« Home « Kết quả tìm kiếm

Tạp Chí Đọc và Viết Số 02. Bất Định Kỳ Tháng 7, 2021


Tóm tắt Xem thử

- Và … 2021 0 Bạn đọc có thể vào đường link dưới đây để tìm đọc 110 bài viết và 12 cuốn sách lưu trữ của tác giả Ngu Yên, đọc và tải xuống miễn phí.
- Không có bút mực nào có thể diễn tả nét mật của thủ phạm và ánh mắt của người chung quanh.
- 11 “Chung thủy” là chuyện dễ hứa nhưng khó giữ.
- Ý nghĩa của từ ngữ này đã chia lìa biết bao nhiêu cặp vợ chồng có thể sống với nhau suốt đời.
- Đời nay, “chung thủy” giống cái kéo để cắt hơn là cây kim để may những vết thương tình.
- “Chung thủy” như vậy là sai.
- 13 Mắc phải bệnh có đầu mà hư đuôi, có thủy mà hư chung, muốn cầm máu và giảm sốt, việc đầu tiên là nên uống thuốc “tha thứ.” Từ ngữ “tha thứ” được định nghĩa rất rõ ràng: “Hành động bỏ qua lỗi lầm của một người.” “Hành động” không phải chỉ suy nghĩ.
- “Bỏ” không phải giữ, không phải cất chỗ khác.
- “Tha thứ” không phải là thuốc tẩy, nước rửa, hoặc xà phòng.
- “Tha thứ” là chất keo để dán lại những gì đã rách, đã vỡ.
- “Tha thứ” không phải là thuốc an thần, mà là thuốc hồi sinh.
- Công dụng của “tha thứ” không ai có thể kể cho hết.
- “Tha thứ” lớn hơn “chung thủy.” Vì vậy, đối với người khôn ngoan, tại sao không chọn cái lớn, mà lấy cái nhỏ? Trong tình yêu vợ chồng, “chung thủy” không thể tồn tại nếu không có “tha thứ.” “Tha thứ là chặng đầu tiên cũng như chặng cuối cùng để giữ lấy một người đã làm ta ngơ ngẩn ngay từ phút ban đầu.
- Sự lớn lao của “tha thứ”không chỉ tha lỗi cho ai khác, mà đồng thời tự tha lỗi cho mình.
- Luôn luôn phải có hai mới có thể ra sàn nhảy bolero.
- Trước khi trả lời câu này vì tôi tin, bạn đã biết câu trả lời.
- Khi vào đám đông hoặc ở một nơi có nhiều phụ nữ duyên dáng mời ăn, tôi chỉ cần tự thú với vợ, cho vợ biết những phụ nữ nào mà tôi bị bắt mắt, bị hơi ngẩn ngơ, thì từ đó trở về sau, không bao giờ tôi có thể đến gần đối tượng trong vòng mười bước.
- Đàn ông có thể hiểu ý nghĩa “chung thủy” theo lịch sử và truyền thống.
- Đàn ông có thể nhịn ăn, nhưng khó nhịn tình.
- Chính quyền không phải là Thượng Đế, không có quyền lấy đi những gì mà họ không thể hồi phục khi cần trả lại.” Trong đám khách, có một luật sư trẻ, khoảng 25 tuổi.
- Lúc đó, chủ ngân hàng còn trẻ, tính tình nóng nảy, bị lôi cuốn bởi kích động, bất thình lình, ông đấm xuống bàn và hét thẳng vào mặt anh luật sư: -“Không đúng.
- Thật đáng tiếc!” Bây giờ, ông chủ ngân hàng đã lớn tuổi, đang đi qua đi lại, hồi tưởng tất cả chi tiết trong chuyện này, tự hỏi: “Mục đích của cuộc cá độ là gì? Có ích lợi gì khi người thanh niên đó lãng phí 15 năm sống, còn tôi vứt bỏ hai triệu? Liệu việc này có thể chứng minh tử hình và chung thân, hình phạt nào tốt hơn? Không, chắc là không.
- Anh bị nhốt vào một phòng trong nhà nghỉ giữa khu vườn của anh chủ ngân hàng.
- Theo các điều khoản trong giao kèo, một cửa sổ nhỏ, duy nhất, được mở ra trong ngôi nhà, để anh có thể liên hệ với bên ngoài.
- Anh có thể đòi hỏi sách, nhạc, rượu, v..v..
- Trong năm đầu tiên bị giam giữ, từ những ghi chép ngắn gọn của anh tiết lộ, người ta có thể đánh giá, người tù đã chịu đựng cô đơn và trầm cảm một cách nghiêm trọng.
- Người tù đòi hỏi rượu.
- Cũng trong thời gian này, anh chủ ngân hàng đã nhận được bức thư do người tù gửi đến: “Anh cai ngục thân mến, tôi viết cho anh dòng chữ này bằng sáu thứ tiếng khác nhau.
- Ôi, giá như anh biết được cảm giác sung sướng vô bờ bến trong lòng tôi bây giờ vì tôi có thể hiểu được họ.” Ước nguyện của người tù được thực hiện.
- Trong hai năm còn lại, người tù đọc một số lượng sách khá lớn nhưng bừa bãi.
- Ông chủ ngân hàng ôn lại tất cả chi tiết rôi ý nghĩ kéo đến: “Ngày mai vào lúc 12 giờ, người tù sẽ được thả tự do, Theo tờ giao kèo, ông phải trả hắn hai triệu.
- Chắc chắn người gác đã tìm nơi ẩn trú tránh gió mưa và có thể đang ngủ say ở đâu đó trong bếp hoặc nhà trồng hoa.
- Ông già nghĩ: “Nếu mình có can đảm thực hiện ý định này, trước hết, người ta sẽ nghi ngờ anh canh gác.” Ông dọ dẫm trong bóng tối tìm các thềm cấp và cánh cửa mở lối vào nhà nghỉ.
- Người tù ngôi ở bàn.
- Nếu có ai thoáng nhìn gương mặt hốc hác già nua này, khó có thể tin anh ta chỉ mới 40 tuổi.
- Ông thầm nghĩ: “Thằng quỷ sứ, mày đang ngủ và có thể đang mơ thấy vài triệu.
- Nhưng trước tiên, đọc thử nó viết cái gì.” Ông lượm tờ giấy trên bàn và đọc: “Ngày mai vào lúc 12 giờ tôi sẽ lấy lại quyền tự do và quyền chung sống với con người, nhưng trước khi tôi rời bỏ căn phòng này để ngắm nhìn trời nắng, tôi nghĩ, cần phải nói đôi lời với ông, Bằng lương tâm trong sáng, có Chúa làm chứng, tôi muốn nói, tôi xem thường tự do, đời sống, sức khỏe, và những gì sách vở cho là tốt đẹp trên trần gian.
- Qua 15 năm, tôi đã chăm chú nghiên cứu đời sống thế tục.
- Tôi đã nghe tiếng còi báo động, tiếng sáo của người chăn cừu.
- Tôi đã chạm đôi cánh của quỷ hài hước bay xuống chuyện trò với tôi về Chúa… Trong sách, tôi đã phóng mình xuống hố sâu không đáy, làm phép lạ, giết người, đốt phố thị, rao giảng tôn giáo mới, chinh phục toàn bộ các vương quốc … 7.
- Ông có thể tự hào, khôn ngoan, và tốt đẹp, nhưng chết sẽ tẩy sạch ông ra khỏi mặt đất, chẳng khác nào con chuột chui rúc dưới sàn nhà.
- Để chứng minh bằng hành động, xem thường tất cả những gì ông đang dùng để sống, tôi sẽ từ bỏ 26 hai triệu mà tôi đã từng mơ là thiên đàng, nay xem rất tầm thường.
- Ông ngân hàng đọc xong, đặt tờ giấy lại trên bàn.
- Câu Trả Lời Tóm Lược Cho Những Câu Hỏi Lớn Cho dù bạn đọc đồng ý không về những câu trả lời cụ thể và thực tế một cách khoa học của Stephen Hawking, cũng phải công nhận sự can đảm và lòng yêu chân lý của ông.
- Đây là lần đầu tiên, chúng ta nghe được những câu trả lời ngay thẳng từ một trì tuệ hàng đầu thế giới và một tâm tư khoa học gia vô vị lợi.
- Tôi gặp Stephen Hawking lần đầu tiên vào tháng 7 năm 1968, tại London, Anh quốc, trong một hội nghị về Thuyết Tương Đối Tổng Quát và Hấp Lực.
- Tin đồn lan truyền trong các hội trường cho biết Stephen đã tìm ra một lý lẽ đáng tin cậy, cho rằng vũ trụ đã được sinh ra trong một thời điểm hữu hạn nào đó trong quá khứ và không thể tồn tại một cách vô hạn.
- Cho rằng vũ trụ đang phát triển, dựa trên một số giả định đơn giản, có vẻ khá đúng.
- Để lỗ đen có thể tự xoay tròn, cần phải có năng lượng.
- Họ giải thích, một lỗ đen (Black hole, học thuyết của Stephen Hawking, 1974) có thể dùng năng lượng xoay tròn bắn ra những hạt nhân.
- Khi một vật thể có năng lượng chuyển động, thông thường thiên nhiên sẽ tìm cách phân chiết nó ra, Chúng tôi đã biết những cách khác để chiết xuất năng lượng xoay của lỗ đen.
- Đó là, sau khi một lỗ đen đã ngừng xoay, vẫn còn bắn ra những hạt nhân, Tiếp tục tạo bức xạ (radiate.
- như thể lỗ đen nóng tương tựa mặt trời, cho dù nhiệt độ không cao 34 bằng, có thể chỉ ở độ ấm.
- Lỗ đen càng nặng, nhiệt độ càng giảm.
- Nếu một lỗ đen nặng bằng mặt trời, sẽ có nhiệt độ Kelvin, 0,06 phần triệu trên độ không tuyệt đối.
- “Nhiệt độ Hawking” của lỗ đen và “Bức xạ Hawking” thật sự là những tiến bộ tiền phong – Có lẽ, đây là lý thuyết vật lý cấp tiến nhất được khám phá trong nửa phần sau của thế kỷ 20.
- Ví dụ, nhờ vậy Stephen chứng minh, một lỗ đen có “entropy” (là một khái niệm khoa học, cũng như một đặc tính vật lý có thể đo lường, thường được liên kết với tình trạng rối loạn, ngẫu nhiên và không chắc chắn.) Nghĩa là có sự ngẫu nhiêu rất lớn ở một nơi nào đó chung quanh hoặc bên trong lỗ đen.
- Ông suy luận, “số lượng entropy” (logarithm của số lượng ngẫu nhiên nơi lỗ đen.
- Trong 45 năm qua, Stephen và hàng trăm nhà vật lý khác đã đương đầu khó khăn để tìm hiểu bản chất chính xác của tính ngẫu nhiên nơi lỗ đen.
- Thật là một năm hết sức thú vị, lên tận đỉnh cao gọi là “thời hoàng kim của nghiên cứu lỗ đen.” Suốt năm đó, Stephen, tôi và các tiến sĩ của hai nhóm đều trải qua nhiều khó khăn để lãnh hội sâu xa hơn về lỗ đen.
- Nhưng sự hiện diện của Setphen và sự lãnh đạo của anh cho cả hai nhóm liên kết nghiên cứu này, cho phép tôi rảnh rang theo đuổi một phương hướng mới mà tôi đã dự phóng trong vài năm qua: Sóng Trọng Lực (Gravitation waves.) Chỉ có hai loại sóng có thể truyền khắp vũ trụ mang lại cho chúng ta thông tin từ những gì ở xa xôi: Sóng điện tử (electromagnetic waves) bao gồm ánh sáng, tia X, sóng vi ba, sóng vô tuyến…) và sóng hấp lực (Sóng trọng lực, gravitational waves.) Sóng điện tử bao gồm các lực điện và lực từ dao động truyền tải với tốc độ ánh sáng.
- Người ta có thể khuếch đại và đưa những thông tin này vào loa phát thanh hoặc vào màn ảnh truyền hình cho người thưởng ngoạn.
- Theo Einstein, sóng hấp lực bao gồm những sợi dọc co giản dao động trong một không gian.
- Năm 1972, Rainer Rai Weiss tại Viện Kỹ Thuật Massachusetts đã phát minh máy dò sóng hấp lực.
- Ánh sáng laser có thể chiết xuất thông tin trong sóng hấp lực và tín hiệu có thể đưa vào máy vi tính, phóng lớn cho người nhận biết.
- Kể từ đó, trong suốt 400 năm qua, thiên văn học điện tử (electromagnetic astronomy) đã hoàn toàn cách mạng sự hiểu biết của chúng ta về vũ trụ.
- Từ năm 1972, các tiến sĩ môn đệ và tôi bắt đầu sử dụng sóng hấp lực để tìm hiểu những gì có thể khám phá về vũ trụ: Khởi sự phát triển một tầm nhìn về thiên văn học sóng hấp lực (gravitational- wave astronomy.) Bởi sóng hấp lực là một dạng sợi dài cong trong không gian, chúng được tạo ra rất vững mạnh bởi những vật thể, mà một phần hoặc toàn thể do khối “Thời gian-không gian cong” tạo thành.
- Cùng nghĩa, khối này là lỗ đen.
- Chúng tôi kết luận, sóng hấp lực là phương tiện lý tưởng để khám phá và kiểm chứng những kiến thức của Stephen về lỗ đen.
- Tổng quát, dường như đối với chúng tôi, sóng hấp lực hoàn toàn khác với sóng điện tử.
- Sóng hấp lực có khả năng bảo đảm tạo ra một cuộc cách mạng mới, đặc thù, trong kho tàng hiểu biết về vũ trụ của con người.
- Có thể so sánh với cuộc cách mạng điện tử lớn lao theo sau Galileo - Nếu như chúng ta có thể phát hiện và giám sát loại sóng đặc biệt này.
- Nhưng đó là chữ “Nếu” rất lớn: Chúng tôi ước tính, 37 sóng hấp lực phủ lên trái đát quá yếu ớt, đển nổi máy dò của Rai Weiss gần như không hiệu quả (Tóm lược một đoạn ngắn về kỹ thuật đo của máy dò.) Trong một năm hoàng kim đó, Stephen và các tiến sĩ tụ họp tại Caltech, nhân đó tôi dùng nhiều thời giờ để khám phá triển vọng thành công của sóng hấp lực.
- Vài năm trước đây, ông và tiến sĩ môn đệ Gary Gibbons đã thiết kế một máy dò sóng hấp lực riêng cho họ, nhưng chưa bao giờ chế tạo.
- Nhờ vậy, tôi nắm được phần chắc khá cao về triển vọng thành công, để có thể sử dụng phần lớn sự ngghiệp của mình và các nghiên cứu của các sinh viên tương lai, trợ giúp Rai và các nhà thí nghiệm khác thấu đáo về sóng hấp lực.
- Vào ngày 14 tháng 9, năm 2018, máy thăm dò sóng hấp lực LIGO ra đời, đã đăng ký đầu tiên và chính thức cho sóng hấp lực, (Máy được xây dựng bởi dự án một ngàn người mà Rai, tôi, và Ronald Drever đồng sáng lập với sự tổ chức, hướng dẫn và lắp ráp của Barry Barish.) Bằng cách so sánh các dạng sóng với các dự đoán của máy vi tính, nhóm chúng tôi kết luận: khi hai lỗ đen lớn nặng va chạm vào nhau, sẽ tạo ra sóng, khoảng 1.3 tỷ năm ánh sáng từ trái đất.
- Đây là khởi đầu của thiên văn học sóng hấp lực.
- Nhóm chúng tôi đã hoàn thành vế sóng hấp lực cũng như Galileo đã hoàn thành về sóng điện tử.
- Trong vài thập niên nữa, tôi dám chắc rằng, những thế hệ tiếp theo của các nhà thiên văn học sóng 38 hấp lực sẽ sử dụng loại sóng này, không chỉ để kiểm tra định luật vật lý Lỗ đen của Stephen, mà còn phát hiện và theo dõi sóng hấp lực từ sự ra đời lạ lùng của vũ trụ.
- Cũng nhờ đó, sẽ kiểm định ý tưởng của Stephen và những bác học khác về sự kiện vũ trụ đã thành hình như thế nào.
- Trong năm 1974, một năm đầy vinh dự, trong khi tôi đang chìm đắm vào lý thuyết sóng hấp lực, Stephen đang hướng đạo nhóm tiến sĩ liên kết nghiên cứu về lỗ đen, Stephen đã đạt đến một ý tưởng hết sức sâu sắc, vượt qua cả sự khám phá về bức xạ Hawking.
- Đó là việc anh đưa ra bằng chứng thuyết phục rằng, sau khi một lỗ đen thành hình, nó sẽ bốc hơi hoàn toàn bằng cách phát ra bức xạ.
- Những thông tin nào đi vào trong lỗ đen, sẽ không thể trở lại.
- Ngược lại, định luật triệt để của vật lý lượng tử (quantum physics) khẳng định dứt khoát rằng những thông tin không bao giờ bị hủy diệt hoàn toàn.
- Như vậy, nếu Stephen chứng minh đúng, lý thuyết lỗ đen đã vi phạm định luật căn bản nhất của vật lý lượng tử.
- Làm sao có thể như vậy? Sự bốc hơi của lỗ đen được điều động bởi các định luật kết hợp giữa cơ học lượng tử (quantum mechanic) và thuyết tương đối tổng quát - những định luật hấp lực lượng tử (quantum gravity) khó hiểu, vì vậy, Stephen lý giải rằng, cuộc hôn phối nảy lửa giữa thuyết tương đồi và vật lý lượng tử phải dẫn đến chỗ hủy diệt những thông tin.
- Đó là cuộc 39 tương tranh xứng đáng đã nỗ lực và gánh chịu những phiền hà đã trải qua, vì sự nghịch lý này là chìa khóa mang theo quyền lực để tìm hiểu những định luật về hấp lực lượng tử.
- Hawking cho ta những câu hỏi.
- Cuối cùng, khi chúng ta nắm vững các định luật về hấp lực lượng tử, hiểu biết đầy đủ về sự thành hình của vũ trụ, Phần lớn nhờ vào đôi vai gánh vác của Hawking.
- Năm 1974, năm vinh quang cho chúng tôi, năm khởi đầu cuộc truy tầm sóng hấp lực, cũng là khởi đầu cho Stephen sưu tra những hiểu biết chi tiết về các định luật hấp lực lượng tử.
- Tìm hiểu những định luật đó giải thích được gì về bản chất thực sự của các thông tin nơi lỗ đen và tính ngẫu nhiên.
- Hơn nữa, có thể giải đáp nguồn gốc thật sự về vũ trụ đã ra đời như thế nào và đặc tính thật sự của các điểm kỳ lạ bên trong lỗ đen – cùng một lúc là sự sinh thành và sự hủy diệt của thời gian.
- Đây là những câu hỏi lớn, RẤT LỚN.
- (3) Tôi đã trốn tránh những câu hỏi lớn, vì không đủ khả năng, trí tuệ và lòng tự tin để giải quyết những 40 nghi vấn.
- Cuốn sách này là tập hợp những câu trả lời của anh về các câu hỏi lớn, cho dù những trả lời này vẫn còn đang lở dở vào lúc anh qua đời.
- Sáu câu hỏi lớn được Stephen trả lời có nguồn gốc từ khoa học của anh.
- Có Thượng Đế hay không? Vạn vật bắt đầu ra sao? Có thể nào biết trước tương lai? Bên trong lỗ đen chứa thứ gì? Trở về quá khứ hoặc du lịch tương lai, có thể điều khiển thời gian hay không? Làm sao để định hình tương lai? Trong cuốn sách này, bạn đọc sẽ tìm thấy Stephen thảo luận thấu đáo các nghi vấn nêu trên.
- Những trả lời của anh về bốn câu hỏi lớn khác không thể bắt nguồn từ phạm vi khoa học của anh: Chúng ta có thể sống sót trên trái đất? Có người hành tinh ngoài vũ trụ hay không? Nhân loại có nên chiếm cứ không gian? Trí tuệ nhân tạo điện tử vượt qua con người? Thế nào đi nữa, những trả lời của anh thể hiện trí tuệ xán lạn và khả năng sáng tạo sâu thẳm, như chúng ta đã biết.
- Tôi hy vọng, độc giả sẽ tìm thấy những câu trả lời của Stephen thú vị và thâm sâu như tôi đã nhận ra.
- để chúng ta cùng tìm hiểu thêm vũ trụ-con người một cách khoa học