« Home « Kết quả tìm kiếm

Thiết kế, chế tạo thử nghiệm máy thu cho hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu - GPS/Galileo


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ - Đề tài: Thiết kế, chế tạo thử nghiệm máy thu cho hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu GPS/GALILEO - Tác giả luận văn: Trần Thị Thu Hường – Khóa 2009 - Người hướng dẫn: PGS.TS.
- Vũ Văn Yêm Nội dung tóm tắt a) Lý do chọn đề tài Hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu của Mỹ, GPS, đang được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như quân sự, hàng hải, giao thông, các hệ thống thông tin di động, trắc địa.
- Trong khi hệ thống GALILEO của Châu Âu đang được nghiên cứu, chế tạo nhằm đưa vào sử dụng chủ yếu phục vụ cho các lĩnh vực dân sự.
- Những nghiên cứu lý thuyết và chế tạo máy thu và anten của Việt Nam còn rất nhiều hạn chế do thiếu điều kiện kỹ thuật, cơ sở vật chất.
- Việc nghiên cứu, thiết kế hệ thống thu GALILEO điều khiển bằng phần mềm sẽ góp phần vào lĩnh vực thiết kế, chế tạo hệ thống thu tín hiệu GNSS ở Việt Nam.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Trước hết luận văn tập trung nghiên cứu hệ thống máy thu GALILEO sử dụng công nghệ SDR, sau đó đi vào nghiên cứu, thiết kế cấu trúc anten 2 băng tần, dải rộng và phân cực tròn xoáy để thu tín hiệu GALILEO (hai băng L1 và E5).
- Các lý thuyết về anten mạch dải hai băng tần dải rộng, cách tiếp điện đồng pha và công cụ thiết kế, mô phỏng sẽ được sử dụng làm công cụ nghiên cứu trong luận văn.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả - Nghiên cứu tổng quan về các hệ thống định vị, khả năng ứng dụng các hệ thống định vị với các mục tiêu khác nhau ở nước ta.
- Nghiên cứu tổng quan về máy thu sử dụng công nghệ SDR và các quá trình xử lý tín hiệu trong máy thu đối với hệ thống GALILEO/GPS - Nghiên cứu các đặc điểm, nguyên tắc hoạt động, chức năng và khả năng ứng dụng của Chip MAX2769 - Từ những yêu cầu của thiết bị thu sử dụng công nghệ SDR, luận văn đã xây dựng sơ đồ mạch nguyên lý và mạch in cho bộ EVKit để nghiên cứu chip MAX2769.
- Luận văn đã tiến hành tối ưu hóa các thông số chế tạo của anten mạch dải 2 tần số dạng đĩa tròn - Để mở rộng băng tần hoạt động của anten, luận văn đã nghiên cứu thiết kế anten dạng hình vành khuyên được tiếp điện bằng hốc cộng hưởng hình cánh cung.
- Trong thiết kế này, mạch tiếp điện cấu tạo bởi các bộ chia công suất Wilkinson và bộ dịch pha 900 - Luận văn đã chế tạo thử nghiệm thành công anten mạch dải dạng đĩa tròn 2 tần số.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu của luận văn là phương pháp kết hợp giữa lý thuyết và thực nghiệm - Về nghiên cứu lý thuyết, luận văn đi sâu vào nghiên cứu lý thuyết máy thu, xử lý tín hiệu GPS/ GALILEO qua các sách, tạp chívà kỷ yếu của các hội thảo khoa họcđã xuất bản trong những năm gần đây.
- Luận văn đã xây dựng mạch in cho kit Max2769 bằng phần mềm Orcad nhằm nghiên cứu tính năng, đặc điểm và cách điều khiển chip.
- Với việc sử dụng phần mềm CST,tác giả đã tiến hành thiết kế, mô phỏng anten cho hệ thống thu GPS/ GALILEO.
- Về nghiên cứu thực nghiệm, dựa trên các thông số thiết kế của anten, tác giả đã chế tạo thành công anten dạng hình vành khuyên đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật đề ra.
- e) Kết luận Luận văn đã đạt được những kết quả nghiên cứu bước đầu, đóng góp nghiên cứu vào lĩnh vực thiết kế, chế tạo máy thu sử dụng công nghệ mới SDR tại Việt Nam, đã đáp ứng đầy đủ các mục tiêu được giao của đề tài

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt