« Home « Kết quả tìm kiếm

Tìm hiểu đặc tính của chủng vi rút dengue típ 1 gây dịch tại Hà Nội từ năm 2000 đến nay


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Tìm hiểu đặc tính chủng vi rút Dengue típ 1 gây dịch tại Hà Nội, từ năm 2000 đến nay.
- Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài: Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một trong những bệnh truyền nhiễm có tốc độ lây lan rất nhanh trên thế giới, cho đến nay vi rút Dengue đã được ghi nhận lưu hành ở trên 100 nước thuộc các khu vực có khí hậu nhiệt đới và á nhiệt đới, vùng Đông Nam Á, Tây Thái Bình Dương, Châu Mỹ, và Châu Phi.
- Trong thập kỷ qua, Việt Nam đã trải qua rất nhiều những vụ dịch sốt xuất huyết lớn, như vào năm 1998 với 324.866 ca mắc và 384 trường hợp tử vong, căn nguyên của vụ dịch đó được xác định là vi rút Dengue típ 3.
- Vi rút Dengue típ 1 được xác định là nguyên nhân chính gây ra vụ dịch năm 2009, cũng như các vụ dịch sốt xuất huyết Dengue trong giai đoạn từ năm 2000- nay.
- Chính do những nguyên nhân trên, chúng tôi muốn tiến hành nghiên cứu tìm hiểu về vi rút Dengue típ 1 gây dịch tại Hà Nội trong những năm gần đây nhằm xác định đặc tính, nguồn gốc giả định, cũng như xác định sự tiến hóa về mặt di truyền của vi rút Dengue típ 1 lưu hành tại Hà Nội từ năm 2000- nay.
- Xác định dòng tế bào cảm nhiễm thích hợp đối với chủng vi rút Dengue 1.
- Xác định độ tương đồng các trình tự nucleotide, axit amin, so sánh, lập sơ đồ cây phát sinh loại của vi rút Dengue típ 1 tại Hà Nội với các vi rút Dengue típ 1 phân lập tại các vùng khác ở Việt nam và trên thế giới, từ đó xác định kiểu gen lưu hành, nguồn gốc giả định.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Chủng vi rút Dengue 1 được phân lập trên dòng tế bào cảm nhiễm từ những mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tại khu vực Hà Nội năm c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả.
- Gây nhiễm virus vào tế bào thường trực: lựa chọn chủng virut dengue gây dịch tại Hà Nội gây nhiễm trên dòng tế bào C6/36, BHK 21 và Vero.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp sinh học phân tử  Phương pháp phân lập vi rút trên tế bào  Phương pháp giải trình tự gen e) Kết luận  Vi rút Dengue 1 phân lập từ vụ dịch 2008 và 2009 tại Hà Nội có khả năng phát triển tốt nhất trên dòng tế bào cảm nhiễm C6/36.
- Vi rút Dengue 1 của Hà Nội nói riêng cũng như Việt Nam nói chung đều thuộc kiểu gen châu Á

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt