« Home « Kết quả tìm kiếm

[downloadsachmienphi.com] 50 Ngộ Nhận Phổ Biến Của Tâm Lý Học Phổ Thông.pdf


Tóm tắt Xem thử

- Đối với những người muốn cóđược những lời khuyên ấy miễn phí, họ có thể tìm trên internet.
- nên cuốn sách này có thể dùnglàm sách tham khảo trong những khóa học này.
- Những người bị bệnh tâm thần phân liệt thường có tính cách “thất thường.
- Diện tích hai mặt bàn trên giống hay khác nhau? Nguồn: Shepard (1990) Tại sao chúng ta lại quan tâm? Tại sao việc hiểu được những ngộ nhận về tâm lý học lại quan trọng? Có ít nhất ba lý do chođiều này: (1) Những ngộ nhận trong tâm lý học có thể nguy hiểm.
- (2) Những ngộ nhận trong tâm lý học có thể gây ra thiệt hại gián tiếp.
- Họ có thể bỏ qua những chương trình giảm cân khoa học hữuích và hiệu quả.
- (3) Sự thừa nhận dành cho những ngộ nhận trong tâm lý học có thể gây trở ngại đến cách suynghĩ lý trí của ta ở nhũng lĩnh vực khác.
- Những khoa học gia vĩ đại cũng có thể bị những nguồn ngộ nhận nàyđánh lừa như một người bình thường.
- Thêm vào đó, bạn có thể áp dụng những nguồn ngộ nhận này để đánh giá vôsố những khẳng định trong lĩnh vực tâm lý trong đời sống hàng ngày của mình.
- Những mối tương quan ảo có thể khiến ta “nhìn thấy” những mối liên quan không tồn tại.
- (b) B có thể là nguyên nhân gây ra A.
- hoặc (c) Một biến số thứba, C, có thể là nguyên nhân gây ra cả A và B.
- Vấn đề lànhiều nhà nghiên cứu theo dõi quá trình nghiên cứu có thể không bao giờ tính toán đến C.
- Việc công bố những tin tức lệch lạc, xuyên tạc như thế có thể gây ra ngộ nhận sai lầm chorằng hầu hết những người bị bệnh tâm thần phân liệt, rối loạn thần kinh (hâm) và những bệnh nghiêmtrọng liên quan đến tâm thần khác là những người nguy hiểm.
- Những chuyên gia trị liệu tâm lý cũng có thể sa lầy vào ngộ nhận này, vì họ dành hầu hết thờigian của mình làm việc với những người có vấn đề về tâm thần, tâm lý.
- Đây là một ví dụ: Nhiềuchuyên gia trị liệu tâm lý tin rằng rất khó để mọi người có thể tự mình bỏ hút thuốc.
- Thực tế là, ngộ nhận này rất phổ biến, ngay cả trongthế giới của những sinh viên ngành tâm lý học và những người có trình độ học vấn cao khác.
- Ở độngvật, và đôi khi ở những người đang được điều trị thần kinh, những nhà nghiên cứu có thể gắn nhữngmáy dò cực nhỏ vào bộ não.
- Created by AM Word2CHM NGỘ NHẬN 2: Một số người thiên về não trái, những người khác thiên về não phải50 NGỘ NHẬN PHỔ BIẾN CỦA TÂM LÝ HỌC PHỔ THÔNG Chương 1.
- Họ cũng không lặp lại cuộc nghiên cứu liên quanđến khả năng truyền đạt hình ảnh vào giấc mơ của một người đang ngủ của những người được thửnghiệm.
- Một số người cho rằng hiện tượng này có thể hình thành nên nhận thức sai lầm cho rằng mắt phátra tia sáng.
- Tuy nhiên, có thể có một tia hy vọng.
- Created by AM Word2CHM NGỘ NHẬN 5: Những thông điệp ngầm có thể thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm50 NGỘ NHẬN PHỔ BIẾN CỦA TÂM LÝ HỌC PHỔ THÔNG Chương 1.
- Tại điểm này, mọi người có thể nói chính xác những gì mình nghehoặc thấy.
