« Home « Kết quả tìm kiếm

Mô phỏng, tối ưu hóa và xử lý sự cố cho xưởng tổng hợp Amoniac ở Công ty Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc


Tóm tắt Xem thử

- 1/3 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Mô phỏng, tối ưu hóa và xử lý sự cố cho Xưởng Tổng hợp amoniac ở Công ty Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc Tác giả luận văn: Vương Chí Cường.
- Khóa: 2014 B Người hướng dẫn: PGS.TS Phạm Thanh Huyền Nội dung tóm tắt: 1) Lý do chọn đề tài Amoniac là một trong những nguyên liệu quan trọng của công nghiệp hóa chất trong tổng hợp đạm urê, NH4NO3, HNO3, sản xuất phân bón DAP… được sản xuất bằng phản ứng của Nitơ và Hydro với sự có mặt xúc tác.
- Trong quá trình sản xuất, việc đánh giá, lựa chọn và tối ưu các điều kiện công nghệ để tăng sản lượng, giảm định mức tiêu hao qua đó giảm giá thành sản xuất có vai trò quan trọng.
- Mỗi chế độ vận hành của máy móc, thiết bị đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng .
- Vì vậy cần có một giải pháp phù hợp để nghiên cứu chế độ hoạt động của nhà máy ở các điều kiện khác nhau.
- Sử dụng phần mềm UNISIM để mô phỏng lại chế độ hoạt động của nhà máy và khảo sát các yếu tố công nghệ để tìm ra điều kiện vận hành tối ưu của thiết bị nhằm tăng hiệu quả sản xuất.
- 2) Mục đích nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn Mục đích nghiên cứu: Đã mô phỏng công nghệ sản xuất NH3 tại xưởng NH3 số 2 công ty Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc với công suất 25.000 kg/h (192.000 tấn NH3/năm) theo lưu trình và thiết kế kỹ thuật của nhà sản xuất bằng phần mềm Unisim Design R410.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Sau khi mô phỏng qui trình công nghệ bằng phần mềm UNISIM, từ kết quả mô phỏng các thiết bị chính sẽ khảo sát các yếu tố ảnh hưởng như nhiệt độ, áp suất, [NH3] đầu vào tháp tổng hợp… để đưa ra thông số vận hành tối ưu của nhà máy.
- Giới thiệu các công nghệ sản xuất amoniac tiên tiến trên thế giới.
- Tìm hiểu công nghệ tổng hợp NH3 của Hãng Haldor Topsoe (Đan Mạch) cho sản xuất amoniac.
- Giới thiệu về dây chuyền công nghệ tại công ty Đạm Hà Bắc.
- Phần 2: Mô phỏng qui trình công nghệ của nhà máy bằng phần mềm UNISIM - Giới thiệu về phần mềm mô phỏng, các ứng dụng và tiện ích trong UNISIM giúp người thiết kế và vận hành nắm bắt được quá trình diễn biến trong thiết bị cũng như một quá trình tổng thể của qui trình công nghệ.
- Mô phỏng công nghệ sản xuất NH3 tại xưởng NH3 số 2 công ty Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc với công suất 25.000 kg/h (192.000 tấn NH3/năm) theo lưu trình và thiết kế kỹ thuật của nhà sản xuất bằng phần mềm Unisim Design R410 - Sử dụng các công cụ logic Set và logic Adjust để đảm bảo các điều kiện công nghệ được khống chế theo đúng thiết kế của nhà bản quyền.
- Phần 3: Kết quả mô phỏng và thảo luận: 3.1 Khảo sát các yếu tố ảnh hưởng tới độ chuyển hóa của NH3.
- ảnh hưởng của nhiệt độ đầu các tầng xúc tác - Ảnh hưởng của áp suất đầu vào các tầng xúc tác - Ảnh hưởng của đường kính thiết bị - Ảnh hưởng của độ giảm áp trong các tầng xúc tác - Ảnh hưởng của [NH3] đầu vào tháp tổng hợp - Ảnh hưởng của khí trơ - Ảnh hưởng của tốc độ tuần hoàn - Tỷ lệ H2/N2 3.2 Đề xuất các phương án thay đổi điều kiện vận hành tại cương vị Tổng hợp NH3 3.3 Xử lý một số sự cố trong sản xuất do ảnh hưởng của thay đổi điều kiện công nghệ 3/3 Phần 4: Kết luận Qua quá trình mô phỏng và khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến qui trình công nghệ rút ra được các kết luận sau: 1.
- Đã mô phỏng công nghệ sản xuất NH3 tại xưởng NH3 số 2 công ty Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc với công suất 25.000 kg/h (192.000 tấn NH3/năm) theo lưu trình và thiết kế kỹ thuật của nhà sản xuất bằng phần mềm Unisim Design R410.
- Kết quả mô phỏng thu được phù hợp với kết quả vận hành thực tế tại nhà máy.
- Đã nghiên cứu ảnh hưởng các điều kiện công nghệ tại công đoạn tổng hợp NH3 cho thấy.
- Nhiệt độ đầu vào tháp tổng hợp tối ưu là 350oC, khi đó độ chuyển hóa phản ứng tổng hợp NH3 là lớn nhất (16,74.
- Áp suất vận hành tối ưu hệ thống có thể nâng được mà vẫn đảm bảo các yếu tố công nghệ khác là 13,8 MPa.
- Độ giảm áp qua các tầng xúc tác ít ảnh hưởng đến độ chuyển hóa NH3, vì vậy trong tháo tác có thể bỏ qua yếu tốt này, tập chung khống chế các điều kiện về nhiệt độ, áp suất vận hành ở mức tối ưu sẽ đạt được độ chuyển hóa ở mức cao nhất.
- Đã nghiên cứu tính toán thay đổi chế độ vận hành của cụm tổng hợp NH3.
- nên cần phải tính toán hợp lý để tìm ra phương án vận hành tối ưu.
- Đề xuất các phương án mới nhằm tăng công suất cụm tổng hợp NH3 4/3

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt