« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu đề xuất các phương pháp bóc tách biển số xe sử dụng công nghệ xử lý ảnh


Tóm tắt Xem thử

- Tóm tắt Luận Văn Tốt Nghiệp TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu đề xuất các phương pháp bóc tách biển số xe sử dụng công nghệ xử lý ảnh Tác giả luận văn: Lê Anh Duy Khóa: 2014B Người hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Văn Đức.
- Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Xử lý ảnh là một phân ngành trong xử lý số tín hiệu với tín hiệu xử lý là ảnh.
- Xử lý ảnh gồm 4 lĩnh vực chính: xử lý nâng cao chất lựong ảnh, nhận dạng ảnh, nén ảnh và truy vấn ảnh.
- Sự phát triển của xử lý ảnh đem lại rất nhiều lợi ích cho cuộc sống của con người.
- Ngày nay xử lý ảnh đã được áp dụng rất rộng rãi trong đời sống như: photoshop, nén ảnh, nén video, nhận dạng biển số xe, nhận dạng khuôn mặt, nhận dạng chữ viết, nhận dạng dấu vân tay… Trong đó các công nghệ nhận dạng hầu hết đều dựa vào hình dạng và đường biên của đối tượng trên bức ảnh.
- Quá trình xử lý ảnh dựa rất nhiều vào đường biên của đối tượng, cho nên quá trình xử lý ảnh làm nổi biên có vai trò quan trọng quyết định đến hiệu quả của việc nhận dạng.
- Hiện nay có nhiều phương pháp làm hiện biên rất hiệu quả như phương pháp Canny, Sobel, Laplace,…Tuy nhiên trong những trường hợp cụ thể, việc sử dụng các phương pháp này bằng thư viện có sẵn như OpenCv lại đạt hiệu quả không cao và khó tùy chỉnh theo mong muốn.
- Chính vì vậy, tác giả chọn đề tài “Nghiên cứu đề xuất các phương pháp bóc tách biển số xe sử dụng công nghệ xử lý ảnh” làm đề tài tốt nghiệp.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Luận văn này trình bày việc nghiên cứu và cải tiến phương pháp dò biên Canny ứng dụng vào quá trình trích chọn đặc trưng của ký tự biển số xe, nhằm nâng cao tỉ lệ trích xuất nhận dạng ký tự trên biển số.
- Đối tượng nghiên cứu của luận văn là các phương pháp làm nổi biên như Canny, Sobel, các phép biến đổi ảnh, biến đổi hình thái học, lọc nhiễu, làm mịn,… ứng dụng cho công nghệ nhận dạng biển số xe ở Việt Nam.
- Phạm vi nghiên cứu của luận văn là nghiên cứu, cải tiến và đưa ra các phương pháp Tóm tắt Luận Văn Tốt Nghiệp trích xuất các ký tự trên biển số xe ô tô ở Việt Nam bằng việc cải tiến một bộ lọc ảnh tìm biên có sẵn, cụ thể là bộ lọc Canny.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Luận văn trình bày các kỹ thuật cơ bản trong xử lý ảnh số, các phương pháp biến đổi ảnh làm nổi biên như Sobel, Canny và phương pháp cải tiến phương pháp Canny ứng dụng cho quá trình nhị phân và trích xuất ký tự trên biển số xe.
- Tiếp theo, luận văn trình bày các phương pháp biến đổi ảnh để xác định và trích xuất các ký tự trên biển số xe.
- Trong đó đóng góp mới của tác giả tập trung trong kỹ thuật nhị phân ảnh bằng việc nghiên cứu, cải tiến và ứng dụng các bộ lọc ảnh.
- Đóng góp của tác giả là đưa ra giải pháp mới nhằm cải tiến phương pháp có sẵn Canny nhằm có được đầu ra của quá trình biến đổi phù hợp và dễ dàng cho quá trình trích chọn ký tự trên ảnh chụp biển số.
- Cuối cùng, ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thiết kế tạo ra một lọc làm nổi biên mới dựa trên việc cải tiến phương pháp Canny cho việc phát hiện biên cho các ký tự trên biển số xe, nâng cao tỉ lệ nhận dạng cho chương trình nhận dạng biển số xe tự động.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Như trình bày trong luận văn, thì phương pháp nghiên cứu của tác giả là tiến hành việc nghiên cứu lý thuyết về các phép biển đổi ảnh, các bộ lọc trong thư viện OpenCV, nghiên cứu phân tích đưa ra các đặc trưng về kích thước, màu sắc, hình dạng,… của biển số xe ở Việt Nam.
- Nghiên cứu về biên, quy trình và phương pháp làm nổi biên, một số phương pháp làm nổi biên như Sobel, Canny, Laplace làm cơ sở cho việc phát triển cải tiến phương pháp Canny.
- Ứng dụng phương pháp làm nổi biên cải tiến từ Canny vào chương trình nhận diện biển số xe nhằm đánh giá hiệu quả.
- Sử dụng tập ảnh đầu vào lớn (hơn 3000 ảnh) chụp ô tô tại trạm thu phí vào tầm thời gian tối làm tập ảnh thử nghiệm đánh giá phương pháp mới.
- Luận văn đã cải tiến phương pháp làm nổi biên Canny thành công giúp tăng hiệu Tóm tắt Luận Văn Tốt Nghiệp quả của việc trích chọn ký tự trên biển số xe.
- Xây dựng chương trình xử lý ảnh nhận dạng biển số xe có ứng dụng phương pháp làm nổi biên mới.
- Chương trình nhận dạng trích xuất ký tự biển số chưa áp dụng được cho biển xanh và biển đỏ.
- Hạn chế của phương pháp mới là cần giới hạn góc nghiêng của ký tự dưới 20 độ.
- Vượt quá giới hạn việc tái tạo ký tự từ biên bị mất thông tin về hình ảnh ký tự.
- Hướng phát triển: Tự động tính toán lựa chọn các ngưỡng tương phản, nghiên cứu ứng dụng cho biển xanh và biển đỏ.
- Nghiên cứu mạng nơ-ron để hoàn thiện chương trình nhận dạng biển số xe

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt