« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu chế tạo và đặc trưng xúc tác từ khoáng chất thích hợp của Tuyên Quang, ứng dụng cho khử màu nước thải sản xuất bột giấy bằng ozon


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài : Nghiên cứu chế tạo và đặc trưng xúc tác từ khoáng chất thích hợp của Tuyên Quang, ứng dụng cho khử màu nước thải sản xuất bột giấy bằng ozon.
- Quặng sắt không chỉ đáp ứng cho nhu cầu sản xuất sắt thép, mà còn có ý nghĩa trong ngành công nghiệp như làm nguyên liệu chế tạo xúc tác để xử lý nước thải công nghiệp nói chung và nước thải sản xuất bột giấy và giấy nói riêng.
- Ozon hóa sử dụng xúc tác là các kim loại và hợp chất của chúng, là một giải pháp hữu hiệu để cải thiện khả năng oxi hóa của ozon đối với các chất mang màu và một số hợp chất hữu cơ khó phân hủy khác trong công nghệ xử lý màu nước thải.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu - Nghiên cứu ảnh hưởng của các yếu tố công nghệ đến tính chất của xúc tác.
- Xác định một số đặc trưng của xúc tác và xác lập chế độ công nghệ thích hợp tổng hợp xúc tác từ nguồn khoáng chất của Tuyên Quang.
- c) Nội dung chính và phương pháp nghiên cứu của đề tài Chương 1: Tổng Quan - Giới thiệu về đặc điểm địa lý, địa hình và đánh giá, phân loại trữ lượng tài nguyên khoáng sản tại Tuyên Quang.
- Giới thiệu tổng quan về các phương pháp chế tạo xúc tác từ khoáng chất.
- Giới thiệu về các phương pháp xác định đặc trưng của khoáng chất và xúc tác.
- Giới thiệu tổng quan về xử lý màu nước thải bằng phương pháp ozon hóa.
- Chương 2 : Vật liệu và phương pháp - Vật liệu nghiên cứu là các mẫu khoáng chất được lấy từ một số công ty khai thác khoáng sản trên địa bàn Tỉnh Tuyên Quang, và sử dụng các hóa chất cơ bản khác trong thí 2 nghiệm hóa học như: Dung dịch HCl 37%, HNO3 65%, NaOH (PA, Trung Quốc.
- Từ các khoáng chất của Tuyên Quang ta chế tạo xúc tác và phân tích chúng theo phương pháp như: phân tích phổ hấp thụ hồng ngoại IR, phổ nhiễu xạ Rơnghen XRD, phương pháp hiển vi điện tử truyền qua (TEM), phương pháp ghi ảnh hiển vi điện tử quét SEM, phương pháp hấp phụ - nhả hấp phụ nitơ BET.
- Từ các kết quả phân tích thu được ta xác lập chế độ công nghệ chế tạo xúc tác sử dụng cho khử màu nước thải bằng phương pháp ozon hóa.
- Chương 3 : Kết quả và thảo luận Qua quá trình nghiên cứu và thực hiện luận văn, chúng tôi đã thu được các kết quả sau: Nghiên cứu xác lập chế độ công nghệ chế tạo xúc tác từ khoáng chất thích hợp, sử dụng cho khử màu nước thải bằng phương pháp ozon hóa.
- Nghiên cứu qui trình tạo viên xúc tác và nghiên cứu ứng dụng xúc tác cho phản ứng ozon hóa xử lý màu nước thải Từ đó ta chọn được chế độ và các điều kiện thích hợp để chế tạo xúc tác từ khoáng chất của Tuyên Quang cho khử màu nước thải bằng ozon.
- Đã nghiên cứu và xác định được một số đặc trưng và tính chất của khoáng chất limonit của Tuyên Quang.
- Đã nghiên cứu chế tạo thành công và xác định được các đặc trưng của xúc tác từ khoáng chất Tuyên Quang.
- Đã xác lập được chế độ công nghệ phù hợp chế tạo xúc tác từ khoáng chất của Tuyên Quang như sau.
- Mức dung xúc tác thích hợp: (4 ÷ 5)mg/lít.
- Đã nghiên cứu ứng dụng thử nghiệm thành công xúc tác chế tạo từ khoáng chất cho công đoạn xử lý màu nước thải bằng ozon.
- Kết quả thu được là tăng được hiệu quả trong khử màu nước thải sản xuất bột giấy bằng phương pháp ozon hóa.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt