« Home « Kết quả tìm kiếm

Vai trò của đầu tư phát triển


Tóm tắt Xem thử

- Vai trò của đầu tư phát triển 1.
- Đầu tư là nhân tố quan trọng tác động đến tăng trưởng kinh tế:.
- Theo mô hình Harrod-Domar, mức tăng trưởng của nền kinh tế (g) phụ thuộc trực tiếp vào mức gia tăng vốn đầu tư thuần.
- Đầu tư tác động đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế: thông qua các chính sách tác động đến cơ cấu đầu tư, nhà nước có thể can thiệp vào cơ cấu đầu tư trực tiếp như thực hiện chính sách phân bổ vốn, kế hoạch hóa, xây dựng cơ chế quản lý đầu tư hoặc điều tiết gián tiếp qua các công cụ chính sách như thuế, tín dụng, lãi suất.
- để xác lập và định hướng cơ cấu đầu tư từ đó dẫn dắt sự dịch chuyển cơ cấu kinh tế ngày càng hợp lý hơn..
- Đầu tư tác động làm tăng năng lực khoa học công nghệ của đất nước: Đầu tư và đặc biệt là đầu tư phát triển trực tiếp tạo mới và cải tạo chất lượng năng lực sản xuất, phục vụ của nền kinh tế và của các đơn vị cơ sở.
- chính vì vậy, đầu tư cũng là điều kiện tiên quyết cho quá trình đổi mới và nâng cao năng lực công nghệ của quốc gia.
- Theo cơ cấu kỹ thuật đầu tư trong giai đoạn vừa qua, tỷ trọng giá trị máy móc, thiết bị trong tổng vốn đầu tư của Việt Nam chiếm khoảng 28%, (xây dựng chiếm 57.
- Đầu tư vừa tác động đến tổng cung vừa tác động đến tổng cầu.
- Đầu tư là một trong những bộ phận quan trọng của tổng cầu, vì vậy, khi quy mô đầu tư thay đổi cũng sẽ có tác động trực tiếp đến qui mô tổng cầu.
- Tuy nhiên, tác động của đầu tư đến tổng cầu là ngắn hạn..
- khi tổng cung chưa kịp thay đổi, sự tăng lên của đầu tư sẽ làm cho tổng cầu tăng kéo theo sự gia tăng của sản lượng và giá cả các yếu tố đầu vào.
- Trong dài hạn, khi các thành quả của đầu tư được huy động và phát huy tác dụng, năng lực sản xuất và cung ứng dịch vụ gia tăng thì tổng cung sẽ tăng lên.
- Đầu tư là nhân tố quyết định đến sự ra đời, tồn tại, và phát triển của các doanh nghiệp..
- Đầu tư ban đầu, đầu tư mở rộng sản xuất, đầu tư thay đổi thiết bị công nghệ, đầu tư quảng bá sản phẩm, đầu tư nghiên cứu thị trường, đầu tư phát triển sản phẩm mới...