« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu xử lý dung dịch rửa linh kiện điện tử nhằm thu hồi IZO-PROPANOL sử dụng trong công nghiệp


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ Đề tài: Nghiên cứu xử lý dung dịch rửa linh kiện điện tử nhằm thu hồi izo-propanol sủ dụng trong công nghiệp Tác giả luận văn: Phạm Anh Tuấn Khóa: 2013B Người hướng dẫn: TS.
- Isopropanol là hóa chất có tính chất tẩy rửa rất tốt , vì vậy được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực công nghệ linh kiện điện tử.
- Những dung dịch này chứa chủ yếu là isopropanol, nước, một lượng nhỏ các tạp chất khác.
- Để nâng cao chất lượng của dung dịch isopropanol sau khi sử dụng thì ta phải tập trung loại bỏ nước và các tạp chất khác trong dung dịch.
- Hiện nay, cũng có nhiều cơ sở xử lý dung dịch này , tuy vậy cách xử lý còn thô sơ, tự phát, chưa triệt để.
- Vẫn chưa có nghiên cứu nào để tập trung xử lý dung dịch isopropanol này.
- Vì thế dung dịch sau xử lý chưa được sử dụng rộng rãi và hiệu quả kinh tế chưa cao.
- Có rất nhiều phương pháp để tách nước ra khỏi dung dịch isopropanol như phương pháp chưng luyện, là một phương pháp truyền thống dùng để tách các cấu tử có nhiệt độ sôi khác nhau trong cùng một dung dịch.Tuy vậy để thực hiện được phương pháp này, cần phải có sự đầu tư lớn về cơ sở vật chất thiết bị nhà xưởng và phương pháp này phù hợp với qui mô công nghiệp.
- Với qui mô nhỏ, nguồn vốn đầu tư vừa phải thì phương pháp được lựa chọn để tách nước đó là phương pháp hấp phụ trong pha lỏng, sử dụng cấu tử hấp phụ là CuSO4 khan.
- Phương pháp này được đưa ra phù hợp với điều kiện và qui mô thực hiện.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Nghiên cứu quá trình tách nước ra khỏi dung dịch rửa linh kiện điện tử để thu hồi được dung dịch isopropanol  Đối tượng nghiên cứu là dung dịch rửa linh kiện điện tử với thành phần chính là isopropanol, chất hấp phụ được chọn để nghiên cứu là CuSO4  Phạm vi nghiên cứu là nghiên cứu quá trình hấp phụ ứng dụng cho qui mô sản xuất nhỏ lẻ, bán công nghiệp.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả  Nghiên cứu công nghệ hấp phụ nước từ dung dịch rửa linh kiện điện tử nhằm thu hồi isopropanol.
- Nghiên cứu công nghệ hoàn nguyên CuSO4 sau hấp phụ.
- Đưa ra qui trình công nghệ hoàn chỉnh để xử lý dung dịch rửa linh kiện điện tử nhằm thu hồi isopropanol.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Nghiên cứu quá trình tách nước ra khỏi dung dịch IPA bằng phương pháp hấp phụ  Xác định thành phần bằng phương pháp đo tỷ trọng, các phương pháp hiện đại như GCMS, GC… e) Kết quả nghiên cứu Từ kết quả nghiên cứu có thể rút ra nhận xét sau.
- Có rất nhiều phương pháp tách nước ra khỏi dung dịch rửa linh kiện điện tử như chưng luyện, màng, hấp phụ….
- Phương pháp hâp thụ bằng zeolit phù hợp với qui mô lớn hơn, cần đầu tư trang thiết bị hệ thống phức tạp.
- Phương pháp chưng luyện rất hiệu quả nhưng phù hợp với qui mô công nghiệp lớn.
- Với qui mô sản xuất nhỏ lẻ và gián đoạn, phương pháp hấp phụ sử dụng chất hấp phụ CuSO4 là một phương pháp ưu tiên hàng đầu vì chi phí đầu tư ít, qui trình vận hành đơn giản.
- Xây dựng qui trình công nghệ hấp phụ nước trong dung dịch rửa linh kiện điện tử bằng CuSO4.
- Thời gian hấp phụ : 180 phút - Tỉ lệ khối lượng CuSO4 với thể tích dung dịch mẫu : 31g/100 ml - Thời gian sấy thu hồi IPA bám dính trên chất hấp phụ : 60 phút - Nhiệt độ sấy thu hồi IPA bám dính trên chất hấp phụ : 50oC - Hiệu suất thu hồi IPA : 90,47.
- Xây dựng qui trình công nghệ hoàn nguyên CuSO4 sau khi hấp phụ với hiệu suất 90,45.
- Đề xuất qui trình công nghệ hoàn chỉnh gồm cả quá trình hấp phụ và hoàn nguyên chất hấp phụ sử dụng chất hấp phụ CuSO4.
- Sản phẩm sau hấp phụ đã được pha chế thử mực in, kết quả thu được: mực in đạt chất lượng tương đối tốt

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt