« Home « Kết quả tìm kiếm

Ứng dụng GIS trong xây dựng bài toàn quy hoạch môi trường cho Thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ Đề tài: Ứng dụng GIS trong xây dựng bài toán quy hoạch môi trường cho thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.
- Trần Ngọc Anh Nội dung tóm tắt: Trong quá trình công nghiệp hóa, không những chỉ có tài nguyên môi trường bị khai thác liên tục mà ngay chính bản thân môi trường lại trở thành nơi chứa đựng chất thải, gây ra những tác động xấu nghiêm trọng nhiều khi không thể khắc phục nổi.
- Sự cần thiết phải khôi phục lại mối quan hệ tôn trọng và phụ thuộc lẫn nhau giữa con người và thiên nhiên đòi hỏi phải có các biện pháp mạnh mẽ về quản lý môi trường.
- Để đạt mục tiêu bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, việc xem xét quy hoạch môi trường khi thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội là điều cần thiết.
- Thành phố Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên là một trong các thành phố bắt đầu bước vào công cuộc bảo vệ môi trường cho hôm nay và cho mai sau, là nền tảng cho sự bắt đầu công cuộc bảo vệ môi trường cho toàn tỉnh.
- Khắc phục hậu quả đã gây ra cho môi trường, xây dựng chiến lược cho phát triển luôn đi đôi với bảo vệ môi trường, hình thành nên một thành phố sạch đẹp trong tương lai không xa.
- Yêu cầu mới đối với phát triển thành phố Tuy Hòa văn minh hiện đại đòi hỏi chính quyền địa phương phải quản lý một đô thị ngang tầm thời đại và đáp ứng các yêu cầu phát triển cao trong tương lai, phải thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội gắn liền với việc khai thác và sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên và bảo vệ môi trường.
- GIS đã trở thành công cụ hiệu quả trong công tác quy hoạch môi trường.
- Đề tài tác giả đã được lựa chọn nghiên cứu: “Ứng dụng GIS trong xây dựng bài toán quy hoạch môi trường cho thành phố Tuy hòa, tỉnh Phú Yên” là xuất phát từ yêu cầu thực tế đó.
- Sử dụng các phần mềm tương thích nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu và phân tích tổng hợp dữ liệu theo các nguyên tắc tổ hợp không gian địa lý.
- Xây dựng các trường dữ liệu trong phần mềm ArcGIS, hoàn chỉnh dữ liệu trong bộ phần mềm ARC/INFO (ArcCatalog – ArcMap).
- Cơ sở dữ liệu GIS được xây dựng theo bốn chuẩn: chuẩn hệ qui chiếu, chuẩn tổ chức dữ liệu (geodatabase), chuẩn topology và chuẩn dữ liệu thuộc tính.
- Kết quả nghiên cứu bước đầu thiết lập được quy trình xây dựng cơ sở dữ liệu GIS của thành phố Tuy Hòa, xây dựng được mô hình tổ chức cơ sở dữ liệu GIS phục vụ công tác quy hoạch môi trường cho thành phố Tuy Hòa, do đó làm cơ sở để xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý tài nguyên môi trường thống nhất trong thành phố.
- Kết quả đã xây dựng được cơ sở dữ liệu nền địa lý và cơ sở dữ liệu chuyên đề môi trường thành phố Tuy Hòa.
- Xây dựng được một số bản đồ thể hiện trực quan các thông tin về hiện trạng, đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường nước, không khí, hệ thống quản lý chất thải rắn sinh hoạt của thành phố Tuy Hòa, phân vùng phục vụ quy hoạch môi trường cho thành phố thông qua các phần mềm ứng dụng của GIS.
- Từ đó, xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch môi trường và đề xuất các giải pháp quy hoạch môi trường cho thành phố Tuy Hòa.
- Do thời gian có hạn và các thông tin về khu vực nghiên cứu còn hạn chế, nên đề tài mới chỉ dừng ở việc xây dựng cơ sở dữ liệu GIS chuyên đề môi trường mang tính chất tổng quan với 4 nhóm lớp, tích hợp được cơ sở dữ liệu GIS tài nguyên – môi trường để xây dựng một số bản đồ hiện trạng chất lượng môi trường thành phố Tuy Hòa, chưa xây dựng được bản đồ quy hoạch môi trường cho thành phố Tuy Hòa nên chưa đưa ra những phân tích và đánh giá toàn diện về quy hoạch.
- Do đó cần tiếp tục nghiên cứu để xây dựng bộ cơ sở dữ liệu GIS phục vụ quy hoạch môi trường cho thành phố với mức độ chi tiết, đầy đủ hơn.
- Bên cạnh nhược điểm trên, việc bước đầu ứng dụng GIS để xây dựng quy hoạch môi trường cho thành phố cũng đã cung cấp được những thông tin quan trọng về một số lĩnh vực của hiện trạng tài nguyên – môi trường thành phố, góp phần thiết thực phục vụ công tác quản lý và quy hoạch môi trường của thành phố Tuy Hòa một cách hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt