« Home « Kết quả tìm kiếm

Điều chỉnh điện áp trong lưới điện phân phối


Tóm tắt Xem thử

- -1- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT Tên luận văn: “Điều chỉnh điện áp trong lưới điện phân phối” Học viên: Trần Trung Hiếu Chuyên ngành: Kỹ thuật điện hướng Hệ thống điện Khóa Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Trần Bách 1.
- Lý do chọn đề tài luận văn Trong hệ thống điện, điện áp là một trong những chỉ tiêu quan trọng để phản ánh chất lượng điện năng.Những biến động hay sự thay đổi về giá trị điện áp ở mọi thời điểm đều có ảnh hưởng nhất định đến không chỉ chất lượng điện năng mà còn cả trong công tác vận hành lưới điện.
- Không giống như tần số, điện áp hệ thống luôn mang tính chất cục bộ, do đó việc điều chỉnh điện áp thường được thực hiện tại nhiều điểm trên hệ thống.
- Đối với lưới phân phối, do hệ thống lưới điện dài với nhiều nút tải, việc điều chỉnh điện áp phải được thực hiện với tính toán rất kỹ để đảm bảo giá trị điện áp cho các nút tải luôn nằm trong giới hạn an toàn cho phép, đảm bảo cung cấp nguồn điện đáp ứng các chỉ tiêu về chất lượng điện năng đối với các khách hàng dùng điện.
- Xuất phát từ yêu cầu đó, tôi đã quyết định chọn đề tài “điều chỉnh điện áp trong lưới điện phân phối” làm đề tài luận văn tốt nghiệp.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn Nghiên cứu các biện pháp điều chỉnh điện áp trong lưới điện phân phối theo hướng đảm bảo chất lượng điện áp nói riêng và chất lượng điện năng nói chung đối với điện áp tại các nút tải của các máy biến áp phân phối trong lưới phân phối Việt Nam.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hệ thống lưới điện phân phối và phạm vi nghiên cứu là các biện pháp điều chỉnh điện áp để đảm bảo chất lượng điện năng đối với lưới phân phối.
- Nội dung chính -2- Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung chính của luận văn được trình bày trong 4 chương: Chương 1: Lưới điện phân phối – Chất lượng điện áp trong lưới điện phân phối Chương 2: Các vấn đề về chất lượng điện áp Chương 3: Điều chỉnh điện áp trong lưới điện Chương 4: Áp dụng tính toán trong lưới điện phân phối 5.
- Kết luận Trong lưới điện phân phối, điều chỉnh điện áp là một vấn đề hết sức quan trọng trong công tác vận hành lưới điện phân phối và ảnh hưởng một cách rõ rệt đến chất lượng điện áp.
- Trong nội dung của luận văn này đã trình bày cơ sở lý thuyết của điều chỉnh điện áp, một số phương pháp điều chỉnh điện áp theo hướng đảm bảo chất lượng điện áp và được tính toán ứng dụng cụ thể với lưới điện phân phối khu công nghiệp Thăng Long – Hà Nội.
- Qua tính toán và phân tích ta nhận thấy rằng ở chế độ max và min của lưới điện KCN Thăng Long có rất nhiều nút phụ tải không chọn được đầu phân áp cho máy biến áp phân phối nên tại các nút tải này chất lượng điện áp sẽ không đạt yêu cầu.
- Việc kiểm tra lại chế độ vận hành của trạm E17-110kV/22kV cho thấy hiện nay trạm đang vận hành giữ điện áp thanh cái 22kV (nút 0) luôn không đổi trong mọi chế độ( E1=0, E2 = 0).
- Trên cơ sở tính toán lại điện áp nút 0 – thanh cái 22kV điều chỉnh cho tăng giá trị modul lên 5% ứng với chế độ phụ tải max thì kết quả cho thấy toàn bộ các máy biến áp phân phối của ngăn lộ đều chọn được đầu phân áp, đảm bảo chất lượng điện áp cho phụ tải.
- Luận văn cũng đã nghiên cứu các thuật toán để có thể xây dựng chương trình tính toán trên máy tính cho phép tính toán các thông số của lưới điện phân phối với số nút không hạn chế.
- Trong luận văn này, chương trình tính toán được viết băng ngôn ngữ lập trình Delphi trên nền tảng Visual Basic có giao diện thuận tiện, đơn giản và cho phép tính toán các thông số liên quan đến điện áp trên toàn bộ lưới.
- -3- Việc áp dụng phân mềm này thành công cụ tính toán và điều chỉnh cho lưới điện phân phối KCN Thăng Long sẽ góp phần nâng cao chất lượng điện áp của lưới điện đang vận hành và cho phép tính toán các thông số cần thiết khi thiết kế mở rộng lưới, thêm đường dây, phụ tải.
- Qua quá trình khảo sát và áp dụng phần mềm tính toán tổn thất điện áp trên lưới điện KCN Thăng Long, ta rút ra được các nhận xét và đề xuất biện pháp khắc phục như sau.
- Hơn nữa trong chế độ vận hành tại trạm E.17 hiện nay luôn giữ điện áp thanh cái 22kV không đổi ngay cả khi chế độ tải max, điều này làm cho chỉ tiêu chất lượng điện áp một số nút tải trong KCN không được đảm bảo.
- Cần có sự điều chỉnh linh hoạt về việc điều chỉnh điện áp thanh cái trong chế độ max và min.
- Có thể sử dụng biện pháp bù công suất phản kháng một cách tích cực tại các thanh cái hạ áp của các máy biến áp phân phối để giảm tổn thất, nâng cao được chất lượng điện năng.
- Đề xuất phương hướng phát triển là tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện hơn chương trình tính toán để có thể phân tích các vấn đề liên quan đến chất lượng điện áp trên lưới điện phân phối như : dao động điện áp, các quá trình khởi động của các động cơ tại các nhà máy trong khu công nghiệp và đánh giá hiệu quả bù công suất phản kháng tại các nhà máy.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt