« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân Tích Cảnh Đợi Tàu


Tóm tắt Xem thử

- Nhưng quan trọng hơn, An và Liên đợi tàu còn vìlý do tin thần: đoàn tàu từ HN về mang theo quá khứ tươi đẹp và hạnhphúc, như cũng mang 1 thế giới khác đi qua, 1 thế giới của giấc mơ và hivọng.
- Đoàn tàu mang đến những âm thanh dồn dập, âm thanh của“tiếng xe rít mạnh vào ghi”, của “tiếng hành khách ồn ào khe khẽ” vàcủa “tiếng còi rít lên”.
- Đoàn tàu cũng mang tới ánh sáng.
- Xuyên suốt tácphẩm, ánh sáng được miêu tả với tần suất dày đặc, đó là ánh đèn hoa kìleo lét, là hàng ngàn ngôi sao ganh nhau lấp lánh, là vệt sáng của nhữngcon đom đóm, là vầng sáng ngọn đèn của chị Tí,… Ấy thế nhưng chúnglại có cường độ rất yếu ớt, le lói, đối lập lại với ánh sáng của đoàn tàu.Nhìn đến phía xa, người ta đã có thể thấy “ngọn lửa xanh biếc” như matrơi, để rồi “một làn khói bừng sáng trắng lên” và một loạt các loại ánhsáng “các toa đèn sáng trưng”, “đồng và kền lấp lánh”, rồi “cửa kínhsáng”, “các đốm than đỏ bay tung trên đường sắt” liên tiếp xuất hiện.
- Âm thanh của đoàn tàu vang động, phá tan không khí tịch lặng, cùngvới ánh sáng rực rỡ, chói loà, chúng như lấn át đi màn đêm tăm tối.
- Haichị em lặng quan sát đoàn tàu khi nó chạy băng qua, và khi nó đã đi rồi,chúng còn nhìn theo cái chấm nhỏ của chiếc đèn xanh treo trên toa saucùng, xa xa mãi rồi khuất sau rặng tre như muốn lưu lại những dư âmcuối cùng của hi vọng.
- Chuyến tàu lướt qua nhưng trong tâm hồn haiđứa trẻ vẫn sống lại bao kỉ niệm của tuổi thơ tươi đẹp, bao kí ức về HàNội sáng rực, vui vẻ và huyên náo nhưng giờ đã là quá khứ xa xăm.Đoàn tàu giờ đây không chỉ đơn thuần là chở khách, mà còn mang theocả một thế giới khác đi qua, một thế giới hoa lệ và kì thú.
- Dù đoàn tàu chỉ vụt qua trong một khắc ngắn ngủi, nhưng nó đã kịpchở đầy sức sống, niềm tin và hi vọng của những con người trong hoàncảnh sống quẩn quanh.
- Đoàn tàu cũng chính là hoá thân cho khát vọngđổi đời, khát khao vươn tới ánh sáng và được thoát ra khỏi “thứ bóngtối nhẫn nại, uất ức đời thôn quê”.
- Giữa xoáy nước bế tắc của cuộcsống tẻ nhạt, nghèo khổ, hình ảnh đoàn tàu giống như chiếc phao tinhthần, cứu vớt những tâm hồn con người bé nhỏ, quẩn quanh.
- Như vậy, tác phẩm “Hai đứa trẻ” đã phản ánh được cuộc sống tốităm, nghèo khổ, bế tắc của người lao động trước CMT8 năm 1945.Truyện ngắn kết thúc lại bằng cảnh đợi tàu của 2 chị em Liên và An,hình ảnh đoàn tàu vội tới rồi vội đi thế nhưng đã mang theo cả ước mơvà hi vọng cũng như sự đồng cảm, xót thương của tác giả cho kiếp sốngcùng quẫn của những con người nơi phố huyện

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt