« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu công nghệ xử lý nước thải mực in bao bì tại các nhà máy công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định


Tóm tắt Xem thử

- TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SỸ Nghiên cứu công nghệ xử lý nước thải mực in bao bì tại các nhà máy công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định Trần Hữu Khánh Ngành: Kỹ thuật Hóa học Giảng viên hướng dẫn: TS.
- MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU .
- PHẠM VI NGHIÊN CỨU .
- PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .
- Phương pháp luận .
- Phương pháp thực tế Chương 1.
- 12 TỔNG QUAN VỀ CÔNG NGHIỆP BAO BÌ MỰC IN.
- CÔNG NGHỆ BAO BÌ MỰC IN VÀ VẤN ĐỀ Ô NHIỄM .
- Công nghệ bao bì mực in hiện nay .
- Hiện trạng về ô nhiễm nước thải ngành công nghiệp in .
- CÁC PHƯƠNG PHÁP XỬ LÝ NƯỚC THẢI .
- Phương pháp xử lý hóa học và hóa lý .
- Phương pháp xử lý cơ học .
- Phương pháp xử lý sinh học .
- HIỆN TRẠNG XỬ LÝ NƯỚC THẢI CÔNG TY TNHH CÔ NHƯ .
- Thông tin chung về Công ty TNHH Cô Như Giới thiệu sơ lược về công ty Quy trình sản xuất .
- Hiện trạng về xử lý nước thải tại Công ty TNHH Cô Như Chương 2.
- 53 ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.
- ĐẶC ĐIỂM NƯỚC THẢI IN BAO BÌ TẠI CÔNG TY TNHH CÔ NHƯ..53 2.2.
- CÁC PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH CÁC CHỈ TIÊU NƯỚC THẢI .
- Phân tích chỉ số COD bằng phương pháp đo quang .
- PHƯƠNG PHÁP QUY HOẠCH THỰC NGHIỆM .
- 733 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN.
- CÔNG NGHỆ XỬ LÝ NƯỚC THẢI CÔNG TY TNHH CÔ NHƯ .
- Thành phần nước thải công ty TNHH Cô Như .
- Sơ đồ công nghệ xử lý nước thải Công ty TNHH Cô Như .
- NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CÁC THÔNG SỐ CÔNG NGHỆ ĐẾN QUÁ TRÌNH XỬ LÝ NƯỚC THẢI .
- Nghiên cứu ảnh hưởng của pH, PAC và thời gian khuấy trộn.
- Thí nghiệm keo tụ.
- Ảnh hưởng của hàm lượng chất keo tụ đến hiệu suất xử lý Ảnh hưởng của pH ban đầu đến hiệu suất xử lý Nghiên cứu ảnh hưởng của chế độ khuấy trộn đến hiệu quả xử lý 822 3.3.
- Xây dựng chế độ công nghệ tối ưu cho quá trình xử lý nước thải Công ty TNHH Cô Như.
- Lập mô hình thống kê mô tả quá trình xử lý bậc I.
- Lập mô hình thống kê quá trình xử lý sinh học .
- Áp dụng chế độ công nghệ tối ưu vào hệ thống xử lý nước thải tại Công ty TNHH Cô Như.
- 1055 4 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
- Nguyễn Văn Xá – Thầy đã tận tình hướng dẫn, động viên và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu, thí nghiệm và thực hiện luận văn.
- Tôi cũng xin chân thành cảm ơn ban chủ nhiệm Viện Kỹ thuật Hóa học, cùng các thầy cô giáo trong Bộ môn Quá trình thiết bị – Công nghệ hóa và thực phẩm, Viện Kỹ thuật Hóa học, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã động viên và giúp đỡ tôi trong quá trình hoàn thành luận văn này.
- Bình Định, tháng 09 năm 2016 Tác giả Trần Hữu Khánh 6 DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT BOD : Nhu cầu oxy sinh học BTNMT : Bộ Tài nguyên và Môi trường CCN : Cụm công nghiệp COD : Nhu cầu oxy hóa học HTXL : Hệ thống xử lý KCN : Khu công nghiệp KKT : Khu kinh tế PAC : Poly Aluminium Chloride QCVN : Quy chuẩn Việt Nam SS : Hàm lượng chất lơ lửng TCCP : Tiêu chuẩn cho phép TNHH : Trách nhiệm hữu hạn VSV : Vi sinh vật UASB : Upflow Anaerobic Slugle Blanked 7 DANH MỤC CÁC BẢNG Trang Bảng 1: Liều lượng phèn nhôm để xử lý nước có độ màu Bảng 2: Độ đục nước và số lượng PAC sử dụng Bảng 3: Đặc trưng nước thải của công ty theo mùa vụ Bảng 4: Thang màu chuẩn.
- 633 Bảng 5: Một số loại hóa chất được sử dụng trong quá trình thí nghiệm và phân tích mẫu nước thải Bảng 6: Dụng cụ, thiết bị phục vụ phân tích mẫu trong phòng thí nghiệm.
- 655 Bảng 7: Thống kê nhu cầu sử dụng nước tại công ty Bảng 8: Thành phần nước thải của công ty.
- 744 Bảng 9: Ảnh hưởng của hàm lượng chất keo tụ đến hiệu suất xử lý.
- 788 Bảng 10: Ảnh hưởng của pH ban đầu đến hiệu quả xử lý.
- ..…80 Bảng 11: So sánh kết quả keo tụ với các chất keo tụ khác nhau Bảng 12: Ảnh hưởng của tốc độ khuấy đến quá trình keo tụ Bảng 13: Ảnh hưởng của thời gian khuấy đến quá trình keo tụ Bảng 14: Ảnh hưởng của tốc độ khuấy giai đoạn tạo bông đến hiệu quả xử lý.....855 Bảng 15: Ảnh hưởng của thời gian khuấy giai đoạn đông tụ đến hiệu quả xử lý ..855 Bảng 16: Đặc trưng nước thải đầu vào của công ty Bảng 17: Bảng thống kê số liệu ban đầu.
- 899 Bảng 18: Bảng thiết kế thực nghiệm Bảng 19: Số liệu theo kế hoạch quy hoạch thực nghiệm keo tụ với PAC Bảng 20: Tính chất ma trận kế hoạch Bảng 21: Kết quả đo nhiệt độ và pH của quá trình xử lý kỵ khí.
- 944 Bảng 22: Kết quả xử lý BOD, COD bằng kỵ khí với vật liệu dính bám.
- 955 Bảng 23: Kết quả đo nhiệt độ và pH của quá trình xử lý hiếu khí.
- 977 Bảng 24: Kết quả đo nhiệt độ và pH của quá trình xử lý hiếu khí.
- 988 Bảng 25: Kết quả xử lý BOD, COD bằng sinh học hiếu khí với vật liệu dính bám.
- 999 8 DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ Trang Hình 1: Cấu tạo hạt keo Hình 2: Cấu tạo phân từ H2O Hình 3: Quy trình sản xuất của công ty Hình 4: Sơ đồ công nghệ xử lý nước thải tại công ty TNHH Cô Như Hình 5: Thí nghiệm keo tụ nước thải mực in bao bì với PAC.
- 944 Hình 7: Sơ đồ công nghệ xử lý nước thải đề xuất cho Công ty TNHH Cô Như..
- 1011 Đồ thị 1: Ảnh hưởng của hàm lượng chất keo tụ đến hiệu suất khử COD Đồ thị 2: Ảnh hưởng của hàm lượng chất keo tụ đến hiệu suất khử độ màu.
- 799 Đồ thị 3: Ảnh hưởng của pH ban đầu đến hiệu quả khử COD Đồ thị 4: Ảnh hưởng của pH ban đầu đến hiệu quả khử độ màu Đồ thị 5: Ảnh hưởng của tốc độ khuấy giai đoạn phản ứng đông tụ đến hiệu quả xử lý Đồ thị 6: Ảnh hưởng của thời gian khuấy giai đoạn phản ứng đông tụ đến hiệu quả xử lý Đồ thị 7: Ảnh hưởng của tốc độ khuấy giai đoạn tạo bông đến hiệu quả xử lý.....866 Đồ thị 8: Ảnh hưởng của thời gian khuấy giai đoạn tạo bông đến hiệu quả xử lý.866 Đồ thị 9: Sự biến thiên của BOD, COD theo thời gian Đồ thị 10: Sự thay đổ pH trong nước thải.
- đặc biệt là Khu kinh tế Nhơn Hội (12.000ha, trong đó có 1.300ha khu công nghiệp).
- phát triển các ngành kinh tế trọng điểm mà tỉnh có lợi thế là công nghiệp chế biến lâm - nông - thuỷ sản, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, bao bì mực in, vật liệu xây dựng, giày da, may mặc, cơ khí, cảng biển nước sâu, sản xuất lắp ráp đồ điện, điện tử, sản xuất điện, phát triển du lịch, dịch vụ hàng hải, thương mại, dịch vụ tài chính, ngân hàng, bưu chính, viễn thông,… Cùng với sự phát triển của các ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ khác, nhu cầu về các sản phẩm giấy, bao bì carton để đóng gói sản phẩm xuất hàng hóa tiêu thụ trong nước cũng như nước ngoài ngày càng gia tăng.
- Tuy nhiên trong quá trình sản xuất bao bì và in ấn đã thải ra môi trường một lượng nước thải có tải lượng ô nhiễm khá lớn.
- Nước thải ngành công nghiệp sản xuất bao bì mực in có hàm lượng các chất hữu cơ khó phân hủy sinh học với độ màu rất lớn 10 cùng nhiều chất độc hại đối với các loài thủy sinh.
- Do việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường nói chung và giảm thiểu ô nhiễm nước thải ngành bao bì mực in nói riêng của các nhà máy sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định là hết sức quan trọng, góp phần không nhỏ vào định hướng sản xuất bền vững, sản xuất sạch hơn.
- Do đó tác giả lựa chọn Đề tài “Nghiên cứu công nghệ xử lý nước thải mực in bao bì tại các nhà máy công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định” hy vọng góp phần giúp các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định có cái nhìn tổng quát về mức độ ô nhiễm và phương hướng xử lý nước thải ngành mực in bao bì, hạn chế tối đa mức độ ô nhiễm môi trường như hiện nay.
- Đề tài này nghiên cứu mô hình xử lý nước thải nhằm đề xuất công nghệ xử lý nước thải thích hợp cho ngành mực in hiện nay với các điều kiện tối ưu được rút ra từ thực nghiệm..
- MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Nghiên cứu tính toán thiết kế hệ thống xử lý nước thải cho Công ty TNHH Cô Như nhằm giảm thiểu ô nhiễm do nước thải của công ty gây ra cho môi trường., bao gồm.
- Xác định hiệu quả xử lý quá trình keo tụ đối với nước thải ngành in bao bì.
- Xem xét khả năng xử lý sinh học nước thải mực in.
- Đề xuất công nghệ xử lý nước thải phù hợp cho công ty TNHH Cô Như.
- PHẠM VI NGHIÊN CỨU  Thời gian nghiên cứu: Từ ngày 1.9.2015 đến ngày 1.5.2016.
- Nước thải sử dụng để nghiên cứu là nước thải từ Công ty TNHH Cô Như tại KCN Phú Tài, TP.
- Mẫu nước thải được phân tích tại Phòng thí nghiệm thuộc Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường Bình Định.
- PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1.4.1.
- Phương pháp luận Nước thải từ Công ty TNHH Cô Như có hàm lượng BOD, COD, độ màu, SS rất cao, do đó khi thâm nhập vào môi trường nước mặt sẽ phá vỡ cân bằng sinh thái, gây ra mùi khó chịu, gây ảnh hưởng đến đời sống của cộng đồng dân cư xung quanh.
- Do đó, nước thải từ nhà máy trước khi vào môi trường cần phải được xử lý nhằm giảm các tác hại đến môi trường đất, nước và cộng đồng.
- Như vậy, với mục tiêu đã đề ra, luận văn này sẽ tập trung nghiên cứu, phân tích thành phần nước thải, các điều kiện tối ưu cho quá trình xử lý nước thải, đề xuất biện pháp xử lý phù hợp nhằm giảm thiểu ô nhiễm đến mức có thể chấp nhận được.
- Phương pháp thực tế Trong quá trình làm luận văn có sử dụng các phương pháp sau.
- Phương pháp thực tế: Thu thập, xử lý và tổng hợp các tài liệu cần thiết có liên quan đến đề tài.
- Phương pháp kế thừa: Trong quá trình thực hiện đã tham khảo các đề tài, các tài liệu có liên quan đã thực hiện.
- Phương pháp phân tích các chỉ tiêu chất lượng nước thải.
- Phương pháp thực nghiệm trên mô hình: Mô hình Jartet và lắng và mô hình thí nghiệm xử lý sinh học.
- Phương pháp tham khảo ý kiến.
- TỔNG QUAN VỀ CÔNG NGHIỆP BAO BÌ MỰC IN 1.1.
- CÔNG NGHỆ BAO BÌ MỰC IN VÀ VẤN ĐỀ Ô NHIỄM 1.1.1.
- Công nghệ bao bì mực in hiện nay A.
- Các công nghệ in ấn bao bì hiện nay [1], [2] Khi mà các nghành công nghiệp chính như hàng tiêu dùng, thời trang, mỹ phẩm,… đang phát triển mạnh trong những năm vừa qua thì đồng nghĩa với việc thúc đẩy các ngành công nghiệp phụ trợ như ngành in ấn phát triển theo.
- Tại Việt Nam hiện nay với sự xuất hiện khá nhiều công ty in nhưng vào một số thời điểm vẫn không đáp ứng được nhu cầu thị trường, điều này cho thấy tiềm năng của ngành in ấn trong xu hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
- Công nghệ in ấn ngày càng hiện đại và kỹ thuật ngày được cải tiến để theo kịp tiến độ phát triển của thời đại.
- Hiện nay tại Việt Nam, ngành in đang phát triển mạnh và dịch vụ in ấn cũng được mở rộng nhiều nơi và công nghệ in ấn phổ biến nhất bao gồm: 1.
- In typo Đây là phương pháp in đầu tiên và cổ xưa nhất, được phát minh bởi người Trung Quốc nhưng người Đức (Johan Gutenberg) mới là người được công nhận là ông tổ ngành in.
- Và nước ứng dụng đại trà thành công in typo nhất cho đến ngày hôm nay là Việt Nam với công nghệ in trên thường hay còn gọi là công nghệ in “khoan cắt bê tông” nổi tiếng.
- Về nguyên lý, in typo là phương pháp in cao, tức là trên khuôn in typo, các phần tử in (hình ảnh, chữ viết) nằm cao hơn các phần không in.
- Phương pháp in typo sắp chữ hiện nay không còn được sử dụng do sản lượng thấp, lạc hậu và độc hại (chữ in được đúc từ hợp kim chì là một kim lọai độc hại) nên hầu như không còn được sử dụng nữa.
- Khuôn in flexo cũng thuộc dạng khuôn in cao như in typo, tuy nhiên nó được chế tạo từ chất dẻo (cao su hoặc nhựa polymer) bằng quá trình phơi quang hóa.
- Phương pháp in này được sử dụng rộng rãi để in các lọai nhãn decal, bao bì hoặc thùng carton.
- In ống đồng (in lõm) In ống đồng về nguyên lý nó là phương pháp in lõm, tức là trên khuôn in, hình ảnh hay chữ viết (gọi là phần tử in) được khắc lõm vào bề mặt kim lọai.
- Khi in sẽ có 2 quá trình: Mực (dạng lỏng) được cấp lên bề mặt khuôn in, dĩ nhiên mực cũng sẽ tràn vào các chỗ lõm của phần tử in, sau đó một thiết bị gọi là dao gạt sẽ gạt mực thừa ra khỏi bề mặt khuôn in và khi ép in mực trong các chỗ lõm dưới áp lực in sẽ truyền sang bề mặt vật liệu.
- Sau đó bề mặt lớp đồng lại được mạ một lớp crôm mỏng để bảo vệ nên có người lại nói đây là phương pháp in ống crôm chứ không phải in ống đồng.
- In ống đồng được ứng dụng trong ngành in bao bì màng nhựa, đơn cử như bao đựng OMO, Viso, bánh kẹo Bibica, hay cà phê Trung Nguyên,… 14 4.
- In lụa Hay còn gọi là in lưới đây là phương pháp in bình dân, đơn giản, rẻ tiền và dễ đầu tư.
- In lụa là phương pháp in xuyên, khuôn in có cấu tạo là một tấm lưới (polyester hoặc kim loại) căng trên một khung chữ nhật làm bằng gỗ hoặc hợp kim nhôm.
- Hiện nay in lụa là phương pháp phổ biến dùng in thiệp cưới sử dụng các mẫu phôi thiệp có sẵn, nhờ vào tính nhanh gọn, có thể in số lượng ít trong thời gian ngắn, và đặc biệt là có sử dụng nhiều loại mực, thể tạo nhiều hiệu ứng khác nhau như in chữ nổi, kim tuyến, màu nhũ vàng, nhũ bạc… mà các phương pháp in khác không thể thực hiện được.
- In offset Đây là phương pháp in phổ biến nhất và cũng phương pháp in được nhắc đến nhiều nhất đối với những người làm design thiết kế.
- In offset là phương pháp in theo nguyên lý in phẳng, tức là trên khuôn in hình ảnh, chữ viết và những vùng không in đều có độ cao bằng nhau (khi nhìn lên bề mặt tấm bản in ta chỉ thấy nó phẳng như tờ giấy.
- Trong quá trình in, trước tiên bề mặt khuôn in đuợc chà một lớp nước mỏng, lớp nước này sẽ dính ướt vào vùng không in (chính là lớp nhôm đó).
- Và sau đó, khi ép in lên bề mặt vật liệu in sẽ cho

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt