« Home « Kết quả tìm kiếm

Cuộc Chiến Tranh Việt Nam - Hoàng Thanh Hoài


Tóm tắt Xem thử

- Từ lâu rồi, chiến tranh Việt Nam luôn luôn được nói tới như một vấn đề thời sự quốc tế sôi độngnhất, làm xúc dộng dư luận thế giới nhiều nhất, đến nỗi Đức Phao Lồ đệ lục phải phát khóc.
- Sự kiện này, một phần vì chiến tranh Việt Nam cứ ngày càng leo thang với nhiều loại vũ khí tối tânmới xuất hiện lần đầu, và càng leo thang thì nó càng mở rộng.
- Hoà bình niềm khát vọng chung của nhân loại, riêng đối với dân tộc Việt Nam, khát vọng đó cànglớn lao hơn, vì nếu kể từ ngày Chiến tranh thế giới II kết thúc, chưa một cuộc chiến tranh cục bộ nào lại kéodài và tàn khốc như chiến tranh Việt Nam.
- Quả thật, chiến tranh Việt Nam đã kéo quá dài, nếu kể từ sau Chiến tranh thế giới II, người ta thấychiến tranh Quốc - Cộng Trung Hoa chỉ 4 năm, (tháng 8-1945 đến tháng 10-1949).
- ai cũng tưởng vìhai cuộc công du lịch sử này, chiến tranh Việt Nam nếu không chấm dứt hẳn thì it nhất cũng bị hạn chế bớt.
- Nhưng rồi tất cả mọi dự đều qua đi, và người ta lại thấy chiến tranh Việt Nam thêm một bước leothang mới, qua việc Mỹ mở lại những cuộc không tập Bắc Việt với hàng trăm phi vụ mỗi ngày.
- trong chiến tranh Việt Nam còn có rất nhiều bí ẩnkhác, nếu không chịu khó thu thập tài liệu đầu thì không thể nhận xét và phân tách một cách đúng đắn được.
- Hoàng Thanh Hoài, một cây viết trẻ, đã có công sưu tầm tài liệu, chắt lọc phân tách, rồi viết thànhtác phẩm chiến tranh Việt Nam.
- Đúng như tác giả đã viết nơi phần mở đầu, chiến tranh Việt Nam là cuốn sách gồm nhiều tài liệuxuất xứ khác nhau, được đúc kết lại sau khi chọn lựa và phân tách.
- Nhờ những tài liệu này, người đọc có thể nhìn thấy toàn diện bộ mặt thật của chiến tranh Việt Nam,và sẽ hiểu tại sao thế giới có nhiều kẻ kết án chiến tranh Việt Nam là một cuộc chiến ô nhục, bẩn thỉu.
- đồngthời giải toả bớt thắc mắc, và có thể đoán biết trong tương lai, ngõ rẽ chiến tranh Việt Nam sẽ như thế nào,chấm dứt hẳn hay vẫn tiếp tục leo thang.
- Chiến tranh Việt Nam là cuốn sách thuộc loạiu thời sự, đáng lẽ khô khan và chỉ thích hợp với mộtsố người.
- tự sự hình thành các đảng phái chính trị Việt Nam đến cuộc khởi nghĩa mùa Thu năm Ất Dậu.
- Dù sao thì với sự cố gắng và dám thẳng thắn trình bày, người ta đủ thấy nhiệt tâm và lòng can đảmcủa tác giả, bởi Chiến tranh Việt Nam là một vấn đề thời sự lớn, chẳng những liên quan tới nhiều giới, nhiềungười, mà còn liên quan tới nhiều quốc gia trên thế giới.
- Cuộc chiến tranh Việt Nam hiện nay là một cuộc chiến tranh vô cùng tàn khốc, bắt nguồn từ nhiềunguyên nhân, trong đó có nguyên nhân gần và nguyên nhân xa.
- Việt Nam là một xứ tài nguyên rất phong phú, ccả dưới đất lẫn trên rừng.
- Việt Nam cũng là một xứ chuyên sống về nông nghiệp.
- Thời kỳ này, dân Việt Nam bị một cổ đôi tròng, vừa phải cung phụng thực dân Pháp, vừa phải chucấp cho quân đội phát xít Nhật.
- Nhắc lại nạn đói năm Ất Dậu 1945, những người Việt Nam bị chứng kiến hẳn không khỏi rùngmình.
- Bởi thế, vấn đề ngăn chặn Cộng sản Việt Nam là một điều tối cần thiết đối với Trung Hoa quốc gia,vì nếu ở Việt Nam, Cộng sản cướp được chính quyền thì đương nhiên trở thành một hậu cứ vững chắc củaHồng Quân Trung cộng.
- Quả thật tình hình chính trị Việt Nam sau cuộc khởi nghĩa mùa Thu năm Ất Dậu rối bời.
- trong đó, những hoạt động của Liên đoàn công giáo Việt Nam địaphận Vinh là đáng kể nhất.
- Trong những ngầy đầu tiên sau khi vừa cướp được chính quyền, các hoạt động của Việt Nam QuốcDân Đảng làm cho Việt Minh ngán nhất.
- Trong đạo quân này còn có sựhiện diện của một số đông cán bộ Việt Nam Quốc Dân Đảng từng hoạt động cách mạng bên Trung Hoa, vànay về nước để trực tiếp đấu tranh với Cộng sản.
- Đa số quần chúng Việt Nam hồi bấy giờ chưa hiểu Việt Minh là gì, nhưng khi thấy lá cờ đỏ saovàng xuất hiện, họ mang máng biết đó là Cộng sản.
- Trên danh nghĩa Chính phủ Việt Minh đưa ra Tuyên ngôn ngày 2-9-945, và tuyên bố Việt Nam làmột nước độc lập, dân chủ cộng hoà, nhưng thực tế, không có một nước nào trên thế giới công nhận Chínhphủ đó, kể cả Nga Sô.
- tung tiền Quan Kim, Quốc tệ mua bán bừa bãi pháhoại nền tài chính Việt Nam.
- Dầu sao thì Chính phủ Việt Minh cũng đã thành công phần nào trong việc ngoại giao với quân độiNhật và với quân đội của tướng Lư Hán, nhưng những thành công này chỉ đem lại thiệt hại cho pho quốc gia,và đó cũng là một trong các nguyên nhân dẫn tới chiến tranh Việt Nam hiện nay.
- Vận động đình chỉ thu thuế bằng thóc của nhân dân Việt Nam.
- Quả thật cách mạng Việt Nam đã hoàn toàn chịu ảnh hưởng của cuộc cách mạng dân tộc ở TrungHoa và cuộc cách mạng vô sản ở Nga Sô.
- Trong khoảng từ ba người trên đã bí mật chuyển về Việt Nam những tài liệu, sách báoxuất bản ở Pháp nói về chủ nghĩa Cộng sản.
- nào Việt Nam Quốc DânĐảng thành lập ngày 25-12-1927.
- nào Đảng cộng sản Việt Nam.
- Sự hình thành các chính đảng tại Việt Nam bắt nguồn từ hai cuộc Cách mạng Trung Hoa và NgaSô.
- Thấy nội bộ Việt Nam lủng củng, chia rẽ, thực dân Pháp bên lợi dụng.
- Nếu theo Pháp thì hẳn nhiên mang tiếng là Việt Nam bán nước.
- Cuộc kháng chiến chống Pháp kết thúc thắng lợi cho Việt Nam vào tháng 5-1954.
- Thành quả đó, lẽ ra phải làm cho Việt Nam trở thành một quốc gia Độc lập, hùng cường, thốngnhất và thịnh vượng.
- Điểm đặc biệt, vì Việt Nam giữ một vị trí chiến lược quan trọng trong vùng Đông Nam Á.
- Chính Pháp làkể châm ngòi Chiến tranh Việt Nam trước tiên để ngọn lửa tai ác cứ bùng lên mãi.
- Đời Gia Long, tình hình giao thương giữa Pháp và Việt Nam chưa căng thẳng lắm.
- Chắc chắn ai cũng nhìn nhận rằng chiến tranh Việt-Pháp 1946-1953 là giai đoạn mở đầu cho chiếntranh Việt Nam hiện nay.
- có vịđáo tới đáo lui làm Thủ tướng những 2-3 lần, và dù đại diện cho khuynh hướng nào thì chung quy vẫn là loviệc giải quyết chiến tranh Việt Nam.
- nhờ thế màchiến dịch tổng phản công của kháng chiến Việt Nam bị bẻ gẫy.
- trở về hang ngũ quân đội Việt Nam thời kỳnày.
- Riêng trung tá Nguyễn Văn Hinh được thăng lên hàng tướng làm Tổng tham mưu trưởng quân đội quốcgia Việt Nam.
- Trong suốt 1952, chiến trường Đông Dương đặc biệt là Việt Nam vẫn luôn luôn sôi động, và ý địnhcủa Việt Minh đã được trông thấy rõ rệt là muốn chiếm vùng Trung châu Bắc Việt, bao vây quân đội Pháp.
- Cơ giới thì chắc quân kháng chiến Việt Nam không có.
- Máy bay khutrục thì chắc chắn quân kháng chiến Việt Nam không thể nào có được.
- Phía Pháp nói rằng khi quân kháng chiến Việt Nam tràn vào phòng chỉ huy, tướngDe Castries vẫn hiên ngang cầm súng lục trong tay.
- Nếu bảo rằng Chiến tranh Việt Nam hiện nay bắt nguồn từ cuộc chiến tranh Việt-Pháp 1946-1954thì sau nước Pháp, Hoa Kỳ phải được kể là quốc gia có nhiều liên hệ quan yếu nhất.
- tuy từ ngoài, Hoa Kỳ đưa quân đội, đưa cơ giới vào, nhưng chỉ khoác danh nghĩa Đồngminh, giúp miền Nam Việt Nam chống Cộng sản Bắc Việt xâm lăng, bảo vệ chung Thế giới tự do, chứ khôngphải thực dân, muốn xâm chiếm đất đai Việt Nam để đặt ách thống trị.
- Vì có sự can thiệp trực tiếp của Hoa Kỳ nên Chiến tranh Việt Nam hiện nay mang tầm vóc quốc tế,nghĩa là dây dưa tới cả Trung Cộng-Nga Sô, chứ không phải chỉ thu hẹp như hồi chiến tranh Việt-Pháp.
- Sự thực Hoa Kỳ đã liên hệ tới chiến tranh Việt Nam từ 1944, khi quyết định phái một số nhân viêntình báo trong đó có trung tá Lucien Conein, người từng trực tiếp tham gia cuộc đảo chính chế độ Ngô ĐìnhDiệm nhảy dù xuống chiến khu Việt Bắc, giúp Việt Minh tổ chức lực lượng kháng chiến chốngNhật.
- Đằng khác, lúc bấy giờ miền Nam.Trung Hoa sátnách Bắc Việt đang do Tưởng Giới Thạch kiểm soát, Trung Cộng hãy còn ở tận miền Bắc xa xôi, nên dù cómuốn giúp kháng chiến Việt Nam cũng không đủ phương tiện.
- còn Nga Sô đang mải chạy đua với Mỹ ởĐong Âu, ở Mãn Châu nên cũng chưa nghí tới vấn đề viện trợ cho kháng chiến Việt-Nam.
- Mãi từ 1950, saukhi Trung Cộng đã kiểm soát toàn thể Hoa lục, Tưởng Giới Thạch phải chạy ra đảo Đài Loan, Hoa Kỳ mớibắt đầu quân viện cho Pháp, và võ trang binh sĩ quân đội quốc gia Việt Nam vừa được thành lập.
- Và cũng kể từ năm 1950, viện trợ của Mỹ cho Pháp ở Việt Nam mới thực sự tích cực, rồi tuỳ theomức độ chiến tranh mà gia tăng hàng năm.
- Cứ nhìn vào một vài con số viện trợ Mỹ cho Pháp thì sẽ thấy mức độ chiến tranh Việt Nam leothang như thế nào.
- Hồi bấy giờ, viện trợ Mỹ cho Pháp để theo đuổi chiến tranh Việt Nam được thế hiện dưới hai hìnhthức: Viện trợ cho quân đội viễn chinh Pháp và viện trợ cho chính quyền Bảo Đại.
- Sau tổng thống Truman, tổng thống Eisenhower đã có nhiều quyết định quan trọng về chính sáchđối với Việt Nam.
- Thật vậy, theo những bản thống kê chính thức được Chính phủ Pháp công bố thì kể từ 1946 đến1954, Pháp đã phải chỉ tiêu cho chiến tranh Việt Nam khoảng ngàn tỷ.
- Kinh nghiệm cuộc nội chiến Quốc - Cộng Trung Hoa là một bài học hết sức đau đầu cho Hoa Kỳ.Nơi đây, ngay sau khi chiến tranh thế giới II kết thúc, Hoa Kỳ đã thi hành một chính sách tỏ ra thiếu khônngoan với nhiều sai lầm nghiêm trọng mà hậu quả còn di hại đến ngày nay, trong Chiến tranh Việt Nam.
- Việt Nam và phe Việt Minh thì theo đúngđường lối Tàu.
- Việc Pháp đưa quân trở lại Việt Nam và đi đến chỗ thua trận Điện Biên Phủ, hình như nằm trongmột kế hoạch giai đoạn được Chính phủ Hoa Kỳ chuẩn bị hết sức chu đáo kỹ lưỡng: Giai đoạn thứ nhất: Khuyến khích Pháp trở lại Đông Dương mở cuộc chiến tranh chống Việt Minh,vì Việt Minh là Cộng sản, và viện trợ cho Pháp chiến phí, vũ khí, cơ giới, quân trang, quân dụng.
- Giai đoạn thứ ba: Thành lập tại Việt Nam một chính quyền chống Pháp, thân Hoa Kỳ.
- Còn việc trao trả độc lập hoàn toàn cho Việt Nam thì điều kiện của Mỹ đưa ra là Việt Nam không ởtrong Liên hiệp Pháp.
- Thế thì chúng ta không lạ tại sao Mỹ phải liên hệ vào chiến tranh Việt Nam, và tại sao chiến tranhViệt Nam cứ kéo dằng dai hết năm nọ tới năm kia từ giai đoạn này qua giai đoạn khác.VIII Để có một hình ảnh rõ ràng về sự liên hệ của Hoa Kỳ vào chiến tranh Việt Nam.
- từ 1954, dân chúng Việt Nam đã để cho Việt Minh lãnh phầnthực hiện Độc lập và Dân chủ của xứ sở, mặc dầu lúe ấy Cộng sản đã có những mâu thuẫn trong nội bộ ViệtMinh rồi.
- Chính phủ của Quốc trưởng đã thực hiện trong mấy năm nay, vì dụ lịch sử thốngnhất quốc gia do Pháp trao trả Nam Kỳ lại cho Việt Nam và dùng Sài gòn làm thủ đô.
- Đã có 35 nước nhìn nhận Việt Nam (của Bảo Đại)và Việt Nam hiện nay là hội viên của nhiều cơ quan quốc tế.
- Những tiết lộ trên đây cho thấy các chính quyền thuộc đảng Dân chủ Mỹ, từ thời tổng thốngTruman qua đời tổng thống Kennedy, đều có khuynh hướng muốn để Hoa Kỳ trực tiếp liên hệ vào chiếntranh Việt Nam.
- Kennedy thuộc đảng Dân chủ đắc cử sít sao so với số phiếu bỏcho ứng cử viên Cộng hoà Richard Nixon, vì đường lối của đảng Dân chủ thường biểu lộ tính cách quânphiệt, cứng rắn, và chỉ muốn Hoa Kỳ trực tiếp liên hệ vào chiến tranh Việt Nam.
- Sự liên hệ của Hoa Kỳ vào chiến tranh Việt Nam nặng nề nhất là thời tổng thống Johnson.
- Những người Việt Nam chất phác thì hiểu đơn sơ rằng Việt hoá có nghĩa là Hoa Kỳ rút hết quân,chỉ để lại một số cố vấn giống như tình trạng trước 1964.
- Như chúng ta đã biết, chiến tranh Việt Nam không thuần tuý là một cuộc tranh chấp cục bộ giữanhững người Việt theo chủ nghĩa Cộng sản và những người Việt theo chủ nghĩa Quốc gia.
- Cũng theo bản phúc trình này thì trước 1969 (khi chưa có chương trình Việt hoá), Hoa Kỳ phải chitiêu khoảng 22 tỷ Mỹ kim hàng năm cho những đòi hỏi gia tăng chiến cuộc Việt Nam.
- Biến cố đó giúp cho việc triệt thoái quân đội Mỹ ở Nam Việt Nam được antoàn và đưa chiến tranh Việt Nam vào một khúc quanh mới.
- Đặc biệt Trung Cộng, qua ngả Bắc Việt, đã chở giúp Kampuchea nhữngloại vũ khí mới như các kiểu súng AK mà hiện nay người ta thấy bộ đội Cộng sản thường sử dụng trongchiến tranh Việt Nam.
- Xác người Kampuchea ngã gục, máu dân Kampuchea đã đổ vì súng đạn ngoại bang, thế là tấn bikịch ở Kampuchea bắt đầu, gây hậu quả nghiêm trọng đến chiến tranh Việt Nam.
- Những cuộc hành quân này trước hết đã giúp cho việc triệt thoái binhsĩ Mỹ khỏi Nam Việt Nam được an toàn, không sợ bị vvộ đội Cộng sản Bắc Việt đánh tập hậu.
- Điều này thật rõ ràng vì sau biến cố chính trị 18-3-1970 ở Kampuchea, chiến tranh Việt Nam mởrộng và leo thang đến mức kinh khủng, nhưng nhìn vào con số tổn thất và bị thương của binh sĩ Hoa Kỳ aicũng nhận thấy xuống thấp tới mức chưa từng thấy.
- Đề nghị của tổng thống Nixon và những lời tuyên bố của tổng thống Nguyễn Văn Thiệu đã làm chodư luận quần chúng Nam Việt Nam lo ngại phần nào, có lẽ coi đó là một sự nhượng bộ quá đáng.
- Tháng 10-1972, trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ nhiều dấu hiệu cho thấy tổng thống Nixoncòn muốn thực tâm tìm một giải pháp chấm dứt chiến tranh Việt Nam.
- Sau Triều Tiên đến Việt Nam.
- Việt Nam chẳng những là mảnh đất nằm sát nách Trung Hoa mà cònlà một địa điểm thuận lợi trên đường qua lại từ Âu sang Á, nên được Hoa Kỳ coi tiền đồn bảo vệ Thế giới tựdo.
- Sự liên hệ của Hoa Kỳ vào chiến tranh Việt Nam là một việc hiển nhiên rồi.
- Tình trạng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Cộng cứ kéo dài như vậy cho tới đầu năm 1971 thì độtnhiên có biến chuyển trọng đại, mặc dầu trong quãng thời gian dài đó, chiến tranh Việt Nam vẫn tiếp tục leothang và Trung Cộng không ngớt kết án Hoa Kỳ là “ đế quốc hiếu chiến xâm lăng”.
- Việc tổng thống Nixon chuẩn bị công du Bắc Kinh làm cho hình ảnh chiến tranh Việt Nam nổi bậtlên hồi bấy giờ.
- Hai cuộc công du lịch sử của tổng thống Nixon qua hai quốc gia đàn anh Cộng sản, được dư luậncoi là có liên quan tới chiến tranh Việt Nam, vì nhiều người tiên đoán rằng sau hai cuộc công du này thế nàomột giải pháp cho vấn đề Việt Nam cũng đạt được.
- Trong khi đó, chiến tranh Việt Nam vẫn tiếp tục mở rộng và leo thang tới mức độ kinh khủng, mỗingày có hàng trăm phi vụ do Không lực Hoa Kỳ thực hiện dội hàng trăm ngàn tấn bom xuống cả hai miềnNam và Bắc Việt Nam, đặc biệt từ ngày nào cũng có trên một trăm phi vụ B-52 tham gia cáccuộc oanh tạc.
- Mầm mống chiến tranh Việt Nam vẫn còn thì điều này có nghĩa là ngọn lửa chiến tranh đó sẽ béndần tới các quốc gia Đông Nam Á, trước hết là Thái Lan.
- Khi chiến tranh từ Nam lan ra Bắc thì quân kháng chiến Việt Nam vẫn trong tình trạng thô sơ, họáp dụng chiến thật tiêu thổ kháng chiến, phá hết nhà cửa, phố xá ở thành thị.
- Từ 1953, quân đội kháng chiến Việt Nam hoàn toàn làm chủ chiến trường Việt Bắc, dồn quân độiviễn chinh Pháp vào thế bị động.
- Dầu vậy, với thắng lợi Điện Biên Phủ, chiến tranh Việt Nam chỉ chuyển từ giai đoạn này giai đoạnkhác, chứ không phải thực sự chấm dứt.
- Ngoài pháo đài bay không lồ B-52, Hoa Kỳ còn đem sử dụng trong chiến tranh Việt Nam nhiềuloại phi cơ đặc biệt khác, trong đó người ta thường nghe nói loại F-111A.
- Chiến tranh Việt Nam tuy thu hẹp trong phạm vi nhỏ bé của một nước nhược tiểu, nhưng lại có sựliên hệ sâu sắc của những siêu cường, và kéo một số quốc gia khác dính líu vào.
- Đó làđiểm được các tổ chức từ thiện, tôn giáo, các nhà đạo đức chú ý nhiều nhất trong chiến tranh Việt Nam.
- Thực trạng xã hội hai miền Nam, Bắc Việt Nam hiện nay ra sao, Điều này ai cũng nhận thấy tậnmắt.
- Ngân sách quốc phòng tăng vọt, có nghĩa là cuộc chiến tranh Việt Nam còn kéo dài, vì nó liên hệmật thiết với tình hình toàn bộ vùng Đông Nam Á, mà vùng này lại là mục tiêu bành trướng của các siêucường

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt