« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu chế tạo và khảo sát tính chất vật lý của dây nano si bằng phương pháp bốc bay nhiệt


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu chế tạo và khảo sát tính chất vật lý của dây nano Si bằng phương pháp bốc bay nhiệt Tác giả luận văn: Nguyễn Văn Kiên Khóa: 2013B Người hướng dẫn: TS.
- Ngô Ngọc Hà Từ khóa: dây nano silic, phương pháp bốc bay nhiệt Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghệ thông tin, máy tính, thiết bị linh kiện điện tử siêu nhỏ, thiết bị viễn thông, thiết bị quang học và quang điện tử, việc nghiên cứu tổng hợp chế tạo các vật liệu có cấu trúc nano ứng dụng trong công nghệ chế tạo các thiết bị quang điện tử, thiết bị quang và điện huỳnh quang đã trở thành hướng nghiên cứu quan trọng, nhận được nhiều sự quan tâm của các nhóm nghiên cứu trong và ngoài nước.
- Trong các loại vật liệu đó, vật liệu nano silic được tập trung quan tâm nghiên cứu hơn cả.
- Điều này là do: Việc phát hiện ra khả năng phát quang tốt của vật liệu nano silic đã khắc phục được nhược điểm yếu nhất của vật liệu silic khối đó là khả năng phát quang yếu, đồng thời việc nghiên cứu chế tạo thành công vật liệu silic có cấu trúc nano phát quang trong vùng ánh sáng nhìn thấy sẽ tạo ra được một bước nhảy đột biến trong việc tích hợp quang – điện tử.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Mục tiêu của luận văn là chế tạo thành công vật liệu silic cấu trúc nano, khảo sát các tính chất vật lý của vật liệu nhằm phục vụ cho nghiên cứu phát triển và ứng dụng khoa học kỹ thuật trong nước, đồng thời theo kịp xu hướng và trình độ nghiên cứu của các nước trên thế giới.
- 2 c) Nội dung chính của luận văn Nghiên cứu chế tạo dây nano silic bằng phương pháp bốc bay nhiệt.
- Khảo sát sự ảnh hưởng của độ dày lớp xúc tác màng phủ vàng, thời gian bốc bay, tốc độ thổi khí đến hình thái và cấu trúc của vật liệu.
- Khảo sát tính chất huỳnh quang của các mẫu đã chế tạo.
- d) Phương pháp nghiên cứu Các mẫu dây nano Si đã chế tạo được nghiên cứu cấu trúc qua phổ nhiễu xạ tia X (XRD), nghiên cứu hình thái bề mặt qua ảnh hiển vi điện tử (SEM), nghiên cứu chi tiết về thành phần qua phổ tán xạ năng lượng (EDX) và nghiên cứu tính chất quang qua phổ huỳnh quang (PL).
- e) Kết luận - Chứng tỏ độ dày lớp màng phủ vàng có ảnh hưởng đến hình thái cấu trúc của dây nano silic.
- Thời gian bốc bay có ảnh hưởng đến hình thái, cấu trúc của dây nano Si.
- Tốc độ thổi khí cũng ảnh hưởng đến hình thái, cấu trúc của dây nano Si.
- Khảo sát tính chất huỳnh quang của các mẫu đã chế tạo.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt