« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu tổng hợp xúc tác CuZn/MCM-41 cho quá trình chuyển hóa khí tổng hợp thành Metanol và Dimetyl ete


Tóm tắt Xem thử

- Tên đề tài (tiếng Việt): Nghiên cứu tổng hợp xúc tác CuZn/MCM-41 cho quá trình chuyển hóa khí tổng hợp thành metanol và dimetyl ete 6.
- Cơ sở khoa học và thực tiễn của đề tài: Khí tổng hợp (hỗn hợp CO và H2) là một nguyên liệu đầu quan trọng để tổng hợp nhiều hợp chất trung gian có giá trị như metanol, dimetyl ete.
- Vì thế các quá trình này được nhiều nhà khoa học quan tâm nghiên cứu vì khí tổng hợp là nguyên liệu rẻ tiền, dễ sản xuất từ nhiều nguồn nguyên liệu thiên nhiên phong phú như than, dầu, khí tự nhiên...Metanol được sản xuất trực tiếp từ khí tổng hợp trên xúc tác trên cơ sở CuO-ZnO trên chất mang, còn dimetylete (DME) được điều chế từ phản ứng dehydrat hóa metanol, phương pháp cổ điển này đạt kết quả rất khả quan.
- Để khắc phụ những nhược điểm trên, thì thế giới cũng đã và đang nghiên cứu xúc tác chuyển hóa khí tổng hợp thành DME theo một giai đoạn.
- Tuy nhiên áp suất vận hành vẫn lớn (45 bar), phương thức tổng hợp cũng như lựa chọn thành phần xúc tác cũng chưa thống nhất về phương pháp điều chế xúc tác.
- 2 Trong phạm vi đề tài này đã nghiên cứu tổng hợp xúc tác CuZn/MCM-41 cho quá trình chuyển hóa khí tổng hợp thành metanol và dimetyl ete với đề xuất.
- Xúc tác điều chế trên nền xúc tác của Cu và Zn xúc tiến cho quá trình tổng hợp methanol được mang trên chất mang có tính axit rắn là MCM -41 - Điều kiện phản ứng tổng hợp DME từ khí tổng hợp (CO, H2), có áp suất nhỏ hơn 7 bar (để đảm bảo an toàn), nhiệt độ 250÷300oC, để giảm các phản ứng phụ khác thì tỷ lệ mol H2/CO= 2.
- Phương pháp điều chế xúc tác sẽ ưu tiên theo phương pháp đồng kết tủa Cu và Zn cũng như kim loại biến tính, giúp quá trình phân tán các kim loại này ổn định hơn đồng thời tiến điều chế theo phương pháp kết tủa tuần tự để so sánh.
- Nội dung nghiên cứu đề tài.
- Nghiên cứu tổng hợp MCM41 - Nghiên cứu tổng hợp xt Cu-ZnO mang trên các chất mang MCM-41 - Nghiên cứu đặc trưng của các xúc tác tổng hợp được.
- Nghiên cứu vai trò của các xúc tác và chất mang đã tổng hợp cho phản ứng chuyển hóa khí tổng hợp thành metanol và phản ứng chuyển hóa khí tổng hợp thành dimetylete - Nghiên cứu tối ưu hóa thành phần xúc tác để thu được hiệu suất chuyển hóa metanol và dimetyl ete tối ưu 9.
- Đã tổng hợp thành công vật liệu mao quản trung bình MCM-41 từ nguồn nguyên liệu ban đầu TEOS và chất hoạt động bề mặt xetyl trimetyl ammonium bromua CTAB - Đã xác định được các đặc trưng hóa lý của chất mang bằng các phương pháp (XRD, TPD, TPR, BET): Diện tích bề mặt, thể tích xốp, bán kính mao quản trung bình, đường cong phân bố kích thước lỗ hẹp và kết quả phù hợp với kết quả phân tích XRD.
- Điều chế được hệ xúc tác lưỡng chức năng (chuyển hóa khí tổng hợp thành MeOH và dehydrat MeOH hình thành DME), với các tỷ lệ mol của nCu/nZn=5/5

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt