You are on page 1of 16

Những câu lí luận văn học áp dùng làm văn

01-/ "Đối với tôi văn chương không phải là cách đem đến cho người đọc sự
thoát li hay sự quên ; trái lại văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc
lự mà chúng ta có, để vừa tố cáo và thay đổi một cái thế giới giả dối, tàn ác,
vừa làm cho lòng người đọc thêm trong sạch và phong phú hơn". (Thạch Lam)
02-/ "Một nhà nghệ sĩ chân chính phải là nhà nhân đạo trong cốt tủy". (Sê
khốp)
03-/ “Nhà văn phải là người thư kí trung thành của thời đại". (Banlzac)
04-/ "Văn học, đó là tư tưởng đi tìm cái đẹp trong ánh sáng". (CharlesDuBos)
05-/ “Nhà văn phải biết khơi lên ở con người niềm trắc ẩn, ý thức phản kháng
cái ác; cái khát vọng khôi phục và bảo vệ những cái tốt đẹp". (Ai ma tôp)
06-/ “Thi ca là một tôn giáo không kỳ vọng.” (Jean Cocteau)
07-/ “Văn học giúp con người hiểu được bản thân mình, nâng cao niềm tin vào
bản thân mình và làm nảy nở ở con người khát vọng hướng tới chân lý.”
(M.Gorki)
08-/ “Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật không nên là
ánh trăng lừa dối, nghệ thuật chỉ có thể là tiếng đau khổ kia thoát ra từ những
kiếp lầm than. (Nam Cao)
09-/ “Văn chương có loại đáng thờ và loại không đáng thờ. Loại không đáng
thờ là loại chỉ chuyên chú ở văn chương, loại đáng thờ là loại chuyên chú ở con
người . (Nguyễn Văn Siêu)
10-/ "Thơ là âm nhạc của tâm hồn, nhất là những tâm hồn cao cả, đa cảm".
(Voltaire)
11-/ “Thơ là viên kim cương lấp lánh dưới ánh mặt trời.” (Sóng Hồng)
12-/ “Thơ là thần hứng.” (Platon)
13-/ “Thơ là ngọn lửa thần.” (Đecgiavin)
14-/ "Thơ ca là niềm vui cao cả nhất mà loài người đã tạo ra cho mình".
(C.Mac)
15-/ "Thơ, trước hết là cuộc đời, sau đó mới là nghệ thuật". (Biêlinxki)
16-/ "Thơ là cái nhụy của cuộc sống, nên nhà thơ phải đi hút cho được cái nhụy
ấy và phấn đấu làm sao cho cuộc đời của mình cũng có nhụy". (Phạm Văn
Đồng)
17-/ "Bài thơ anh anh làm một nửa mà thôi
Còn một nửa cho mùa thu làm lấy
Cái xào xạc hồn anh chính là xào xạc lá
Nó không là anh nhưng nó là mùa"
(Chế Lan Viên)
18-/ "Một nhà văn thiên tài là người muốn cảm nhận mọi vẻ đẹp man mác của
vũ trụ". (Thạch Lam)
19-/ "Sống đã rồi hãy viết,hãy hòa mình vào cuộc sống vĩ đại của nhân dân".
(Nam Cao)
20-/ “Ở đâu có lao động thì ở đó có sáng tạo ra ngôn ngữ. Nhà văn không chỉ
học tập ngôn ngữ của nhân dân mà còn là người phát triển ra ngôn ngữ sáng
tạo, không nên ăn bám vào người khác. Giàu ngôn ngữ thì văn sẽ hay...Cũng
cùng1 vốn ngôn ngữ ấy nhưng sử dụng có sáng tạo thì văn sẽ có bề thế và kích
thước. Có vốn mà không biết sử dụng chỉ như nhà giàu giữ của. Dùng chữ như
đánh cờ tướng, chữ nào để chỗ nào phải đúng vị trí của nó. Văn phải linh hoạt.
Văn không linh hoạt gọi là văn cứng đơ thấp khớp..." (Nguyễn Tuân)
21-/ "Giá trị của 1 tác phẩm nghệ thuật trước hết là ở giá trị tư tưởng của nó.
Nhưng là tư tưởng đã được rung lên ở các bậc tình cảm, chứ không phải là cái
tư tưởng nằm thẳng đơ trên trang giấy. Có thể nói,tình cảm của người viết là
khâu đầu tiên cũng là khâu sau cùng trong quá trình xây dựng tác phẩm lớn"
(Nguyễn Khải)
22-/ “Mỗi tác phẩm phải là mỗi phát minh về hình thức và khám phá về nội
dung". (Lêonit Lêonop)
23-/ "Cái quan trọng trong tài năng văn học và tôi nghĩ rằng cũng có thể trong
bất kì tài năng nào, là cái mà tôi muốn gọi là tiếng nói của riêng mình".
(IvanTuốcghênhiép)
24-/ "Nếu tác giả không có lối đi riêng thì người đó không bao giờ là nhà nhăn
cả...Nếu anh không có giọng riêng,anh ta khó trở thành nhà văn thực thụ" (Sê
khốp)
25-/ "Đối với nhà thơ thì cách viết, bút pháp của anh ta là một nửa việc làm. Dù
bài thơ thể hiện ý tứ độc đáo đến đâu, nó cũng nhất thiết phải đẹp. Không chỉ
đơn giản là đẹp mà còn đẹp một cách riêng. Đối với nhà thơ, tìm cho ra bút
pháp của mình - nghĩa là trở thành nhà thơ." (Raxun Gamzatop)
26-/ "Đối với con người, sự thực đôi khi nghiệt ngã, nhưng bao giờ cũng dũng
cảm cũng cố trong lòng người đọc niềm tin ở tương lai. Tôi mong muốn những
tác tác phẩm của tôi sẽ làm cho con người tốt hơn, tâm hồn trong sạch hơn,
thức tỉnh tình yêu đối với con người và khát vọng tích cực đấu tranh cho lí
tưởng nhân đạo và tiến bộ của loài người". (Sô lô khốp)
27-/ "Văn học làm cho con người thêm phong phú, tạo khả năng cho con người
lớn lên, hiểu được con người nhiều hơn." (M.L.Kalinine)
28-/ "Một tiểu thuyết thực sự hứng thú là tiểu thuyết không chỉ mua vui cho
chúng ta, mà còn chủ yếu hơn là giúp đỡ chúng ta nhận thức cuộc sống, lí giải
cuộc sống." (Giooc-giơ Đuy-a-men)
29-/ "Văn học không quan tâm đến những câu trả lời do nhà văn đem lại, mà
quan tâm đến những câu hỏi do nhà văn đặt ra, và những câu hỏi này, luôn luôn
rộng hơn bất kỳ một câu trả lời cặn kẽ nào". (Claudio Magris – N.văn Ý)
30-/ "Thơ chỉ bật ra trong tim ta khi cuộc sống đã tràn đầy." (Tố Hữu)
31-/ “Làm thơ là cân một phần nghìn milligram quặng chữ.” (Maiacopxki)
32-/ "Một câu thơ hay là một câu thơ có sức gợi." (Lưu Trọng Lư)
33-/ “Một tác phẩm nghệ thuật là kết quả của tình yêu. Tình yêu con người, ước
mơ cháy bỏng vì một xã hội công bằng, bình đẳng bái ái luôn luôn thôi thúc các
nhà văn sống và viết, vắt cạn kiệt những dòng suy nghĩ, hiến dâng bầu máu
nóng của mình cho nhân loại." (Leptonxtoi)
34-/ “Thiên chức của nhà văn cũng như những chức vụ cao quý khác là phải
nâng đỡ những cái tốt để trong đời có nhiều công bằng, thương yêu hơn."
(Thạch Lam)
35-/ "Công việc của nhà văn là phát hiện ra cái đẹp ở chỗ không ai ngờ tới, tìm
cái đẹp kín đáo và che lấp của sự vật, để cho người đọc 1 bài học trông nhìn và
thưởng thức." (Thạch Lam)
36-/ “Nghệ thuật bao giờ cũng là tiếng nói của tình cảm con người, là sự tự giãi
bày và gửi gắm tâm tư." (Lê Ngọc Trà)
37-/ ''Một tác phẩm thật giá trị, phải vượt lên bên trên tất cả bờ cõi và giới hạn,
phải là một tác phẩm chung cho cả loài người. Nó phải chứa đựng một cái gì
lớn lao, mạnh mẽ, vừa đau đớn lại vừa phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình
bác ái, sự công bình...Nó làm cho người gần người hơn.'' (Nam Cao)
38-/ ''Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bât lương rồi. Nhưng sự
cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện.'' (Nam Cao)
39-/ “Tôi khuyên các bạn nên đọc truyện cổ tích...thơ ngụ ngôn, các tuyển tập
ca dao... Hãy đi sâu vào vẻ đẹp quyến rũ của ngôn ngữ bình dân, hãy đi sâu vào
những câu hài hòa cân đối trong các bài ca, trong truyện cổ tích... Bạn sẽ thấy
ở đó sự phong phú lạ thường của các hình tượng, sự giản dị của sức mạnh làm
say đắm lòng người, vẻ đẹp tuyệt vời của những định nghĩa... Hãy đi sâu vào
sáng tác của nhân dân, nó trong lành như nước nguồn ngọt ngào, tươi mát, róc
rách từ khe núi chảy ra.” (M.Gorki)
40-/ “Thi sĩ là một con chim sơn ca ngồi trong bóng tối hát lên những tiếng êm
dịu để làm vui cho sự cô độc của chính mình.” (B. Shelly)
41-/ “Thơ là một bức họa để cảm nhận thay vì để ngắm.” (Leonardo De Vinci)
42-/ “Ðể trong lòng là chí, ngụ ra ý là thơ. Người có sâu, cạn cho nên thơ có
mờ có tỏ, rộng hẹp khác nhau.. Người làm thơ không ngoài lấy trung hậu làm
gốc, ý nghĩa phải hàm súc, lời thơ phải giản dị.”
(Nguyễn Cư Trinh)
43-/ “Thơ ca làm cho tất cả những gì tốt đẹp nhất trên đời trở thành bất tử.”
(Shelly)
44-/ “Thơ là rựơu của thế gian.” (Huy Trực)
45-/ “Trong tâm hồn con người đều có cái van mà chỉ có thơ ca mới mở được.”
(Nhêcơraxop).
46-/ “Trên đời, có những thứ chỉ giải quyết được bằng thơ.” (Maiacôpxki)
47-/ “Niềm vui của nhà thơ chân chính là niềm vui của người mở đường vào cái
đẹp, của người biết đi tới tương lai.” (Pautôpxki)
48-/ “Nhà thơ, ngay cả các nhà thơ vĩ đại nhất cũng phải đồng thời là những
nhà tư tưởng.” (Biêlinxki)
49-/ “Tất cả mọi nghệ thuật đều phục vụ cho một nghệ thuật vĩ đại nhất là nghệ
thuật sống trên Trái Đất.” (Béc-tôn Brếch)
50-/ “Thơ là sự sung mãn của tình cảm mãnh liệt.” (Ban-zắc)
51-/ “Thơ là chuyện đồng điệu.” (Tố Hữu)
52-/ “Thơ là tiếng gọi đàn.” (Xuân Diệu)
53-/ “Thơ là sự thể hiện con người và thời đại một cách cao đẹp.” (Sóng Hồng)
54-/ “Thơ sinh ra từ tình yêu và lòng căm thù, từ nụ cười trong sáng hay những
giọt nước mắt cay đắng.” (Raxun Gamzatôp)
55-/ “Giống như ngọn lửa thần bốc lên từ trong cành khô, tài năng bẳt nguồn từ
những tình cảm mạnh mẽ nhất của con người.” (Raxun Gazatôp)
56-/ “Không có câu chuyện cổ tích nào đẹp hơn câu chuyện do chính cuộc sống
viết ra.” (Andecxen)
57-/ “Thơ là người thư kí chân thành của trái tim.” (Đuybralay)
58-/ “Andecxen đã lượm lặt những hạt trơ trên luống đất của những người dân
cày, ấp ủ chúng nơi trái tim ông rồi gieo vào những túp lều, từ đó lớn lên và nảy
nở những đoá hoa thơ đẹp, chúng an ủi trái tim của những người cùng khổ.”
(Pauxtopxki)
59-/ “Thơ ca là tiếng hát của trái tim, là nơi dừng chân của tinh thần, do đó
không đơn giản mà cũng không thần bí, thiêng liêng...Thơ ca chân chính phải là
nguồn thức ăn tinh thần, nuôi tâm hồn phát triển, nó không được là thứ thuốc
phiện tinh thần êm ái mà nhỏ nhen, độc hại...” (LLVH)
60-/ “Vạt áo của triệu nhà thơ không bọc hết vàng mà đời rơi vãi. Hãy nhặt lấy
chữ của đời mà góp nên trang.” (Chế Lan Viên)
61-/ “Tôi thu thập hình tượng cũng như con ong hút mật vậy. Một con ong phải
bay một đoạn đường bằng sáu lần xích đạo trong một năm ba tháng và đậu lên
bảy triệu bông hoa để làm nên một gam mật.”
(P.Povlenko)
62-/ “Chi tiết làm nên bụi vàng của tác phẩm.” (Pauxtopxki)
63-/ “Những câu thơ lấp lánh như những tấm huy chương.” (Ponvaleri)
64-/ “Cuộc đời là nơi xuất phát cũng là nơi đi tới của văn học.” (Tố Hữu)
65-/ “Nhà văn là người cho máu.” (Enxa Tơriole)
66-/ “Thơ là bà chúa của nghệ thuật.” (Xuân Diệu)
67-/ “Sự trưởng thành của một thể loại được đánh dấu bằng cố nhiên nhưng rõ
hơn lại đánh dấu bằng những phong cách.” (LLVH)
68-/ “Nghệ sĩ là người biết khai thác những ấn tượng riêng chủ quan của mình,
tìm thấy những ấn tượng đó có giá trị khái quát và biết làm cho những ấn tượng
đó có những hình thức riêng.” (M.Gorki)
69-/ “Nghệ thuật là lĩnh vực của sự độc đáo vì vậy nó đòi hỏi người viết sự sáng
tạo phong cách mới lạ, thu hút người đọc.” (LLVH)
70-/ “Cái bóng của độc giả đang cuối xuống sau lưng nhà văn khi nhà văn ngồi
dưới tờ giấy trắng. Nó có mặt ngay cả khi nhà văn không thừa nhận sự có mặt
đó. Chính độc giả đã ghi lên tờ giấy trắng cái dấu hiệu vô hình không thể tẩy
xoá được của mình.” (LLVH)
71-/ “Phải đẩy tới chóp đỉnh cao của mâu thuẫn thì sự sống nhiều hình mới vẽ
ra.” (Heghen)
72-/ “Tác phẩm chân chính không kết thúc ở trang cuối cùng, không bao giờ hết
khả năng kể chuyện khi câu chuyện về các nhân vật đã kết thúc. Tác phẩm nhập
vào tâm hồn và ý thức của bạn đọc, tiếp tục sống và hành động như một lực
lượng sôngs nội tâm như sự dằn vặt và ánh sáng của lương tâm, không bao giờ
tàn tạ như thi ca của sự thật.” (Aimatop)
73-/ “Tình huống là một lát cắt của sự sống, là một sự kiện diễn ra có phần bất
ngờ nhưng cái quan trọng là sẽ chi phối nhiều điều trong cuộc sống con người.”
(Nguyễn Minh Châu)
74-/ “Văn học phản ánh hiện thực nhưng không phải là chụp ảnh sao chép hiện
thực một cách hời hợt nông cạn. Nhà văn không bê nguyên si các sự kiện, con
người vào trong sách một ca chs thụ động, giản đơn. Tác phẩm nghệ thuật là kết
quả của một quá trình nuôi dưỡng cảm hứng. thai nghén sáng tạo ra một thế
giới hấp dẫn, sinh động...Thể hiện những vấn đề có ý nghĩa sâu sắc, bản chất
của đời sống xã hội con người...Nhân vật trong tác phẩm của một thiên tài thực
sự nhiều khi thật hơn cả con người ngoài đời, bởi sức sống lâu bền, bởi ý nghĩa
điển hình của nó. Qua nhân vật ta thấy cả một tầng lớp, một giai cấp, một thời
đại, thậm chí có nhân vật vượt lên khỏi thời đại, có ý nghĩa nhân loại, vĩnh cửu
sống mãi với thời gian.” (LLVH)
75-/ “Mỗi tác phẩm nghệ thuật là một phát minh về một hình thức, một khám
phá mới về nội dung.”
(Leonit Leonop)
76-/ “Thơ là tiếng nói của tri âm.” (Tố Hữu)
77-/ “Cái đẹp là cuộc sống.” (Secnưsepxki)
78-/ “Giọng ca buồn là thích hợp nhất cho thơ ca.” (Etga Pô)
79-/ “Thơ ca phải say mới thích.” (Tố Hữu)
80-/ “Bạn ơi hay suy nghĩ bằng trái tim
Và hãy đọc cảm xúc bằng lý trí”
(Phôntan)
81-/ “Các ông muốn tiểu thuyết cứ là tiểu thuyết. Tôi và các nhà văn cùng chí
hưóng như tôi muốn tiểu thuyết là thực sự ở đời.” (Vũ Trọng Phụng)
82-/ “Người sáng tác là nhà văn và người tạo nên số phận cho tác phẩm là độc
giả.” (M.Gorki)
83-/ “Hãy đập vào tim anh - Thiên tài là nơi đó.” (A.De Muytxe)
84-/ “Từ bao giờ cho đến bây giờ, từ Homero đến kinh thi, đến ca dao Việt Nam
thơ vẫn là một sức đồng cảm mãnh liệt và quãng đại. Nó đã ra đời giữa những
vui buồn của loài người cho đến ngày tận thế.”
(Hoài Thanh)
85-/ “Thơ chính là tâm hồn.” (M.Gorki)
86-/ “Văn chương phải là thế trận đuổi nghìn quân giặc.” (Trần Thái Tông)
87-/ “Do tình sinh ý, do ý sinh chữ, bởi cái này mà có cái kia cũng là thế cả.”
(Bùi Dương Lịch)
88-/ “Trước hết là các nghệ sĩ lớn, sau đó mới đến các nhà khoa học, họ xứng
đáng hơn ai hết được hưởng sự kính trọng của con người.” (Einstein)
89-/ “Những gì tôi viết ra là những gì thương yêu nhất của tôi, những ước mong
nhức nhối của tôi.”
(Nguyên Hồng)
90-/ “Mỗi tác phẩm đều có ít nhiều nhà văn.” (Thạch Lam)
91-/ “Văn chương góp phần đắc lực chop sự phê phán bằng vũ khí.” (Kac Mac)
92-/ “Nền đất ẩm, chiếu manh, trang giấy trắng
Anh khi sinh bao nhiêu vật cho đời
Nên anh chết như chuyến đi dài hạn
Bởi họ sống thay anh có mặt giữa muôn đời.”
(Đào Cảng)
93-/ “Nếu tác giả không có lối nói riêng của mình thì người đó không bao giờ là
nhà văn cả. Nếu anh ta không có giọng riêng, anh ta khó trở thành nhà văn thực
thụ.” (Sekhop)
94-/ “Thơ là thơ, đồng thời là hoạ, là nhạc, là chạm khắc theo một cách riêng.”
(Sóng Hồng)
95-/ “Có những đêm không ngủ, mắt rực cháy và thổn thức, lòng tràn ngập nhớ
nhung...Khi đó tôi viết.”
(Lecmôntop)
96-/ “Nếu những nỗi đau khổ từ lâu bị kiềm chế, nay sôi sục dâng lên trong lòng
thì tôi viết.” (Nêkratxtop)
97-/ “Mỗi khi có gì chất chứa trong lòng, không nói ra, không chịu được thì lại
cần thấy làm thơ.”
(Tố Hữu)
98-/ “Thi sĩ không phải là Người, nó là Người Mơ, Người Say, Người Điên. Nó
là Tiên, là Ma,là Quỷ...”
(Chế Lan Viên)
99-/ “Thơ là tiếng lòng.” (Diệp Tiếp)
100-/ “Nghệ thuật đó là sự mô phỏng tự nhiên.” (Ruskin)
101-/ “Đau đớn thay cho những kiếp sống muốn cất cánh bay cao nhưng lại bị
cơm áo ghì sát đất.”
(Sống Mòn – Nam Cao)
102-/ “Điều quan trọng hơn hết trong sự nghiệp của những nhà văn vĩ đại ấy lại
là cuộc sống, trường đại học chân chính của thiên tài. Họ đã biết đời sống xã
hội của thời đại, đã cảm thấy sâu sắc mọi nỗi đau đớn của con người trong thời
đại, đã rung động tận đáy tâm hồn với những nỗi lo âu, bực bội, tủi hổ và
những ước mong tha thiết nhất của loài người. Đó chính là cái hơi thở, cái sức
sống của những tác phẩm vĩ đại.” (Đặng Thai Mai)
1, "...Chao ôi! Ðối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ,
thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ối... toàn những cớ để
cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không
bao giờ ta thương..."
(Trích tác phẩm: Lão Hạc)
2, "....Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi. Nhưng sự
cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện. Chao ôi! Hắn đã viết những gì?
Toàn những cái vô vị, nhạt nhẽo, gợi những tình cảm rất nhẹ, rất nông, diễn một
vài ý rất thông thường quấy loãng trong một thứ văn bằng phẳng và quá ư dễ
dãi. Hắn chẳng đem một chút mới lạ gì đến văn chương. Thế nghĩa là hắn là
một kẻ vô ích, một người thừa. Văn chương không cần đến những người thợ
khéo tay, làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp những
người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi, và sáng tạo
những cái gì chưa có..."
(Trích tác phẩm Đời Thừa)
3, “…trước khi nghĩ đến việc đặt những cái hôn lên cái miệng hoa của người
yêu, cũng nên nghĩ đến việc đổ cơm vào đấy đã.”
(Trích tác phẩm: "Một chuyện Xuvơnia" - Xuvơnia = Kỷ niệm)
4, "Kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm lên vai kẻ khác để thỏa mãn lòng ích kỉ. Kẻ
mạnh chính là kẻ giúp đỡ kẻ khác trên đôi vai mình."
(Trích trong tác phẩm "Đời thừa")
5, " Không được ! Ai cho tao lương thiện ? Làm thế nào cho mất được những
vết mảnh chai trên mặt này ? Tao ko thể là người lương thiện nữa. Biết ko ? .."
(Trích trong tác phẩm "Chí Phèo")
6, "Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối , nghệ thuật không nên là
ánh trăng lừa dối , nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia thoát ra từ những
kiếp lầm than."
(Trích từ tác phẩm "Giăng sáng").
7, '' Một tác phẩm thật giá trị, phải vượt lên bên trên tất cả bờ cõi và giới hạn,
phải là một tác phẩm chung cho cả loài người. Nó phải chứa đựng một cái gì
lớn lao, mạnh mẽ, vừa đau đớn lại vừa phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình
bác ái, sự công bình...Nó làm cho người gần người hơn.''
("Đời thừa")
8, ''Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bât lương rồi. Nhưng sự cẩu
thả trong văn chương thì thật là đê tiện.''
("Đời thừa").

9. "Người ta chỉ xấu xa, hư hỏng trước đôi mắt ráo hoảnh của phường ích kỷ.
Và nước mắt là tấm kính làm biến hình vũ trụ..."
(Francois Coppée - Nam Cao trích dẫn trong "Đôi mắt").
10. "Một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau của mình để nghĩ
đến một cái gì khác đâu? Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ gì
đến ai được nữa. Cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau
ích kỷ che lấp mất..."
(Trích tác phẩm "Lão Hạc" - Nam Cao).
11. "Tôi sẽ chẳng bao giờ thèm đả động đến cái tôi – cái tôi là cái đáng ghét.
Vẫn biết nhiều bạn đồng nghiệp khả kính của tôi không nghĩ thế. Suốt đời họ, họ
chỉ toàn nói về họ. Họ phân tích tâm hồn họ. Mà họ làm thế nhất định không
phải vô ích. Nhưng họ khác, mà tôi khác..."
(Trích tác phẩm "Những truyện không muốn viết" - Nam Cao).
12. "Cái nghề văn, kỵ nhất cái lối thấy người ăn khoai cũng vác mai đi đào"
(Trích tác phẩm "Những truyện không muốn viết" - Nam Cao).
13. "Sự thật ở bên ngoài to lớn quá, mạnh mẽ quá, ăn hiếp hẳn cuộc đời tưởng
tượng, hiện hình bằng giấy trắng mực đen..."
(Trích tác phẩm "Sống mòn" - Nam Cao).
14. "Trên những bãi sông kia, có biết bao người sống như y, nhưng không bao
giờ cưỡng lại đời mình. Đời họ là một đời tù đày. Nhưng cũng như một con
trâu, họ vẫn cắm cúi kéo cày, ăn cỏ, chịu roi. Ở bên kia những cánh đồng bùn
lầy, là rừng xanh, cuộc sống tự do, cỏ ngập sừng. Con trâu có lẽ cũng biết vậy,
nhưng chẳng bao giờ dám đi, chẳng bao giờ nó dám dứt đứt sợi dây thừng. Cái
gì giữ con trâu lại đồng bằng và ngăn người ta đến một cuộc đời rộng rãi hơn,
đẹp đẽ hơn? Ấy là thói quen, lòng sợ hãi sự đổi thay, sợ hãi những cái gì chưa
tới. Ấy thế mà trên đời này lại chẳng có cái gì tới hai lần. Sống tức là thay
đổi..."
(Trích tác phẩm "Sống mòn" - Nam Cao).
15. "Sự đời không thể mù mịt mãi thế này đâu. Tương lai phải sáng sủa hơn.
Một rạng đông đã báo rồi. Một mặt trời mới sẽ mọc lên bên trên nấm mồ anh và
bên trên đầu hai đứa con côi anh để lại. Một bàn tay bạn bè sẽ nắm lấy bàn tay
chúng và giắt chúng cùng đi tới một cuộc đời đẹp hơn..."
(Trích tác phẩm "Điếu văn" - Nam Cao).
16. "Sống đã, rồi hãy viết..."
(Trích tác phẩm "Đường vô Nam" - Nam Cao).
17. "Vứt bút đi để cầm súng..."
(Trích tác phẩm "Đường vô Nam" - Nam Cao).

18,Nhiều người sợ nỗi buồn. Nhưng tôi không sợ. Tôi chỉ sợ một cuộc sống
không buồn không vui, nói chung là nhạt nhẽo. Đôi khi chúng ta cũng cần có
nỗi buồn làm bạn, nhất là lúc cuộc sống bỗng dưng trống trải và cảm giác cô
độc xâm chiếm ta từng phút một.
(Trích "Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ"-Nguyễn Nhật Ánh)
19,Thề thốt thì có ích gì? Điều ràng buộc con người không phải là lời thề.Ngoài
điều mình thực lòng tin theo, thì chẳng có gì ràng buộc được mình cả
20,Kẻ đã gánh vác chuyện gì thì phải dốc hết sức ra mà gánh vác và nếu có gục
xuống thì cũng phải gắng mà chịu.
(Trích "Ruồi trâu")
21,Sự đời là thế, cái gì bàn càng lắm thì càng nát, càng xa rời chân lí
(Trích "Số đỏ"-Vũ Trọng Phụng)

1)Duy chỉ có gia đình,người ta mới tìm được chốn nương thân để chống lại tai
ương của số phận
-----------Envipides---------------
2)Đời phải trải qua giông tố nhưng không được cúi đầu trước giông tố
------Trích"Nhật kí Đặng Thuỳ Trâm"----------------
3)Hãy gieo trồng những hạy giống niềm vui,hi vọng và yêu thương;Tất cả chúng
đều sẽ quay trở lại với bạn,gấp nhiều lần hơn.Đó là một định luật của tự nhiên.
4)Không nên mất niềm tin vào con người.Nhân loại là cả một đại dương.Nếu
một vài giọt nước trong đại dương ấy dơ bẩn thì cả đại dương cũng không vì thế
mà trở thành dơ bẩn được
--------------Mahatma Gandhi-------------
5)Mọi phẩm chất của đức hạnh ở trong hành động
Ý nghĩ là nụ
Lời nói là bông
Việc làm mới là quả ngọt
6)Trong cuộc sống,không có gì cao quý và tốt đẹp hơn là đem lại hạnh phúc cho
người khác
---------Beettoven------------
7)Càng cố đi tìm những điều hoàn hảo.
Bạn sẽ cảm thấy vô cùng thất vọng,
Hãy biết tự hài lòng với những gì mình đang có.
8)Tình yêu là thơ ca,là mặt trời của cuộc sống
--------V.G.Bielenxki-------------
9)Hãy cho tôi một điểm tụa,tôi sẽ nhấc bỗng trái đất lên!
------------Achimet----------------------
10)Hạnh phúc không phải là việc bạn không có khó khăn gì cả;Mà là bạn có
khả năng để đối diện và đương đầu với chúng.

1. Đừng bao giờ đánh giá người khác khi chưa hiểu về họ.

"Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì
ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi...toàn những cớ để cho
ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao
giờ ta thương..." ("Lão Hạc", Nam Cao)

2. Nghệ thuật trong bất cứ mảng nào cũng nên gắn liền với hiện thực.

"Chao ôi! Chao ôi! Nghệ thuật không cần là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật
không nên là ánh trăng lừa dối; nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia, thoát
ra từ những kiếp lầm than, vang dội lên mạnh mẽ trong lòng..." ( "Trăng sáng",
Nam Cao)
3. Đôi khi chúng ta không thể lựa chọn để trở thành...người lương thiện.

“Tao không cần tiền. Tao muốn lương thiện. Ai cho tao lương thiện” ("Chí
Phèo", Nam Cao)

4. Sáng tạo là điều cần có trong văn chương.

"Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay làm theo một vài kiểu
mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp được những người biết đào sâu, biết
tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những cái gì chưa có”.
("Đời thừa", Nam cao)

5. Áng sáng cuối con đường hay niềm hi vọng gởi gắm vào tương lai.

"Chừng ấy người trong bóng tối mong đợi một cái gì tươi sáng cho sự sống
nghèo khổ hằng ngày của họ." ("Hai đứa trẻ", Thạch Lam)

6. Chúng ta thường hay mơ tưởng đến những thứ xa xôi mà không quý trọng
những thứ bên cạnh mình.

"Suốt đời Nhĩ đã từng đi tới không sót một xó xỉnh nào trên trái đất, đây là một
chân trời gần gũi mà lại xa lắc vì chưa hề bao giờ đi đến - cái bờ bên kia sông
Hồng ngay trước cửa sổ nhà mình. ("Bến quê", Nguyễn Minh Châu)

7. Trên đường đời lắm lúc khó tránh khỏi những cám dỗ.

"Con người ta trên đường đời thật khó tránh được những cái điều vòng vèo
hoặc chùng chình" ("Bến quê", Nguyễn Minh Châu)

8. Con đường chỉ được hình thành khi có người bước đi...

"Đã gọi là hy vọng thì không thể nói đâu là thực, đâu là hư. Cũng giống như
những con đường trên mặt đất, kì thực trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người
ta đi mãi thì thành đường thôi." (“Cố hương”, Lỗ Tấn)

9. Sự lương thiện của con người đôi khi bị vòng xoáy cuộc sống đánh cắp.

“Một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau của mình để nghĩ đến
một cái gì khác đâu? Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ gì đến ai
được nữa. Cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau ích kỷ
che lấp mất...” ("Lão Hạc", Nam Cao)

Cách viết :Mở bài


1) Phân tích nhân vật:
Cách 1: “Đối tượng của văn học vốn là thân phận con người, nên chỉ có kẻ
nào đọc và hiểu nó sẽ hóa thành không phải là một chuyên gia nghiên cứu
văn học mà là một kẻ hiểu biết con người một cách sâu sắc”. ( Văn chương
lâm nguy, Todorov). Quả thực, con người luôn là nơi bắt đầu và cũng là nơi
đi đến của văn học. Với mỗi thế giới khác nhau của mỗi một tác phẩm, người
đọc lại có một thể nghiệm riêng về con người. Và trong tác phẩm…….., nhà
văn/nhà thơ ……..đã dùng ngòi bút của mình để mang đến những trang văn
neo đậu mãi trong tâm hồn chúng ta về nhân vật…….
Cách 2: Puskin từng viết: “Linh hồn là ấn tượng của một tác phẩm. Cây cỏ
sống được là nhờ ánh sang, chim muông sống được là nhờ tiếng ca, một tác
phẩm sống được là nhờ tiếng lòng của người cầm bút”. Và nhà văn/nhà
thơ…….. đã để tiếng lòng của mình cất lên, để linh hồn của tác phẩm
……...bay lên qua hình tượng nhân vật……..
Cách 3: Nhà phê bình văn học G.Jung từng viết “Từ sự không thỏa mãn với
đương thời, nỗi buồn sáng tạo dẫn đưa nghệ sĩ đi vào bề sâu cho tới khi nó
tìm thấy trong vô thức mình cái nguyên tượng có khả năng bù đắp lại cao
nhất sự tổn thất và què quặt của tinh thần hiện đại.” Và trong tác phẩm…..
…, nhà văn/nhà thơ đã để nguyên tượng ấy hiện lên đầy sống động qua nhân
vật…….
Cách 4: Văn học như một thiên thần mang sứ mệnh che chở và bảo vệ con
người. Trong tác phẩm …….., nhà văn/nhà thơ ……..đã để ngòi bút của
mình thực hiện trọn vẹn sứ mệnh cao cả đó qua hình tượng nhân vật………
thật ấn tượng.
2) Một số hình tượng nhân vật:
1. Người phụ nữ phải chịu nhiều đau khổ, bất hạnh nhưng vẫn luôn rạng
ngời vẻ đẹp tâm hồn.
2. Người phụ nữ cam chịu những bất công xã hội, phụ thuộc vào sự sắp đặt
của những kẻ khác nhưng khát vọng hạnh phúc, khát vọng tự do vẫn được
nuôi dưỡng trong trái tim
3. Người nông dân chịu sự đè nén, thống trị bởi giai cấp phong kiến ( xã hội
đương thời ) nhưng trong họ vẫn luôn tồn tại sức phản kháng âm ỉ, nó như
sức sống của một đống than hồng được phủ lên bởi lớp tro lạnh và chỉ chờ cơ
hội đến sẽ bùng lên thành ngọn lửa đấu tranh mãnh liệt.
4. Những anh hùng, những người chiến sĩ đã dành cả cuộc đời mình cho dân
tộc, dùng máu và cả sự hy sinh để nuôi dưỡng một đất nước.
3) Nghị luận về đoạn trích (thơ, văn xuôi):
Cách 1: Đâu là cầu nối giữa quá khứ và tương lai, đâu là thanh nam châm
thu hút mọi thế hệ? Đó chẳng phải là văn học hay sao. Văn học vẫn luôn
sống một cuộc đời cao đẹp gắn liền với con người và kết tinh những giọt ngọc
của thời đại. Tất cả những giá trị vĩnh cửu đó đã thăng hoa cùng ngòi bút
của nhà văn/nhà thơ……để tác phẩm ……., đặc biệt là đoạn trích ………còn
vấn vương trong trái tim biết bao bạn đọc.
Cách 2: Nếu phải tìm bản nhạc hay nhất, có lẽ tôi sẽ chọn văn chương. Bởi
chỉ khi đến với văn chương, người nghệ sĩ mới được tự do để trái tim dẫn dắt,
được thể hiện quan niệm của chính mình và rồi mang đến cho người đọc biết
bao giai điệu cảm xúc với nhiều cung bậc. Và tác giả….. đã để tác phẩm
…….. của mình là nốt ngân đầy sáng tạo trong bản hòa tấu của văn học, đặc
biệt là đoạn trích…..
4) So sánh các tác phẩm:
Mở bài cần nêu được khái quát tên tác phẩm, tác giả và đối tượng cần so
sánh. Có thể dẫn từ những câu nhận định văn học sau:
Nếu tác giả không có lối đi riêng thì người đó không bao giờ là nhà văn cả…
Nếu anh không có giọng riêng, anh khó trở thành nhà văn thực thụ (Sê –
Khôp)

Nghệ thuật là lĩnh vực của cái độc đáo vì vậy nó đồi hỏi người viết sự sáng tạo
phong cách mới lạ, thu hút người đọc. (LLVH)
Cái quan trọng trong tài năng văn học là tiếng nói của chính mình, là cái giọng
riêng của chính mình mà không thể tìm thấy trong cổ họng của bất kỳ một người
nào khác. (Tuốc– ghê – nhép)
Không có tiếng nói riêng không mang lại những điều mới mẻ cho văn chương
mà chỉ biết dẫm theo đường mòn thì tác phẩm nghệ thuật sẽ chết. (Lêonit
Lêonop)
5) Đề tài kháng chiến chống Mỹ:
Có thể nói văn học thời kì là một bộ phận của công cuộc chiến đấu giải phóng
dân tộc, đã có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Với
trách nhiệm xã hội đó, mặc nhiên tinh thần yêu nước là nội dung bao trùm của
toàn bộ nền văn học. Phẩm chất yêu nước ấy có từ văn học của cha ông qua các
thời đại, mỗi khi dân tộc đứng trước họa xâm lăng, nhưng đến văn học giai
đoạn chống Mỹ được thể hiện tập trung nhất, sâu sắc nhất, biến thành sức mạnh
vật chất cụ thể nhất trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tồ quốc. Và ở đó ngời sáng vẻ
đẹp của những chiến sĩ anh dũng,kiên cường, một lòng hướng về dân tộc. Người
đọc có thể sống trọn với những ngày tháng hào hùng ấy qua hình ảnh người
lính……trong tác phẩm……của………
6) Những người nông dân, những người có số phận bất hạnh:
Cách 1: “Cuộc sống còn tuyệt vời biết bao trong thực tế và trên trang sách.
Nhưng cuộc sống cũng bi thảm biết bao. Cái đẹp còn trộn lẫn niềm sầu buồn.
Cái nên thơ còn lóng lánh giọt nước mắt ở đời.” (Trích trong Nhất ký của
Nguyễn Văn Thạc). Có lẽ ta không thể cảm nhận trọn vẹn “niềm sầu buồn” hay
“giọt nước mắt” đó nếu nhà văn/nhà thơ……..không dùng ngòi bút của mình để
in dấu tất cả qua hình tượng nhân vật………. với đầy những áp bức, bóc lột và
bất công nhưng trên hết những người nông dân ấy vẫn giữ trọn vẻ đẹp nhân
cách, tâm hồn.
Cách 2: “Nhà văn tồn tại ở trên đời trước hết để làm công việc giống như kẻ
nâng giấc cho những con người bị cùng đường, tuyệt lộ, bị cái ác hoặc số phận
đen đủi dồn đến chân tường. Những con người cả tâm hồn và thể xác bị hắt hủi
và đọa đày đến ê chề, hoàn toàn mất hết lòng tin vào con người và cuộc đời.
Nhà văn tồn tại ở trên đời để bênh vực cho những con người không có ai để
bênh vực.”(Nguyễn Minh Châu). Với hình tượng nhân vật…….trong tác
phẩm…….., nhà văn/nhà thơ…………. đã thực hiện trọn vẹn sứ mệnh ấy.

You might also like