- Hầu hết những người mù màu đều Hầu hết những người mù màu đều có thể nhìn thấy ít nhất một vài màu.
- Đọc sách thiếu ánh sáng có thể làm hại Các cuộc nghiên cứu chưa tìm ra được bằng chứng nào chứng minh cho khả năng thị lực luận điểm này cả.
- có thể làm giảm đau.
- Chuyên gia tâm lý học G.
- Vàmột phần sự thật ấy có thể là nguyên nhân góp phần cho sự phổ biến của quan điểm này.
- Hậu quả là, một người có thể kết tội cho hầu hết những thay đổiđột ngột trong cuộc sống của mình lên hiện tượng khủng hoảng tuổi trung niên.
- Thêm vào đó, tuổi trung niên có thể là giai đoạn đỉnh cao của những chức năng tâm lý.
- đó là cộngđồng của những người già mà mẹ.
- Nhưng điều này có đúng không? Với sự phổ biến của năm giai đoạn này trong ngành tâm lý học phổ thông, ta có thể nghĩ rằngchúng đã được xác nhận rộng rãi bởi các cuộc nghiên cứu khoa học.
- Cũng có những người không bao giờ có thể chấp nhận hoàn toàn sự thật mình đã mất nhữngngười mình yêu thương.
- mẹ có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai.
- người cha và những người khác trong gia đình.
- Created by AM Word2CHM NGỘ NHẬN 12: sự thôi miên (giấc ngủ nhân tạo) có thể giúp lấy lại ký ức về những sự kiện bị quên lãng50 NGỘ NHẬN PHỔ BIẾN CỦA TÂM LÝ HỌC PHỔ THÔNG Chương 3.
- Một số chuyên gia nghiên cứu hiện đại cho rằng thôi miên có thể giúp tìm ra được những thôngtin bị chôn chặt trong một thời gian lâu.
- Created by AM Word2CHM NGỘ NHẬN 14: Hầu hết những người mất trí nhớ đều quên hết những chi tiết về cuộc sống trước đây của mình50 NGỘ NHẬN PHỔ BIẾN CỦA TÂM LÝ HỌC PHỔ THÔNG Chương 3.
- Ta có thể thấy ngộ nhận này trong nhiều bài viết nổi tiếng.
- Phát hiện này có thể phản ánh được thực tế rằngnhững người thường thay đổi câu trả lời thường là những người làm bài thi tốt hơn.
- Thứ nhất, nghiên cứu cho thấy rằng học sinh không nên thay đổi câu trả lời khi họ chỉ dự đoán làcâu trả lời của mình có thể sai.
- hệ số thông minh của những người bị tâm thần phân liệt thường thấp hơn những người bình thường.
- có sĩ số ít có thể cho thấy hiệu quả tích cực ở những trẻ học kém.
- Nhữngngười bị thôi miên không phải là những người máy không có nhận thức.
- Nhưng nghiên cứu chứng minh rằng hầu hết những người được thôi miên không cho thấyđặc trưng này.
- Created by AM Word2CHM NGỘ NHẬN 21: Mọi người có thể học những kiến thức mới, chẳng hạn như ngoại ngữ, trong lúc ngủ50 NGỘ NHẬN PHỔ BIẾN CỦA TÂM LÝ HỌC PHỔ THÔNG Chương 5.
- Hiện tượng hồn lìa khỏi xác cũng xuất hiện ở những người có thể trảinghiệm những biến đổi khác nhau tự nhiên trong ý thức.
- Nghiên cứu khoa học không hề chứng thực quan điểm cho rằng ý thức của ta có thể phá vỡnhững giới hạn của thể xác.
- không cần đến thôi miên.Những người bị thôi miên không thể nói Nghiên cứu chứng minh rằng nhiều người vẫn códối.
- Kết quả một cuộc nghiên cứu cho thấy rằng việc"Đếm cừu” là cách giúp mọi người buồn yêu cầu những người mất ngủ đếm cừu trênngủ.
- Không có bằng chứng khoa học nào chứng minh Mọi người có thể dùng trạng thái đang mơ rằng một người có nhận thức khi mơ và nhận để cải thiện khả năng trí tuệ.
- thức ấy có thể được sử dụng để thay đổi giấc mơ của họ, cũng như cải thiện sức khỏe tâm lý.
- Vídụ, những người bị tâm thần vốn miễn dịch với nỗi sợ hãi có thể “đánh bại” phương pháp kiểm tra nàytrong những tình huống căng thẳng cao, dù bằng chứng khoa học cho khả năng này là rất phức tạp.
- Ta có thể cho rằng nhóm đầu tiên sẽ hạnh phúc hơn nhóm thứ hai.
- Thêm vào đó, các cuộc nghiên cứu như thế, đặc biệt là khi đượcthực hiện trong phòng thí nghiệm, thì chỉ có thể đưa ra những bằng chứng mang tính gợi ý.
- Created by AM Word2CHM NGỘ NHẬN 26: Quan điểm tích cực có thể ngăn ngừa ung thư50 NGỘ NHẬN PHỔ BIẾN CỦA TÂM LÝ HỌC PHỔ THÔNG Chương 6.
- mối liên kết này có thể chỉ là ngẫu nhiên.
- Thật ra, rất nhiều cuộc nghiên cứu chứng minh rằng đa số mọi người thường bị cuốn hút bởinhững người có tính cách giống mình hơn so với những người có tính cách khác mình.
- đó là vì,thực sự, đông người có thể nguy hiểm, chứ không phải an toàn.
- Trong một cuộc nghiên cứu, những người tham gia bước vào một căn phòng để trả lời câuhỏi.
- Đây là một điển hình của cái mà Kenneth Gergen gọi là “Hiệt ứng khai sáng”: Việc tìmhiểu về những nghiên cứu tâm lý học có thể tác động đến hành vi trong cuộc sống thực tế.
- Hơn nữa, nếu đọc được tài liệu của tâm lý học hiện nay, ta có thể sẽ kết luận rằng đàn ông vàphụ nữ chỉ là những người khác nhau, mà còn là hai loài khác nhau nữa.
- đều có một cảnh báo trên nhãndành cho những người mắc bệnh PUK.
- Bằng cách áp dụng chế độ ăn kiêng hạnchế phenylalanine, những người mắc bệnh PUK có thể tránh được những tác động có hại.
- Những nghiên cứu mà chúng tôi vừa mô tả cho rằng những chương trình này có thể gây ra nhữnghậu quả tiêu cực, nhất là đối với những người có nguy cơ dễ bị kích động cao.
- Created by AM Word2CHM NGỘ NHẬN 34: Hầu hết những người bị lạm dụng tình dục trong tuổi thơ ấu đều có những bất ổn nghiêm trọng về tính cách khi trưởng thành50 NGỘ NHẬN PHỔ BIẾN CỦA TÂM LÝ HỌC PHỔ THÔNG Chương 8.
- Thứ hai, nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy rằng phương pháp hệ thống toàn diện (CS) thường cókhuynh hướng kết luận những người bình thường thành người có vấn đề tâm lý.
- Từ sự khác biệt này, họ có thể kết luận rằng phương phápRorschach giúp phát hiện những rối loạn tâm lý tiềm ẩn mà nhiều phương pháp kiểm tra khác khôngphát hiện ra.
- Những phương pháp kiểm tra hình vẽ đều gần nhưHình vẽ của nhiều người có thể nói ta không thể giúp phát hiện ra những đặc điểm tínhbiết nhiều về tính cách của họ.
- Created by AM Word2CHM NGỘ NHẬN 38: Chỉ những người bị trầm cảm nghiêm trọng mới có ý định tự tử50 NGỘ NHẬN PHỔ BIẾN CỦA TÂM LÝ HỌC PHỔ THÔNG Chương 9.
- Nhưng nghiên cứu cho thấy rằng có khoảng 13% đến 41%(tùy thuộc vào từng cuộc thẩm tra) những người có hành vi tự tử không hề có những triệu chứng trầmcảm trầm trọng.
- Created by AM Word2CHM NGỘ NHẬN 39: Những người mắc chứng tâm thần phân liệt có đa tính cách50 NGỘ NHẬN PHỔ BIẾN CỦA TÂM LÝ HỌC PHỔ THÔNG Chương 9.
- Created by AM Word2CHM NGỘ NHẬN 40: Con cái của những người nghiện rượu cho thấy những dấu hiệu tiêu cực đặc trưng khi trưởng thành50 NGỘ NHẬN PHỔ BIẾN CỦA TÂM LÝ HỌC PHỔ THÔNG Chương 9.
- Một vài ảnh hưởng khác có thể cũng góp phần gây ra sự gia tăng này.
- Thật ra, một số cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy rằng dịch bệnh tự kỷ có thể chỉ là một ảotưởng.
- Không một phát hiện nào của các cuộc nghiên cứu trên loại trừ khả năng vaccine có thể lànguyên nhân làm tăng nguy cơ bệnh tự kỷ ở một số trẻ.
- Nhưng các nhà khoa học không phải lúc nào cũng có thể dễ dàng nói ra những phát hiện củamình.
- Mặc dù những số lượng đánh giákhác nhau, nhưng hầu hết các cuộc nghiên cứu đều cho thấy không quá 10% những người mắc bệnh tựkỷ cho thấy những khả năng đặc biệt.
- Ngộ nhận cho rằnghầu hết những người mắc bệnh tự kỷ đều là thiên tài dường như vô hại.
- Vì đã có hơn 100 cuộc nghiên cứu công khai nghiêncứu về vấn đề này, các nhà khoa học hiện nay có thể đưa ra câu trả lời chắc chắn.
- Lời giải thích khéo léo trên có thể sai.
- lâm sàng có thể xuất hiện ở trẻ em.
- Một cuộc khảo sát cho thấy khoảng 80% người Mỹ tin rằng những người bị bệnh tâm thầncó khuynh hướng bạo lực.
- Các cuộc nghiên cứu cho thấy rằngnhiều trẻ từ 11 đến 13 tuổi cho rằng hầu hết những người bị bệnh tâm thần đều nguy hiểm.
- Ta phải thừa nhận rằng, hầu hết các cuộc nghiên cứu đều cho thấy nguycơ bạo lực ở những người mắc những bệnh nghiêm trọng liên quan đến thần kinh, như tâm thần phânliệt và rối loạn thần kinh.
- Ta có thể tìm thấy một vàithông tin cơ sở mà không cần phải tìm hiểu về các cuộc nghiên cứu chính thức.
- Theo phương pháp này, ta thường đặt niềm tin tưởng tuyệt đốivào những người tự coi mình là “chuyên gia”.
- Nhiều người có thể nghĩ: “Đợi chút nào.
- Created by AM Word2CHM NGỘ NHẬN 46: Hầu hết tất cả những người nhận tội đều có tội50 NGỘ NHẬN PHỔ BIẾN CỦA TÂM LÝ HỌC PHỔ THÔNG Chương 10.
- Quan điểm cho rằng hầu hết tất cả những người nhận tội đều có tội cũng chẳng xa lạ gì vớinhiều người.
- hoặc họ có thể không phân biệt được thực tế với tưởng tượng.
- Hầu hết những người mắc bệnh Hầu hết họ không có khuynh hướng bạo lực.
- hơn so với những người rối loạn tâm lý.
- với những người bình thường trong quá trình điều tra vụ án.
- Nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy rằng nhữngngười nghiện rượu tham gia vào tổ chức AA thường nhanh bỏ rượu hơn so với những người không ápdụng phương pháp điều trị nào cả.
- Cuộc nghiên cứu của D.
- Ta có thể cám ơn hay đổ lỗi cho Sigmund Freud và những người ủng hộ ông về những niềm tinphổ biến này.
- Đương nhiên, nhữngphương pháp điều trị phân tâm học hoặc những phương pháp tập trung vào quá khứ khác có thể giúprất nhiều người, nhưng nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy rằng phương pháp điều trị hành vi và nhậnthức-hành vi: (a) Có hiệu quả cho nhiều vấn đề tâm lý.
- (9) Cách bắt tay của mọi người có thể tiết lộ được những đặc điểm tính cách của họ

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt