấn đấu.
- Coi trọng và phát huy mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đinh và xã hộitrong việc hình thành, giáo dục nhân cách và xây dựng lí tưởng sống cho sinh viên.
- Gia đình là cái nôi văn hoá hình thành và nuôi dưỡng đạo đức cho sinh viên.
- Bởi gia đình là nơi lưu truyền các giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp của dân tộc như tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu thương đồng loại, tình cảm gia đình.
- Những giá trị đạo đức tốt đẹp đó sẽ nuôi dưỡng, hun đúc những tình cảm cao đẹp cho các thế hệ con cháu.
- Xã hội văn minh cũng là môi trường tốt cho sinh viên phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành.
- Bởi vậy, rất cần ý thức trách nhiệm của các cá nhân, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể trong việc xây dựng môi trường thân thiện, nhân văn để sinh viên rèn luyện và phát huy lý tưởng sống trong sáng, cao đẹp.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt