« Home « Kết quả tìm kiếm

Đạo đức kinh doanh


Tóm tắt Xem thử

- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐH VĂN LANG KHOA THƯƠNG MẠI MÔN :ĐẠO ĐỨC KINH DOANH TS: PHẠM ĐÌNH PHƢƠNG LỚP: K17C1 NHÓM: MAI THỊ THỦY TUYÊN(C117628) LÊ HOÀNG BẢO TRÂN(C115718) NGUYỄN PHÚC ĐẠT(T105144) Hình huống 1: Sữ dụng phương tiện riêng của công ty cho mưu đồ cá nhân Phân tích tình huống: Vụ án Huỳnh Thị Huyền Nhƣ chiếm đoạt số tiền gần 5.000 tỷ đồng khiến dƣ luận chấn động.
- Trong vụ án này, điều khiến mọi ngƣời quan tâm và đƣợc bàn luận khá nhiều là số tiền thiệt hại trong vụ án ai sẽ là ngƣời chịu trách nhiệm? Vietinbank hay Huyền Nhƣ? Từ năm 2007, do muốn nâng cao kinh doanh bất động sản, Nhƣ vay của nhiều ngân hàng, tổ chức, cá nhân 200 tỷ đồng.
- Kinh doanh thua lỗ, phải trả lãi cao.
- Nhƣ hiện đang lâm vào tình huống thực tế rất hay sảy ra trong đời sống bình thƣờng của hoạt động kinh doanh.
- Trƣớc một thực tế con ngƣời ta phải đứng trƣớc ngã ba đƣờng , nói cách khác là đi trên ranh giới giữa hành vi đạo đức có thể chấp nhận đƣợc hoặc thỏa hiệp với tính lƣơng thiện của bản thân ai cũng có khuynh hƣớng lựa chọn việc thỏa mãn nhƣ cầu lợi ích của bản thân.
- Việc lợi dụng là ngƣời có quyền, có uy tín khi làm việc tại ngân hàng Vietinbank để chiếm đạt tài sản là một sai lầm rất nghiêm trọng.
- Tuy ngày nay tính trung thành đối với công ty ngày càng bị xói mòn, nhƣng ràng buộc về đạo đức nghề nghiệp là căn bản .Nhƣ vị phạm nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp của mình.
- Việc sữ dụng uy tín của bản thân trong ngân hàng Viettinbank để sữ lý các khoản nợ vay và vấn đề cá nhân, điều này là hành động dần đƣa Nhƣ đƣờng trở thành kẻ thủ đoạn.
- Hắn có thể méo mó báo cáo báo cáo để tự thƣởng cho mình về tất cả những công việc hắn làm hoặc tâng bốc sự cống hiến của mình cho đề án để tạo đƣợc nhiều niềm tin hơn vào những điều đã làm.Nếu bạn là chủ, bạn chỉ nên lợi dụng loại ngƣời này mà không nên giao quyền cho họ.Nếu bạn là đồng nghiệp, bạn có thể làm việc với họ nhƣng không thể tin tƣởng họ.Trong kinh doanh có rất nhiều loại ngƣời thủ đoạn nhƣ vậy.
- Họ lợi dụng quyền lực của bản thân trong doanh nghiệp để tƣ lợi riêng cho bản thân, méo mó báo cáo để tham ô hàng tỷ đồng Những điều gì Nhƣ đã làm ở tình huống trên? Nhƣ làm giả 8 con dấu của Vietinbank và 7 công ty.
- Với nhiều chiêu thức đặc biệt, Huyền Nhƣ đã lừa đảo gần 5.000 tỷ đồng của 9 công ty, 3 ngân hàng và 3 cá nhân.
- Trong tình huống này, Huyền Nhƣ đang ở trong trƣờng hợp khó khăn bởi cô ta đang phải cân đối giữ lợi ích cá nhân và đạo đức nghề nghiệp.Các áp lực về kinh doanh thu lỗ và lãi xuất cao đƣa ra quyết định lựa chọn lợi ích của bản thân.
- Nhƣng không có nghĩa là chúng ta có thể sữ dụng lý do ấy để biện hộ cho các hành động sai trái của bản thân.Và khi hành động phi đạo đức của Nhƣ bị phát hiện thì Huyền Nhƣ phải chụi trừng trị thích đáng do cô ta gây ra.
- Với bản ản chung thân và sự ân hận khi lƣơng tâm trỗi dậy- gởi lời xin lỗi đến những ngƣời bị hại, các cộng sự và đồng nghiệp đã vì Nhƣ mà bị liên lụy, liệu việc nhìn thấy sai lầm của Huyền Nhƣ có quá trễ hay không? Khi nhân viên cao cấp của ngân hàng Viettinbank liên quan đến sai trái, bản thân ngân hàng Viettinbank cũng sẽ gặp rủi ro lớn hơn.
- Vụ án Huỳnh Thị Huyền Nhƣ đƣợc đƣa ra ngoài ánh sáng thì ngân hàng Viettinbank phải đứng trƣớc các chất vấn của xã hội và khách hàng của mình.Việc phủi bỏ trách nhiệm của Viettinbank đã làm cho ngƣời dân và khách hàng của ngân hàng này mất lòng tin một cách nghiêm trọng buộc doanh nghiệp phải sữ lý khủng hoảng này nhanh chóng.
- Các giải pháp cho ngân hàng Viettinbanks.
- Kiểm tra nghiệp vụ của ngân hàng một cách chặt chẽ.
- Không chối bỏ trách nhiệm, chịu trách nhiệm cho các hậu quả trong phạm vị có thể của ngân hàng để duy trì niềm tin của khách hàng.
- Tình huống 2: Chuyển sản phẩm độc hại sang một quốc gia đang phát triển Phân tích tình huống: Vấn đề về sản phẩm nhiễm độc không phải là vấn đề mới lạ trong nền kinh tế ngày nay.
- Có rất nhiều trƣờng hợp phát hiện ra các sản phẩm gây hại cho sức khỏe ngƣời tiêu dùng đƣợc vận chuyển đến các nƣớc đang phát triển tạo nên một làn sóng phản đối lớn.Điều này đƣợc thấy rõ ràng nhất ở thị trƣờng Việt Nam, có hàng ngàn sản phẩm chứa chất độc hại có sức khỏe con ngƣời, đặc biệt là sản phẩm dành cho trẻ em đến từ Trung Quôc.
- Theo ông Trần Văn Xiêm, Chi cục trƣởng Chi cục Quản lý chất lƣợng sản phẩm hàng hóa miền Nam, cho biết kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lƣờng chất lƣợng 3 về mẫu đồ chơi trẻ em bóng bơm hơi xuất xứ Trung Quốc đã phát hiện độc chất phthalate (DEHP) cao hơn 400 lần mức cho phép.
- Ông Xiêm cho biết, mẫu bóng bơm hơi này đƣợc lấy tại điểm kinh doanh trên đƣờng Ngô Nhân Tịnh (Q.5, TP.HCM).
- Ngoài ra, sản phẩm còn bị phát hiện chứa chất Diisobutyphthalate (DIBP) cao gấp hơn 3 lần mức cho phép.Bóng bơm hơi đƣợc bán khá phổ biến trên thị trƣờng, nhất là các dịp lễ và đƣợc rất nhiều trẻ nhỏ ƣa thích.
- Đề cập về vấn đề độc hại từ loại đồ chơi phổ biến này, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm, ĐH Bách Khoa cho biết, Chất DEHP (Diethylhexyl phthalate) có khả năng làm suy giảm sự phát triển của bộ phận sinh dục nam, khiến cho cơ quan sinh sản của nam giới bị teo lại.
- Chúng ta hay đặt bản thân vào vai trò là những ngƣời cha, ngƣời mẹ, liệu chúng ta có dám cho con cái của mình sữ dụng những đồ chơi chứa chất độc hại có xuất sứ từ Trung Quốc đó không? Trách nhiệm của các doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm đồ chơi này cũng không khác hơn là bao nhiêu.
- Nếu doanh nghiệp biết sản phẩm của họ bị nhiễm độc, doanh nghiệp nên lọc bỏ các sản phẩm đó.
- Các doanh nghiệp không có trách nhiệm xã hội, họ chỉ chú trọng đến lợi nhuận thì trong quy luật thị trƣờng sẽ loại bỏ doanh nghiệp đó một cách không thƣơng tiếc.
- Quan niệm về đạo đức kinh doanh cũng sẽ dần dần trừng phạt những doanh nghiệp làm ăn thiếu đạo đức.
- Thông thƣờng, đồ chơi dành cho trẻ em trong dịp này thƣờng là các mặt hàng truyền thống nhƣ: mặt nạ, đèn lồng, trống cơm.
- Trong thời buổi hiện đại, ngƣời tiêu dùng đã bắt đầu quen dần với việc mua cho con cháu các mặt hàng đồ chơi hiện đại nhƣ ô tô, siêu nhân, máy bay… Càng gần đến tết Trung thu, thị trƣờng đồ chơi tại TP.HCM ngày càng sôi động hơn.
- Không khí mua sắm đồ chơi dành cho trẻ em ngày càng sôi động hơn.
- Sự khác biệt của thị trƣờng đồ chơi trung thu năm nay là sự lên ngôi của hàng hóa nội địa.
- Ngƣời tiêu dùng đã thực sự không để mắt tới đồ chơi Trung Quốc, luôn xuất hiện thông tin chứa chất độc hại, ảnh hƣởng đến sức khỏe của trẻ em khi sử dụng.
- Do đó, năm nay, rất khó để có thể tìm đƣợc mặt hàng đồ chơi độc hại của Trung Quốc có mặt tại TP.HCM.
- Thay vào đó, các mặt hàng đồ chơi làm bằng giấy, gỗ với đủ màu sắc đƣợc sản xuất an toàn trong nƣớc, không độc hại cho trẻ.
- Cuối cùng thì các doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm đồ chơi trẻ em bị nhiễm chất độc hại từ Trung Quốc gặp gì khi làm ăn thiếu đạo đức? Đó chính là sự tẩy chay các hàng hóa xuất sứ từ Trung Quốc của ngƣời tiêu dùng, giảm tăng trƣởng doanh thu, lợi nhuận, đứng trƣớc các khủng hoảng tiềm năng và đánh mất hình ảnh cũng nhƣ uy tin của doanh nghiệp.
- Xem xét rõ các thành phần trong sản phẩm  Quản lý tốt khâu thu mua, tìm hiểu rõ xuất sứ của bên cung ứng.
- Lập tức thu hồi và không chối bỏ trách nhiệm nếu sản phẩm của doanh nghiệp có nhiểm chất độc hại.
- Thay vì lựa chọn các sản phẩm đồ chơi giá rẻ của Trung Quốc để tăng lợi nhuận và tính cạnh tranh chúng ta có thể tìm các nguồn sản phẩm giá rẻ trong nƣớc.