« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu đánh giá tiềm năng đồng lợi ích về chất lượng không khí và khí hậu ứng với một số kịch bản kiểm soát xe taxi ở Quảng Ninh


Tóm tắt Xem thử

- HỒ TUẤN ANH NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ TIỀM NĂNG ĐỒNG LỢI ÍCH VỀ CHẤT LƯỢNG KHÔNG KHÍ VÀ KHÍ HẬU ỨNG VỚIMỘT SỐ KỊCH BẢN KIỂM SOÁT XE TAXI Ở QUẢNG NINH.
- Chuyênngành: Kỹ thuật môi trường LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC KỸ THUẬT MÔI TRƯỜNG CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG PGS.TS HUỲNH TRUNG HẢI NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS.TS NGHIÊM TRUNG DŨNG HÀ NỘI - 2014 Nghiên cứu đánh giá tiềm năng đồng lợi ích về chất lượng không khí và khí hậu ứng với một số kịch bản kiểm soát xe taxi ở Quảng Ninh – Hồ Tuấn Anh – Lớp Kỹ thuật Môi trường (KH) i MỤC LỤC MỤC LỤC.
- Khái niệm đồng lợi ích.
- Đồng lợi ích trong chính sách giao thông.
- Cách định lượng đồng lợi ích.
- Lợi ích an toàn giao thông.
- Lợi ích về môi trường.
- Các biện pháp kiểm soát phát thải cho xe taxi.
- Thắt chặt tiêu chuẩn phát thải.
- PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.
- Xác định khu vực và các tuyến đường nghiên cứu.
- 33 Nghiên cứu đánh giá tiềm năng đồng lợi ích về chất lượng không khí và khí hậu ứng với một số kịch bản kiểm soát xe taxi ở Quảng Ninh – Hồ Tuấn Anh – Lớp Kỹ thuật Môi trường (KH) ii 2.3.1.
- Xác định hệ số phát thải của xe taxi tại Hạ Long.
- Đánh giá đồng lợi ích.
- Đánh giá đồng lợi ích về khí hậu.
- Đánh giá đồng lợi ích về sức khỏe.
- Đánh giá đồng lợi ích về tiết kiệm nhiên liệu.
- Đánh giá lợi ích thu được từ bán giấy phép phát thải khí CO2.
- Xác định chi phí để kiểm soát phát thải.
- Đặc điểm kỹ thuật và hoạt động của xe taxi tại thành phố Hạ Long.
- Hệ số phát thải của xe taxi tại Hạ Long.
- Đánh giá kết quả.
- Đánh giá tiềm năng đồng lợi ích ứng với các kịch bản kiểm soát ô nhiễm.
- Lợi ích cải thiện chất lượng không khí.
- Lợi ích giảm biến đổi khí hậu.
- Lợi ích về sức khỏe.
- Lợi ích về tiết kiệm nhiên liệu.
- Lợi ích thu được từ bán giấy phép phát thải khí CO2.
- Chi phí để kiểm soát phát thải.
- 69 Nghiên cứu đánh giá tiềm năng đồng lợi ích về chất lượng không khí và khí hậu ứng với một số kịch bản kiểm soát xe taxi ở Quảng Ninh – Hồ Tuấn Anh – Lớp Kỹ thuật Môi trường (KH) iii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT AT CM CNG Automatic Transmission Curb Mass Compressed Natural Gas Hộp số tự động Khối lượng xe Khí thiên nhiên nén EF EF running EF start-up Emission Factor Emission Factor running Emission Factor start-up Hệ số phát thải Hệ số phát thải trong di chuyển Hệ số phát thải lúc khởi động EGR Exhaust Gas Recirculation Tuần hoàn khí thải JRI Japan Research Institute Viện nghiên cứu Nhật Bản GHGs Greenhouse Gases Các khí nhà kính GPS Global Positioning System Hệ thống định vị toàn cầu GWP Global Warming Potential Tiềm năng làm ấm toàn cầu HEAT Harmonized Emissions Analysis Tools Công cụ phân tích phát thải đồng nhất IES Integrated Environmental Strategies Chiến lược môi trường tổng hợp IPCC Intergovernmental Panel on Climate Change Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu IVE International Vehicle Emissions(Model) (Mô hình) phát thải phương tiện giao thông quốc tế LPG Liquefied Petroleum Gas Khí dầu mỏ hóa lỏng MON MT Motor Octan Number Manual Transmission Chỉ số octan mô tơ Hộp số tay RON Research Octane Number Chỉ số octan nghiên cứu RPM SD Revolution per minute Standard deviation Số vòng tua trên phút Độ lệch chuẩn US.
- EPA United States Environmental Protection Agency Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ Nghiên cứu đánh giá tiềm năng đồng lợi ích về chất lượng không khí và khí hậu ứng với một số kịch bản kiểm soát xe taxi ở Quảng Ninh – Hồ Tuấn Anh – Lớp Kỹ thuật Môi trường (KH) iv Nghiên cứu đánh giá tiềm năng đồng lợi ích về chất lượng không khí và khí hậu ứng với một số kịch bản kiểm soát xe taxi ở Quảng Ninh – Hồ Tuấn Anh – Lớp Kỹ thuật Môi trường (KH) v DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 1.1.
- Đồng lợi ích giữa chất lượng không khí và biến đổi khí hậu.
- Ba khía cạnh tiếp cận của đồng lợi ích.
- Xác định đồng lợi ích đối với môi trường.
- Đồng lợi ích về biến đổi khí hậu khi thực hiện các chính sách về giao thông.
- Đồng lợi ích thu được khi thực hiện các chính sách về giao thông.
- Các bước xác định lợi ích của an toàn giao thông.
- So sánh phát thải các chất ô nhiễm giữa xăng và CNG.
- Phân loại kỹ thuật dòng xe taxi tại Hạ Long theo mô hình IVE.
- Thành phần tuổi xe taxi tại Hạ Long.
- Thành phần các mức phát thải.
- So sánh hệ số phát thải các chất ô nhiễm đối với từng mã xe.
- Phân bố phát thải của các chất ô nhiễm trong ngày trong mùa mưa.
- Phân bố phát thải của các chất ô nhiễm trong ngày trong mùa khô.
- 55 Hình 3.10.
- So sánh hệ số phát thải nền của xe taxi tại Hà Nội, Hạ Long và Vinh.
- 58 Nghiên cứu đánh giá tiềm năng đồng lợi ích về chất lượng không khí và khí hậu ứng với một số kịch bản kiểm soát xe taxi ở Quảng Ninh – Hồ Tuấn Anh – Lớp Kỹ thuật Môi trường (KH) vi DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1.
- Kết quả quan trắc môi trường không khí quý I, II – 2013 ở Hạ Long.
- Lộ trình thực hiện tiêu chuẩn phát thải Euro của một số nước Đông Nam Á.
- Lưu lượng xe taxi tại Hạ Long.
- Tỷ lệ các mức phát thải từ xe taxi tại Hạ Long.
- Hệ số phát thải ứng với 9 chất ô nhiễm của xe taxi Hạ Long.
- Hệ số phát thải (g/km) các chất ô nhiễm của trạng thái nền và các kịch bản.
- Lợi ích thu được về sức khỏe ứng với các kịch bản.
- Kết quả chi phí và lợi ích ứng với các kịch bản.
- 62 Nghiên cứu đánh giá tiềm năng đồng lợi ích về chất lượng không khí và khí hậu ứng với một số kịch bản kiểm soát xe taxi ở Quảng Ninh – Hồ Tuấn Anh – Lớp Kỹ thuật Môi trường (KH) vii LỜI CAM ĐOAN Tôi là Hồ Tuấn Anh, học viên cao học khóa 2012B, chuyên ngành Kỹ thuật Môi trường.
- Tôi được giao đề tài nghiên cứu có tên:“Nghiên cứu đánh giá tiềm năng đồng lợi ích về chất lượng không khí và khí hậu ứng với một số kịch bản kiểm soát xe taxi ở Quảng Ninh” dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Nghiêm Trung Dũng.
- Hồ Tuấn Anh Nghiên cứu đánh giá tiềm năng đồng lợi ích về chất lượng không khí và khí hậu ứng với một số kịch bản kiểm soát xe taxi ở Quảng Ninh – Hồ Tuấn Anh – Lớp Kỹ thuật Môi trường (KH) viii LỜI CẢM ƠN Đầu tiên tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến PGS.TS.
- Hồ Tuấn Anh Nghiên cứu đánh giá tiềm năng đồng lợi ích về chất lượng không khí và khí hậu ứng với một số kịch bản kiểm soát xe taxi ở Quảng Ninh – Hồ Tuấn Anh – Lớp Kỹ thuật Môi trường (KH) ix Nghiên cứu đánh giá tiềm năng đồng lợi ích về chất lượng không khí và khí hậu ứng với một số kịch bản kiểm soát xe taxi ở Quảng Ninh – Hồ Tuấn Anh – Lớp Kỹ thuật Môi trường (KH) 1 MỞ ĐẦU Ô nhiễm không khí và hậu quả của nó là một trong những mối quan tâm lớn hiện nay.
- Trong một công bố mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính, năm 2012 có tới 7 triệu ca tử vong liên quan tới ô nhiễm không khí trên toàn cầu.
- WHO cũng đưa ra xác nhận ô nhiễm không khí đang trở thành nguy cơ môi trường lớn nhất đe dọa sức khỏe toàn cầu khi dẫn ra thống kê, cứ 8 ca tử vong thì có một ca liên quan tới vấn đề ô nhiễm không khí [1].
- Trong số đó, các khí nhà kính (CH4, CO2, N2O…) là thủ phạm gây biến đổi khí hậu toàn cầu.
- Hiện nay có rất nhiều giải pháp được đưa ra nhằm giải quyết vấn đề này, trong đó đồng lợi ích (co-benefits) nổi lên như một cách tiếp cận hiệu quả đã và đang được áp dụng thành công tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông.
- Đồng lợi ích đảm bảo lợi ích thu được từ các chính sách, chiến lược hay chương trình hành động không chỉ có ý nghĩa trong khía cạnh biến đổi khí hậu mà còn có ý nghĩa trong các khía cạnh khác như giảm thiểu ô nhiễm không khí, vấn đề sức khỏe con người, lợi ích về kinh tế hay vấn đề tiết kiệm năng lượng.
- Tại Việt Nam, tiếp cận đồng lợi ích vẫn còn rất mới mẻ với rất ít các nghiên cứu.
- Việc thực hiện các nghiên cứu về đồng lợi ích tại Việt Nam sẽ góp phần tạo tiền đề cho việc áp dụng đồng lợi ích trong các chính sách liên quan đến môi trường và biến đổi khí hậu.
- Đặc biệt, hiện nay chưa có nghiên cứu nào về tiếp cận đồng lợi ích tại thành phố Hạ Long.
- Vì vậy, luận văn tốt nghiệp này được thực hiện với nội dung:“Nghiên cứu đánh giá tiềm năng đồng lợi ích về chất lượng không khí và khí hậu ứng với một số kịch bản kiểm soát xe taxi ở Quảng Ninh.
- Mục tiêu của nghiên cứu - Góp phần vào việc nghiên cứu ứng dụng cách tiếp cận đồng lợi ích đối với hoạt động giao thông ở Việt Nam.
- Góp phần xây dựng bộ hệ số phát thải cho hệ thống xe taxi ở Hạ Long.
- Đánh giá tiềm năng đồng lợi ích thu được đối với chất lượng không khí và khí hậu khi thực hiện các kịch bản kiểm soát ô nhiễm không khí.
- Nghiên cứu đánh giá tiềm năng đồng lợi ích về chất lượng không khí và khí hậu ứng với một số kịch bản kiểm soát xe taxi ở Quảng Ninh – Hồ Tuấn Anh – Lớp Kỹ thuật Môi trường (KH) 2 CHƯƠNG 1.
- Khái niệm đồng lợi ích Theo Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), đồng lợi ích là các lợi ích của chính sách được triển khai bởi các lý do khác nhau cùng một thời điểm, có bao gồm giảm biến đổi khí hậu, thừa nhận rằng hầu hết các chính sách nhằm giảm khí nhà kính có các lợi ích quan trọng ngang bằng khác [2].
- Theo Chiến lược môi trường tổng hợp (IES), thuật ngữ đồng lợi ích được dùng để chỉ hai hoặc nhiều lợi ích xuất phát từ một phương pháp đơn lẻ hay nhiều phương pháp.
- Đồng lợi ích nhìn chung là.
- Lợi ích về sức khỏe và kinh tế nhận được khi giảm ô nhiễm không khí khu vực.
- Lợi ích về giảm khí thải nhà kính liên quan đến giảm phát thải không khí xung quanh (như Hình 1.1).
- Như vậy, đồng lợi ích trong môi trường chính là kết quả của một chính sách hay hành động đồng thời mang lại lợi ích cho cả chất lượng không khí khu vực và biến đổi khí hậu toàn cầu.
- Hinh 1.1.Đồng lợi ích giữa chất lượng không khí và biến đổi khí hậu[3] Nghiên cứu đánh giá tiềm năng đồng lợi ích về chất lượng không khí và khí hậu ứng với một số kịch bản kiểm soát xe taxi ở Quảng Ninh – Hồ Tuấn Anh – Lớp Kỹ thuật Môi trường (KH) 3 Đồng lợi ích thu được từ một chính sách hay hành động có thể được thể hiện trên ba quan điểm, như trong Hình 1.2.
- Ba khía cạnh tiếp cận của đồng lợi ích[4.
- Khía cạnh biến đổi khí hậu: mục tiêu gốc của chính sách là nhằm giảm biến đổi khí hậu toàn cầu, và kết quả là không những giảm phát thải khí nhà kính (Tác động 1) mà còn giảm phát thải chất ô nhiễm không khí (Tác động kèm 1), do đó thu được đồng lợi ích đối với việc giảm ô nhiễm không khí khu vực.
- Khía cạnh ô nhiễm không khí: mục tiêu gốc của chính sách là giảm ô nhiễm không khí khu vực, nhưng không chỉ giảm phát thải chất ô nhiễm không khí (Tác động 2) mà còn giảm phát thải khí nhà kính (Tác động kèm 2), do đó đồng lợi ích thu được đối với việc giảm biến đổi khí hậu toàn cầu.
- Tiếp cận tổng hợp: chính sách đồng thời có mục tiêu giảm biến đổi khí hậu (Tác động 1 + Tác động kèm 2) và giảm ô nhiễm không khí khu vực (Tác động 2 + Tác động kèm 1), do đó thu được sự kết hợp khả dĩ nhất của việc giảm phát thải khí nhà kính và ô nhiễm không khí [3].
- Ba khía cạnh tiếp cận của đồng lợi ích Nghiên cứu đánh giá tiềm năng đồng lợi ích về chất lượng không khí và khí hậu ứng với một số kịch bản kiểm soát xe taxi ở Quảng Ninh – Hồ Tuấn Anh – Lớp Kỹ thuật Môi trường (KH) 4 Vai trò của đồng lợi ích có thể kể ra như sau[5.
- Đồng lợi ích áp dụng khi giảm phát thải khí nhà kính (GHGs) đi kèm với việc giảm các chất ô nhiễm không khí cục bộ (PM10, SOx, NOx.
- Cho phép đánh giá mối liên hệ giữa các lựa chọn sử dụng năng lượng, sự ảnh hưởng đến sức khỏe và việc phát thải khí nhà kính - Đồng lợi ích cho phép các quốc gia định lượng và so sánh tiềm năng lợi ích bằng một cách đáng tin cậy - Giúp chọn lựa ưu tiên cho môi trường khi nguồn tài nguyên có giới hạn - Cho phép lập các chính sách quản lý chất lượng không khí và các biện pháp giảm thiểu khí nhà kính, đồng thời lập kế hoạch phát triển bền vững dựa trên phân tích định lượng.
- Tích hợp các biện pháp mang lại lợi ích đáng kể cho địa phương và toàn cầu, dài hạn và ngắn hạn.
- Đồng lợi ích trong chính sách giao thông Hệ thống giao thông hiệu quả và hiện đại là một yêu cầu rất quan trọng để phát triển kinh tế.
- Do đó, "phương pháp tiếp cậnđồng lợi ích" là một phương pháp tiếp cận mới, ưu tiên các dự án giao thông vận tải đáp ứng nhu cầu phát triển trước mắt trong khi vẫn giải giải quyết mối quan tâm biến đổi khí hậu dài hạn.
- Hoạch định chính sách ở châu Á vì thế đang ngày càng phải đối mặt với các thách thức cần giải quyết sau đây: làm thế nào để giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch từ đó giảm thiểu phát thải khí nhà kính, trong khi cải thiện an ninh năng lượng, an toàn giao thông, và chất lượng không khí.
- Do đó, việc lồng ghép đồng lợi ích trong quy hoạch giao thông vận tải là bước đầu tiên để biến thách thức này thành cơ hội.
- Nghiên cứu đánh giá tiềm năng đồng lợi ích về chất lượng không khí và khí hậu ứng với một số kịch bản kiểm soát xe taxi ở Quảng Ninh – Hồ Tuấn Anh – Lớp Kỹ thuật Môi trường (KH) 5 Hình1.3.
- Xác định đồng lợi ích đối với môi trường[6] Theo đó giải pháp tối ưu sẽ là ưu tiên cao nhất mang lại lợi ích môi trường đồng thời đóng góp cho sự phát triển, thích ứng và giảm nhẹ biến đổi khí hậu.
- Việc tối đa hóa đồng lợi ích là việc cần sự xem xét, lựa chọn các biện pháp thực hiện.
- Đồng lợi ích về biến đổi khí hậu khi thực hiện các chính sách về giao thông[7] Nghiên cứu đánh giá tiềm năng đồng lợi ích về chất lượng không khí và khí hậu ứng với một số kịch bản kiểm soát xe taxi ở Quảng Ninh – Hồ Tuấn Anh – Lớp Kỹ thuật Môi trường (KH) 6 1.3.Cách định lượng đồng lợi ích Việc định lượng đồng lợi íchnhằm chỉ racác lợi ích thu được khi áp dụng phương pháp tiếp cận đồng lợi íchnhư: trong việc ước tính giảm khí CO2 và các chất ô nhiễm không khí, cũng như trong việc tiết kiệm thời gian, chi phí vận hành xe, và giảm tai nạn giao thông.
- Từ đó, giúp cho các nhà hoạch định chính sách, các nhà đầu tư và các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, khí hậu, ô nhiễm không khí và quy hoạch đô thị, cũng như các tổ chức tài trợ có liên quan trong việc đưa ra các chính sách trong tương lai.Nó cũng nhằm mục đích cung cấp cho các bên liên quan sự hiểu biết chung về cách ước tính đồng lợi ích thu đươc thông qua các số liệu đo đạc, thu thập, báo cáo, và xác minh.
- Phương pháp định lượng đồng lợi ích này dựa trên "hướng dẫn đánh giá các dự án đầu tư đường giao thông" của Viện Nghiên cứu Nhật Bản(JRI).Hướng dẫn của JRI đã được áp dụng phổ biến và rộng rãi trong các dự án về giao thông.Hướng dẫn này giúp cho các dự án về giao thông rất dễ dàng để tích hợp với các cập nhật, mở rộng và các đánh giá khí hậu vào các kỹ thuật và các chính sách.
- Phương pháp xác định nàyđược xây dựng dựa trên năng lực và kinh nghiệm hiện có đồng thời kết hợp tiến bộ gần đây trong việc ước tính các tác động của môi trường và khí hậu.
- Việc định lượng đồng lợi ích để ước tính và định lượng 5 phần chính sau: tiết kiệm thời gian, tiết kiệmchi phí vận hành xe, giảm tai nạn giao thông, và lợi ích môi trường (cải thiện chất lượng không khí bằng cách xác định lượngNOx, PM và CO...,và giảm nhẹ biến đổi khí hậu (do khí CO2, CH4, N2O) Hình 1.5.
- Đồng lợi ích thu được khi thực hiện các chính sách về giao thông[7] Tiết kiệm thời gian An toàn giao thông Giảm khí nhà kính Nâng cao chất lương không khí Giảm chi phí vận hành

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt