« Home « Kết quả tìm kiếm

Phương Phap va Tai Liệu dể tự học Tiếng Anh thanh tai trong 1


Tóm tắt Xem thử

- Phương Pháp và Tài Liệu để tự học Tiếng Anh thành tài trong 1.5 năm HOÀNG LAI·20 THÁNG 5 2017 Chào các bạn và mọi người, mình là Hoàng Lai, tại thời điểm viết Note này mình đang là sinh viên năm 3 của trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội.Cũng như đa số các bạn thi khối A nói riêng và các bạn mất gốc Tiếng Anh nói chung, mình lên Đại Học với số không tròn trĩnh với Tiếng Anh, số không tròn trĩnh với Tiếng Anh ở đây đúng nghĩa đen luôn từ Nghe, Nói, Ngữ Pháp, Từ Vựng.
- tất cả với mình đều là con số không nên mình rất thấy hiểu cảm giác của các bạn đang mất gốc, không biết chút gì về Tiếng Anh.
- Không theo học bất kỳ trung tâm Tiếng Anh nào trên Hà Nội, bằng sự tìm tòi cách học chủ yếu qua Internet đá giúp mình Nghe, Nói lưu loát trong vòng 1.5 năm.
- Note Này mình sẽ chia sẻ toàn bộ các bước minh đã làm để giúp mọi người có thể giỏi Tiếng Anh nhanh hơn, mình tin rằng chỉ cần các bạn quyết tâm và áp dụng đúng các bước mình nêu trên thì các bạn sẽ chẳng mất đến 1,5 năm như mình, sẽ chỉ khoảng từ 4.5 - 6 tháng để có thể giỏi Tiếng Anh, bạn sẽ không phải mò mẫm và vấp váp như mình trước đây nữa, các bạn học viên đang theo học mình cũng đang thấy sự tiến bộ rõ rệt bằng các bước mình sắp nêu cho các bạn dưới đây.
- Các Khái Niệm Cơ Bản Cần Biết a, Thế nào là giỏi Tiếng Anh : Có khá nhiều khái niệm về việc "Giỏi Tiếng Anh" nhưng với mình giỏi Tiếng Anh nghĩa là bạn có thể thể hiện bất cứ ý nghĩ nào trong đầu bằng Tiếng Anh b, Mất bao lâu để giỏi Tiếng Anh : Mình thấy có rất nhiều bạn mua các quyển từ điển Anh - Việt toàn 10.000 từ hay 75.000 từ để học, nếu làm 1 phép tính nhỏ mỗi ngày bạn học được 20 từ mới và không bao giờ quên thì chắc cũng phải mất khoảng vài chục năm để các bạn có thể "Cày" được hết quyển từ điển đó.
- Tin vui cho các bạn là nó không phức tạp như vậy bạn chỉ cần khoảng 1500 từ vựng và khoảng từ 80-100 cấu trúc ngữ pháp để giúp bạn có thể hiểu tới trên 95% từ sách, báo, truyện, phim.
- và như mình đã nói ở trên chỉ cần từ 4,5 đến 6 tháng 2, Công Thức Để Giỏi Tiếng Anh a, Yêu Tiếng Anh : Đây là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất giúp bạn có thể giỏi Tiếng Anh, nếu bạn yêu Tiếng Anh bạn sẽ học nó mà không biết mệt, biết chán, sẽ rất chủ động và tự giác trong việc học, với các bạn nam thì hãy tưởng tượng như bạn đang chơi FIFA, LOL,AOE.
- còn các bạn nữ thì là Shopping vậy.Thời mình còn cấp 3 mặc dù mình rất dốt Tiếng Anh nhưng mình rất thích nghe nhạc Tiếng Anh vì mình thích giai điệu của nó, và tình yêu với Tiếng Anh của mình bắt đầu từ đó.
- Và cuối cùng hãy nhớ lấy câu nói của Steve Jobs " Cách duy nhất để làm tốt mọi việc là yêu những gì bạn làm" “The only way to do great work is to love what you do” b, Ưu tiên Tiếng Anh là số 1 : Tiếng Anh là thứ nhất nhất định các bạn phải có, khi mình năm 2 Đại Học mình đã bỏ nguyên kỳ 1 học trên trường để ở nhà học Tiếng Anh, nếu bây giờ cho mình chọn lại, chắc chắn mình vẫn sẽ làm như vậy nếu không có khoảng thời gian đó, chắc chắn mình sẽ không có cơ hội để ngồi viết NOTE này cho mọi người.
- Bạn phải thực sự sống chết với nó như bạn ôn thi Đại Học vậy.Hãy nhớ câu nói này "Khi bạn nghiêm túc với thành công thì chắc chắc thành công sẽ nghiêm túc với bạn".
- Khi bạn dành thời gian, nỗ lực để học Tiếng Anh thì chắc chắn Tiếng Anh sẽ không phụ bạn.
- c, Không bỏ cuộc : Chắc câu nói này bạn đã nghe cả nghìn lần nhưng mình vẫn phải nhắc lại "ĐỪNG BỎ CUỘC", công việc nào cũng vậy sẽ có rất nhiều khó khăn đặc biết là khi bắt đầu, bản thân mình cũng vậy lúc mới bắt đầu học,học cách này thấy không hiệu quả, thử phần mềm này thấy cũng chẳng khá hơn rất nhiều lúc mình muốn chán nản và bỏ cuộc, những lúc như vậy thì mình thường mở 1 bản nhạc yêu thích để nghe, lấy thêm động lực để chiến đấu tiếp, khó khăn luôn là đặc sản trong mọi chuyện nó là quy luật và sẽ không ai tránh được nó, bạn chỉ có cách là vượt qua kể phải đi đến 10 trung tâm Tiếng Anh để học, thử 100 cách học khác nhau để tìm được cách học hiệu quả cho mình cũng phải làm, thời gian tuyệt nhất để làm việc này là sau khi nhập học Đại Học hoặc sau khi đọc xong NOTE này, Tiếng Anh là thứ nhất định bạn phải có trước khi tốt nghiệp,rất may mắn cho bạn là đã có mình dẫn đường, nhưng hãy nhớ khó khăn sẽ luôn xuất hiện.
- Nhưng hãy nhớ "NEVER GIVE UP" 3, Những Hiểu Lầm Khi Học Tiếng Anh a, Phải có năng khiếu mới học giỏi Tiếng Anh : KHÔNG.
- chắc chắn là không, bạn không cần 1 đầu óc thiên phú để có thể giỏi Tiếng Anh, cái bạn cần là phương pháp và chăm chỉ 1 cách ĐỀU ĐẶN, mình nhấn mạnh lại ở đây là sự đều đặn, bạn không nhất thiết 1 ngày phải học 2 hoặc 3 tiếng Tiếng Anh xong sau đó bỏ bê vào những ngày tiếp theo, học như vậy không hiệu quả bạn chỉ cần học mỗi ngày 30 phút nhưng phải duy trì được nó trong vào 4,5 -6 tháng, hay nói cách khác phải biến Tiếng Anh thành thói quen, thành 1 phần cuộc sống của bạn mình đã đọc ở đâu đó được rằng nếu bạn làm 1 việc gì đó và duy trì nó trong vòng 21 ngày thì nó sẽ trở thành thói quen của bạn, sau khi đọc xong NOTE này, ngay ngày mai hãy bắt đầu học Tiếng Anh và duy trì nó trong vòng 21 ngày, và khi bạn thấy mình tiến bố tự khắc bạn sẽ thấy mình " hơi hơi có năng khiếu" đó sẽ là chất kích thích giúp bạn tiến xa hơn.
- Và hãy nhớ "Tài Năng là do tích lũy, tài năng là do để tâm" chưa bao giờ tài năng là thông minh cả b, Phải sang nước ngoài mới có thể giỏi Tiếng Anh : Đồng ý là khi ra nước ngoài giúp bạn có môi trường tốt hơn để học tập, điều đó sẽ giúp bạn có thể giỏi Tiếng Anh nhanh hơn.Nhưng hãy nhớ mọi yếu tố bên ngoài chỉ đóng vai trò QUAN TRỌNG, bạn mới là người QUYẾT ĐỊNH.
- Nếu bạn ở Việt Nam mà nói Tiếng Anh được 1 thời gian dài nhưng lại không chuẩn thì dù bạn có đi nước nào đi nữa thì cũng rất khó để sửa được giọng, ngược lại nếu mới bắt đầu học Tiếng Anh mà đã được học phương pháp đúng, tiếp xúc được ngay với Tiếng Anh chuẩn thì việc bạn thành công là rất bình thường.
- Hãy nhớ chỉ cần bỏ công sức, quyết tâm thì dù ở đâu bạn vẫn sẽ thành công.
- 4, Đừng Biến Tiếng Anh Thành 1 Ngôn Ngữ Chết Tiếng Anh là một ngôn ngữ tuyệt vời, nó chỉ thực sự có ý nghĩa khi bạn dùng và làm chủ được nó, hãy học để khi gặp 1 bác người Mỹ bạn có thể trò chuyện với bạn ấy vui vẻ mà không cảm thấy bị gượng gạo khi muốn diễn đạt ý, có thể hát được 1 bài hát của ca sĩ mà mình yêu thích.
- Đừng bao giờ học Tiếng Anh chỉ để thi lấy các chứng chỉ IELTS hay TOIEC.
- Nghe mình Cover ca khúc Love Yourself để có động lực học Tiếng Anh hơn nhé.
- Chặng 1 : Khởi động 1, Nên học cái gì đầu tiên : Phát âm - Tại sao nên học phát âm đầu tiên : Mình chắc chắn rằng rất nhiều bạn đã từng nghe hoặc từng được khuyên là nên học Tiếng Anh theo phương pháp giống như 1 đứa trẻ kiểu NGHE là bước đầu tiên, nhưng như thế là hoàn toàn sai lầm.
- Khoa học đã chứng minh là khi các bạn từ 5 tuổi trở lên thì não bộ sẽ chỉ tiếp nhận những thông tin mà bạn có thể hiểu được nghĩa là việc học NGHE đầu tiên chỉ thích hợp khi bạn từ 4 tuổi trở xuống, ở tuổi lớn hơn 4 việc bạn nghe 1 điều gì đó mà bạn không hiểu sẽ không thể giúp bạn tiến bộ và khi không hiểu sẽ rất nhanh chán và dễ bỏ cuộc.
- Hơn nữa bạn đang sống ở Việt Nam chứ k phải Anh hay Mỹ bạn không thể nghe Tiếng Anh 24/24 được, ngôn ngữ mình dùng chủ yếu vẫn là Tiếng Việt nên việt học NGHE đầu tiên là bất hợp lí.
- Tiếng Anh và Tiếng Việt đều như vậy đều có bảng chữ cái nhưng điểm khác là Tiếng Việt thì đọc theo mặt chữ, còn Tiếng Anh thì không như vậy.
- Để đọc 1 từ Tiếng Anh được đúng thì bạn cần phải học phát âm, không phải học đọc các chữ cái trong bảng chữ cái Tiếng Anh mà học các âm trong bảng phiên âm Quốc Tế (IPA).
- Một từ Tiếng Anh sẽ luôn bao gồm từ 2 đến 3 loại âm có trong bảng : Phụ âm, Nguyên âm và Nguyên âm đôiVD : từ Say có phiên âm là /sei/ được cấu tạo bười 2 loại âm là phụ âm : /s/ và nguyên âm đôi /ei/ Bảng phiên âm quốc tế IPA - Phát âm chuẩn sẽ giúp bạn nghe tốt hơn : Rất nhiều bạn đã hỏi mình là nên làm gì để cải thiện kỹ năng nghe, thì Phát Âm chính là phần đầu tiên bạn cần học, rõ ràng việc bạn phát âm chuẩn 1 từ thì khi người bản xứ nói từ đó bạn mới nghe được.
- Chẳng hạn như từ Island rất nhiều bạn vì nhìn thấy có âm /s/ ở giữa mà sẽ đọc kiểu "ai sờ lừn" nhưng thực tế khi xem phiên âm của nó /ˈaɪlənd/ thì không hề có âm /s/ nên cách đọc đúng của từ này sẽ chỉ đơn giản là "ai lừn" Hơn nữa Tiếng Anh có 1 số âm rất đặc trưng mà Tiếng Việt không hề có kiểu như âm /θ/, /ʃ/, /ŋ.
- nên nếu không học phát âm thì các bạn sẽ đọc nhầm từ đó bạn sẽ không nghe được khi người bản xứ đọc từ đó đúng.
- Học xong khóa phát âm cũng là lúc bạn sẽ thấy trình độ nghe của bạn ở 1 tầm cao mới.
- Cách để học phát âm chuẩn và hay : Cách tốt nhất là tìm được 1 bạn nào đó mà phát âm tốt để kèm trực tiếp vì sẽ trực quan và sẽ sửa được lỗi trực tiếp cho bạn.
- Trong trường hợp phải " tự thân vận động " thì bạn nên chuẩn bị 1 cái gương để có thể nhìn được khẩu hình miệng của mình khi học, nên có Smartphone để có thể ghi âm lời nói của bạn để có thể so sánh với người bản xứ khi bạn học xong 1 âm nào đó hoặc đọc 1 từ nào đó vì âm thanh bạn thu được trong điện thoại mới thực sự là âm thanh mọi người nghe thấy từ bạn.
- Sau khi đã học xong 44 âm trong bảng IPA và có thể đọc các từ ĐƠN LẺ chuẩn thì bước tiếp theo bạn cần làm trong việc học phát âm chính là đọc đoạn văn.
- Bây giờ vấn đề sẽ trở nên phức tạp hơn 1 chút, để đọc được 1 đoạn văn thì ngoài phát âm các từ đơn lẻ trong đoạn văn đó chuẩn thì bạn cần các kỹ năng khác nhưng 2 kỹ năng quan trọng nhất là Nối ÂM,Trọng âm.
- Về Trọng âm trong từ thì không có quy tắc buộc các bạn chỉ có 2 cách học : Tra từ điển hoặc học bằng Tai.
- Tra từ điển thì bạn sẽ thấy đối với những từ có từ 2 âm tiết trở lên thì sẽ có trọng âm, nghĩa là trong từ đó sẽ có 1 âm tiết được đọc mạnh hơn, rõ hơn và cao hơn so với các âm tiết còn lại.
- Ví dụ như từ Island phiên âm của nó là /ˈaɪlənd/ bạn sẽ thấy có 1 dấu.
- Cách còn lại là học bảng Tai nghĩa là bắt chước, khi bạn nghe được 1 từ bất kỳ mà ban có thể bắt chước được giống hệt thì đó chính là cách học bằng tai.
- Bạn nên nhớ phát âm sai sẽ dẫn đến hậu quả rất nghiêm trọng sau này, nếu phát âm sai và thành thói quen và rất khó bỏ, là bước đầu tiên giống như xây nhà thì phát âm là móng nhà vậy, nếu móng mà không chắc nhà sẽ sập ngay.Hay thật chau chuốt phần phát âm nhé.
- Tiếng Anh mình có 4 kỹ năng NGHE-NÓI-ĐỌC-VIẾT hãy nhớ NGHE sẽ bổ trợ cho NÓI và ĐỌC sẽ bổ trợ cho VIẾT.Cái bạn cần làm là nghe theo và nhại lại, Âm nhạc và Phim là 2 thứ tuyệt vời để thực hiện điều này,khi bạn nghe nhạc và hát theo sẽ giúp phát âm của bạn lên 1 tầm cao mới cả về nối âm, hay ngữ điệu, việc có ca sĩ làm chuẩn để so sánh sẽ giúp bạn sẽ thấy mình còn mắc những lỗi gì ngoài ra còn học được thêm cả từ vựng, ngữ pháp,..và bạn sẽ nhớ nó rất lâu vì âm nhạc là thứ mà con người có thể nghe cả trăm lần mà chưa biết chán.
- Còn Phim sẽ giúp bạn có những lối nói hợp đời sống hằng ngày, nhưng từ nóng nhưng cách nói bựa và sẽ chẳng thể tìm nổi trong 1 quyển giáo trình nào và hãy nhớ nhại theo ngữ điệu của nhân vật nhé, bạn nên nên có quyển sổ nhỏ đề ghi lại những câu hội thoại mà bạn cảm thấy sẽ dùng nhiều trong cuộc sống.Hai phim bạn có thể tham khảo là Extra và Friends.
- Tài liệu tự học phát âm ( Chặng 1.
- https://www.youtube.com/user/AromaAnhngu/videos?view=0&shelf_id=5&sort=p đây là Channel mình học phát âm đợt trước.
- https://www.youtube.com/playlist?list=PL7YqrWXed1abz3FwdKMZEwclWMZ2cMHio đây là Channel của 1 thầy người Mỹ đã sống ở Việt Nam gần 4 năm, rất đầy đủ về chi tiết về cách phát âm từng âm Anh - Mỹ + http://www.macmillandictionary.com/ đây là từ điển mà mình hay dùng để tra phiên âm các từ mới + http://youglish.com/ trang này dùng để các bạn có thể nghe được trực tiếp từ mới đó trong 1 đoạn hội thoại THỰC TẾ vì đôi khi khi đọc ở tốc độ nhanh các âm trong Tiếng Anh có thể bị biến đổi âm.
- Chú ý : Nếu các bạn tự học thì thường phần phát âm sẽ mất khoảng từ 1 -1.5 tháng Chặng 2 : Vượt Chướng Ngại Vật 1, Học ngữ pháp - Ngữ pháp đóng vai trò rất quan trọng trong việc giao tiếp, ngày xưa mình mới học mình cũng mắc 1 sai lầm là ngữ pháp sẽ không giúp ích trong việc bạn học giao tiếp.
- Nhưng điều đó là hoàn toàn sai lầm, nếu bạn không có ngữ pháp câu cú của bạn sẽ rất lung tung, lộn xộn.
- Ví dụ thay vì nói : I live in HaNoi, Hanoi is a capital city in VietNam bạn có thể chuyển thành 1 câu ghép rất hay là I live in HaNoi which is a capital city in VietNam.
- Học ngữ pháp thế nào cho hiệu quả : Bạn biết là Tiếng Anh có 12 thì tất cả và vô vàn các cấu trúc câu khác nhau, ở thời điểm mới bắt đầu bạn không nên học quá nhiều ngữ pháp vì nó sẽ khiến bạn rối càng học càng thấy mênh mông và không biết dùng thế nào cho đúng.
- Hãy nhớ không ai ấn tượng với 1 người biết thì Quá Khứ Hoàn Thành Tiếp Diễn nhưng vẫn dùng sai thì Quá Khứ Đơn cả.
- 2, Luyên Nghe và Học Từ Vựng a,Kỹ năng nghe - Có 3 yếu tố quyết định khả năng NGHE của bạn : Phát âm, Từ vựng, Phản xạ + Phát âm : Cái này thì mình đã phân tích ở Chặng 1 rồi các bạn có thể đọc lại nhé + Tự vựng : Tự vựng vô cùng quan trọng trong Tiếng Anh, nó giống như là nguyên liệu đầu vào, trong 1 câu Tiếng Anh gồm 10 từ thì bạn ít nhất phải biết 7 từ thì bạn mới có thể hiểu được nối dung câu đó.
- Còn khi nói, bạn có thể nói hơi sai ngữ điệu hay phát âm hơi sai 1 chút người khác vẫn có thể hiểu được ý bạn muốn truyền đạt nhưng nếu không có từ vựng thì bạn sẽ không có gì để nói ra.
- người khác sẽ không thể hiểu được bạn + Phản xạ : Mình tin chắc rằng bây giờ nếu mình nói 1 từ vựng mà các bạn đã biết, nhưng chắc chắn rằng các bạn phải mất từ 1-2s để NGẪM ra nghĩa của từ đó mặc dù các bạn đã biết từ đó rồi.
- Tại sao lại xảy ra hiện tượng đó vì bạn NGHE TỪ ĐÓ CHƯA ĐỦ NHIỀU, CHƯA TIẾP XÚC VỚI TỪ ĐÓ ĐỦ NHIỀU, hay nói cách khác là PHẢN XẠ của bạn với từ đó chưa tốt.
- Điều đó sẽ dẫn tới 1 thực trạng là các bạn sẽ rất ngạc nhiên khi nghe 1 đoạn hội thoại Tiếng Anh mặc dù không hiểu nhưng khi xem phần EngSub của Video đó lại toàn là các từ mà các bạn đã biết rồi, bởi khi bạn tiếp nhận 1 từ bản phải mất đến 2s để Ngẫm xem từ đó nghĩa là gì thì người ta đã nói tiếp đến câu sau rồi, bạn sẽ không thể hiểu nội dung vì không theo kịp được tốc độ người nói.
- Phát âm : Phần này đã được hướng dẫn cụ thể ở Chặng 1 các bạn cứ làm theo các bước đó là OK nhé.
- Tự vựng : Về độ quan trọng của từ vựng thì khỏi phải bàn nhưng cách để học từ vựng hiệu quả thì mình đã áp dụng 2 cách sau và thấy rất hiệu quả, các bạn nên áp dùng song song nhé.
- Chuyện chêm thì nó là 1 dạng chuyện và có cả Tiếng Anh và Tiếng Việt đan xen vào nhau sẽ giúp cách bạn học từ vựng rất vào ( tài liệu mình có được thời mình xin vào dạy ở Step Up.
- Thứ 2 là sổ tay, chắc chắn là sẽ không học theo cách viết 1 bên Tiếng Anh và 1 bên nghĩa của từ rồi học.
- Bạn có 1 quyển sổ và kẻ cho mình 4 cột : Word, Family, Definition, Example, nhìn ra 4 từ này là các bạn đã hiểu nội dung của từng cột rồi đúng không, lần lượt sẽ là từ mới, gia đình từ nên ghi thêm cả giới từ ứng với từ đó (nếu có),định nghĩa của từ, và ví dụ ứng với từ đó.
- Nhưng 1 chú ý quan trọng là toàn bộ các bạn phải viết bằng Tiếng Anh, không được dùng 1 từ Tiếng Việt nào trong đó cả.
- Phần định nghĩa nếu bạn không viết được bằng Tiếng Anh được thì vẽ, xong đến cuối ngày bạn đọc cầm lại quyển sổ đó ra để ôn lại những từ mình học được trong ngày từ Video, Phim, Nhạc.
- Dưới là quyển sổ học từ vựng của mình.
- Phản xạ: Để tăng phản xạ với 1 từ thì bạn nên cố gắng tiếp xúc với từ đó càng nhiều càng tốt, ít nhất là 5 lần.
- Và cách tuyệt vời nhất chính là học Tiếng Anh Qua Các Bài Hát.
- Khi bạn thích 1 ca khúc nào đó có khi bạn nghe cả trăm lần không biết chán bạn nghe có khi thuộc luôn cả ca khúc đó thì từ vựng sẽ càng ngày càng in sâu vào trong tâm trí bạn.
- Vừa thư giãn và học được từ mới, quá tuyệt phải không :D b, Nghe gì lúc mới học:- Ở giai đoạn này, bạn đã có 1 nền tảng phát âm, nhưng phản xạ và từ vựng của bạn vẫn còn yếu, vậy hãy tìm những tài liệu, nhưng đoạn hội thoại ngắn chỉ từ khoảng 2 phút đổ xuống để luyện nghe.
- Hãy nhớ LUÔN LUÔN tìm các đoạn hội thoại có phần TEXT hoặc các video có EngSub ( có cả EngSub cả VietSub thì càng tốt.
- Hãy nhớ câu nói " Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng.
- Ở chặng 1 mình đã nói nếu bạn nghe cái bạn không hiểu thì bạn mãi sẽ không thể tiến bộ.
- Bạn chắc chắn sẽ hiểu được đoạn hôi thoại do bạn đã có nền tảng ngữ pháp ở trên.
- B2 : Note lại các từ mới cần học - Chính là note các từ vựng vào quyển sổ học từ vựng mình đã nói ở trên, hãy nhớ bạn đã có nền tảng phát âm nên khi có 1 từ vựng bạn cần học chúng với đủ các tiêu chí sau : Phát âm được từ đó, hiểu được nghĩa, viết được chính xác từ đó và biết được giới từ đi cùng ( nếu có ) B3 : Nghe lại đoạn hội thoại đó nhiều lần - Đây là bước giúp bạn tăng phản xạ với từ mới bạn vừa học, hãy nghe đi nghe lại đoạn hội thoại đó.
- Hãy nghe 1 tuần 2 bài hội thoại, nghĩa là 1 bài bạn sẽ nghe từ 3-4 ngày và mỗi ngày bạn nghe 30 phút, với độ dài mỗi bài hội thoại chỉ dưới 2 phút, bạn sẽ nghe khoảng trên 100 lần trong vòng từ 3-4 ngày chắc chắn bạn sẽ thuộc luôn bài hội thoại đó và sẽ không bao giờ quên những từ vựng trong đó.
- NOTE: Bằng kinh nghiệm học tập và giảng dạy của mình, chặng này là chặng mà nhiều người bỏ cuộc nhât, vì các bạn mới luyện nghe chưa có phản xạ, từ vựng còn yếu nên nghe mãi mà không hiểu nên rất dễ nản.
- Hãy hình dung là các bạn đang leo núi và chặng này là các bạn đang ở sườn dốc, nếu bỏ cuộc thì bạn sẽ lại tụi xuống chân núi và lại phải leo lại từ đầu.
- CỐ LÊN BẠN TÔI ƠIIIIIIIIIIIIIIII *Tài Liệu Chặng 2 + Ngữ Pháp : Cuốn sách Grammar In Use : http://www.taisachhay.com/download/english-grammar- in-use + Từ vựng : Chuyện Chêm https://drive.google.com/drive/folders/0B7XdynBvJI8PUjBJZEI0eV9haTQ + Luyện nghe : http://www.esl-lab.com Trang này siêu hay, các bài nghe chỉ từ 2.5p trở xuống, có text để mọi người đọc.
- Chặng 3 : Tăng Tốc 1, Luyện nghe và học từ vựng ở mức độ cao hơn - Bước này về cơ bản chính là chặng 2 nhưng ở mực độ cao hơn, nghe những Video dài hơn khi khả năng nghe đã cải thiện (khoảng 2 tháng khi đã nghe theo phương pháp ở chặng 2.
- Học từ vựng cũng ở mực đố cao hơn, không học những từ đơn thuần ở mưc độ giao tiếp nữa, ví dụ từ đồ ăn không nên chỉ biết từ Food mà nên biết cả từ ẩm thực Cuisine, nổi tiếng không chỉ biết là từ Famous mà nên biết từ Reputation..
- 2, Luyện nói - Đến chặng này thì từ ngữ pháp cho tới từ vựng bạn đã đủ để cho việc luyện nói.
- Việc luyện nói thì có nhiều kiểu nhưng mình muốn các bạn luyện nói theo chủ đề và nói kèm giải thích.
- Viết 1 bài nói rùi tự tập nói 1 mình trước nhé .Hãy nói theo chủ đề : Giới thiệu bản thân, chỉ đường, ẩm thực, quê hương, công việc,..Hãy tập nói về các chủ đề cơ bản đó trước đã nhé 3, Hãy để bản thân tiếp xúc với Tiếng Anh thật nhiều - Hãy để bản thân tiếp xúc với Tiếng Anh nhiều nhất có thể, nghe nhạc Tiếng Anh, xem phim Mỹ, đổi trang Facebook cá nhân sang ngôn ngữ Tiếng Anh..
- khi đó tai và mắt của bạn sẽ quen dần với Tiếng Anh và cũng sẽ giúp bạn yêu Tiếng Anh hơn * Tài Liệu Chặng 3 + Tài liệu nghe : https://www.youtube.com/results?search_query=TED + Luyện nói theo chủ đề : https://www.youtube.com/watch?v=yl9QceBXhA4 Chặng 4 : Về Đích 1, Thực hành những gì học được - Đây là lúc các bạn thực hành những mình đã tích lũy trong suốt những tháng ngày học.
- Hãy đi săn Tây nói chuyện với họ, kiếm cho mình 1 người bạn Tây để có thể thực hành được Tiếng Anh nhiều hơn.
- Hoặc bạn có thể tham gia vào 1 Club Tiếng Anh nào đó.
- Các bạn có thể thấy rất nhiều trung tâm thường đưa các bạn đi săn Tây từ buổi học đầu tiên điều này rất phản khoa học.
- Các bạn mới học Tiếng Anh đã có gì đâu để nói ngoài mấy câu như How are you, What's your name hay Where are you from,..Hãy nhớ LƯỢNG đổi thì CHẤT mới đổi được.
- Khi bạn đủ 1 lượng kiến thức từ ngữ pháp, từ vựng.
- thì bạn mới có thể nói chuyện được với người bản xứ và mới có thể kéo dài cuộc hội thoại được.
- 2, Tiếp tục trau dồi thêm từ vựng - Khi bạn đã ở trình độ này bạn sẽ nhận thấy có TỪ VỰNG là có tất cả, hãy trau dồi từng ngày.
- Ngoài những từ vựng về cuộc sống hãy kiếm cho mình những từ vựng liên quan đến chuyên ngành bạn muốn đang theo đuổi để nếu có cơ hội bạn sẽ rất tự tin làm việc trong môi trường nước ngoài.
- 3, Những lời khuyên từ mình a, Hãy kiên định : Đây là phương pháp mình đã làm và áp dụng với tất cả các bạn học viên lớp mình đều rất thành công các bạn ấy đều nói rất tốt nên bạn không cần nghi ngờ gì về tính hiệu quả của phương pháp này.
- Hãy kiên định và làm theo từng bước một bạn nhé b, Vượt qua chính mình : Các bạn tự học sẽ không có ai nhắc nhở động viên ngoài chính bản thân các bạn, do đó sự quyết tâm của bạn phải rất lớn bằng mọi giá các bạn phải vượt qua được chặng 2.
- Vượt qua được chặng 2 nghĩa là các bạn đã vượt qua được trình độ Beginner thì việc học 2 chặng sau sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều.
- http://www.lifehack.org/ trang này rất hay có rất nhiều chủ đề đọc giúp mọi người có thể tăng vốn từ vựng rất hiệu quả Vậy đây là toàn bộ lộ trình TỰ HỌC TIẾNG ANH để có thể gúp các bạn chinh phục Tiếng Anh như mình đã làm hơn 1 năm trước.
- Hi vọng 1 ngày nào đó khi các bạn chinh phục được Tiếng Anh thì mình sẽ nhận được 1 lời cảm ơn từ sâu thẳm trái tim của mọi người, đó là niềm hạnh phúc lớn nhất của 1 người thầy giáo.
- Để giải đáp mọi thắc mắc các bạn có thể liên hệ trực tiếp với mình qua Facebook này.
- Qua 1 vài câu hỏi mình sẽ biết trình độ của các bạn đang ở đâu và sẽ tư vẫn cụ thể hơn về phương pháp để phù hợp với mọi người.
- Đặc biệt là mình đang giảng dạy các khóa học Tiếng Anh Giao Tiếp tại Hà Nội nên bạn nào ở Hà Nội thì có thể tham gia các khóa học của mình nhé :D Mọi người Share để bạn bè được biết và lục lại khi cần nhé :D