« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu ảnh hưởng của thủy điện đến giá biên nút trong thị trường điện


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ Đề tài: “Nghiên cứu ảnh hưởng của thủy điện đến giá biên nút trong thị trường điện”.
- Nội dung tóm tắt: 1 - Lý do chọn đề tài Ngành điện trong nước không ngừng phát triển và từng bước thay đổi mạnh mẽ, hình thành thị trường điện lực cạnh tranh, đa dạng hóa phương thức đầu tư và kinh doanh điện, khuyến khích nhiều thành phần kinh tế tham gia, tham gia hội nhập và mua bán điện với các nước trong khu vực.
- Từ thực tế đó việc xây dựng thị trường điện cạnh tranh là cần thiết, bài toán nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến giá biên nút trong thị trường sẽ đánh giá được thực tế cơ cấu giá mang lại mang lại nhiều kết quả tích cực để xây dựng một thị trường cạnh tranh lành mạnh công bằng cho các bên mua và bán trong lưới điện Việt Nam.
- 2 - Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích của đề tài là nghiên cứu ảnh hưởng của thủy điện đến giá biên nút trong thị trường điện, áp dụng trong lưới truyền tải, qua đó xác định được việc ảnh hưởng của nó đến trị trường điện từ đó thiết lập cơ chế giá tương ứng và ổn định trong trị trường điện đảm báo giá bán và gái mua tối ưu và minh bạch.
- Giá biên nút được phân tích thành các thành phần bởi vì mỗi thành phần đều có cách lý giải kinh tế và vật lý, cần nghiên cứu để điều hành thị trường điện, có thể đưa ra các chính sách thích hợp để đạt được hiệu năng tối ưu của thị trường điện.
- Tính toán giá biên nút là vấn đề phức tạp, cần chọn phương pháp tính toán để đưa ra giá trị thực tế, chính xác nhất, phù hợp với thực trạng của ngành điện nước ta hiện nay.
- Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề tài là tìm hiểu cấu trúc thị trường điện trên thế giới và thị trường điện tại Việt Nam.
- Đi sâu nghiên cứu ảnh hưởng của thủy điện đến giá biên nút dựa trên bài toán tối ưu dòng công suất OPF trong thị trường điện tập trung, áp dụng cho lưới điện Miền Bắc Việt Nam.
- Một trong các kiểu của thị trường điện cạnh tranh là mô hình thị trường tập trung.
- Các đặc điểm chính của mô hình thị trường điện tập trung là việc định giá điện tại các nút dựa trên kết quả của chương trình tính toán tối ưu dòng công suất (OPF) và được 2 kết hợp dựa trên giá thầu để phù hợp với cung cấp sản xuất và nhu cầu của người tiêu dùng.
- Dựa trên những cơ sở phân tích về thị trường điện tập trung, để đạt được mục tiêu của bài toán OPF trong hệ thống điện.
- Cơ sở để đạt được mục tiêu trên là phải xác định được giá thầu bán, giá thầu mua và giá biên tối ưu.
- Điều hành thị trường điện giải bài toán tối ưu trước một ngày từ các giá thầu nhận được.
- 4 - Phương pháp nghiên cứu.
- Luận văn nghiên cứu tính toán và phân tích giá nút được thực hiện trên chương trình MATLAB và MATPOWER, dựa trên mô hình bài toán OPF sử dụng các phương pháp tính cho dòng điện một chiều (DCOPF).
- Để tính toán LMP trong hệ thống điện phức tạp phải dùng các mô hình dòng công suất tối ưu OPF, trong đó mô hình dòng điện một chiều được áp dụng rộng rãi do khả năng tính toán nhanh và đáp ứng được các yêu cầu cơ bản của thị trường điện.
- Qua đó ứng dụng vào tính giá nút của lưới điện truyền tải Miền Bắc, đánh giá được tầm ảnh hưởng của nhà máy thủy điện đến giá biên nút.
- 5 - Kết luận Luận văn đã trình bày một cách tổng quát, đầy đủ về cấu trúc cũng như hoạt động của thị trường điện hiện nay, phân tích về cấu trúc, vai trò và thực trạng của lưới điện truyền tải trong điều kiện tham gia thị trường điện cạnh tranh.
- Sự cần thiết tiến hành tái cơ cấu, chuyển đổi phù hợp trong việc cạnh tranh bình đẳng trên thị trường điện, đảm bảo chi tiết, minh bạch.
- Nghiên cứu ảnh hưởng của thủy điện đến giá biên nút dựa trên bài toán tối ưu phương pháp dòng công suất OPF dùng dòng điện một chiều, ứng dụng cho lưới điện miền Bắc Việt Nam.
- Đề xuất nghiên cứu ảnh hưởng của thủy điện đến giá biên nút dựa trên bài toán tối ưu dòng công suất OPF dùng dòng một chiều, áp dụng cho lưới tuyền tải điện miền Bắc, phục vụ trong vận hành cũng như xác định được giá giao dịch phản ánh cung cầu thông qua hệ thống dựa theo vùng, mặt khác đưa ra các chính sách thích hợp để đạt được hiệu quả tối ưu của thị trường điện

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt