« Home « Kết quả tìm kiếm

ĐỊA LÝ KINH TẾ


Tóm tắt Xem thử

- Chào mừng các em đến với môn học ĐỊA LÝ KINH TẾ VIỆT NAM Tổng số tiết Lê Thị Hường 1 Chương 1 ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU I.
- Địa lý kinh tế là gì? 1860: Mô tả, liệt kê những hoạt động kinh tế đang diễn ra trên trái đất.
- Đầu thế kỷ 20: Phân bố sản xuất theo lãnh thổ  Những năm 60 của thế kỷ 20: Tổ chức kinh tế theo lãnh thổ  Hiện nay: tổ chức không gian kinh tế - xã hội.
- 04/06/17 Lê Thị Hường 2 Định nghĩa: Địa lý kinh tế là một khoa học xã hội, chuyên phân tích và tổ chức các không gian kinh tế - xã hội một cách tối ưu, trên cơ sở tận dụng các nguồn lực quốc gia, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao mức sống người dân.
- 04/06/17 Lê Thị Hường 3 II.
- Không gian kinh tế - xã hội là gì? Thí dụ: Đất phù sa mới Thi Nước ngọt trường: Vốn ít Lúa Lúa rộng Lao động trồng trọt: ít khắp Thị Khoáng phi kim loại (khí tn, apatit.
- Phân bón trường: Vốn nhiều Phân bón các Lao động ngành hóa chất: nhiều vùng NN Thị trường: Quặng sắt, than đá, đá vôi các ngành Vốn nhiều Luyện kim Thép cơ khí, Lao động CNLK: nhiều các TTXD 04/06/17 Hình 1.1:Đặc điểm kinhLêtếThị Hường - kỹ thuật của các ngành kinh tế 4 Hình 1.2: Các nguồn lực phát triển của các vùng khác nhau.
- Nhiều đất phù sa mới AN GIANG - Nguồn nước ngọt dồi dào - Nhiều lao động NN - Khí TN - Than bùn CÀ MAU - Vốn trung bình - Lao động công nghiệp ít - Nhiều quặng sắt THÁI - Than đá - Đá vôi NGUYÊN - vốn ít - Thiếu lao động CN 04/06/17 Lê Thị Hường 5 Hình 1.3: Không gian kinh tế - xã hội LK QT LÚA Liên hệ lãnh thổ A.G LK LK LKLV LKLN PHÂN BÓN Liên hệ lãnh thổ CÀ MAU LN LK ĐEN Liên hệ lãnh thổ TN LV 04/06/17 Lê Thị Hường 6 Định nghĩa Không gian kinh tế - xã hội là nơi tồn tại những liên hệ lãnh thổ và các liên kết kinh tế (liên ngành, liên vùng, và quốc tế).
- Những liên hệ và liên kết này phụ thuộc vào các đặc điểm kinh tế kỹ thuật của các ngành kinh tế - xã hội, và nguồn lực vốn có của từng vùng, từng quốc gia.
- 04/06/17 Lê Thị Hường 7 Về hình thức, có thể chia không gian kinh tế - xã hội thành 3 bộ phận khác nhau: Trung tâm kinh tế Dải hay hành lang TT Bề mặt của KGKTXH 04/06/17 Lê Thị Hường 8 III Thế nào là tổ chức KGKTXH? Tổ chức KGKTXH là: Sử dụng những giải pháp chiến lược để bố trí, sắp xếp những liên hệ lãnh thổ những liên kết kinh tế LN, LV, và QT sao cho có sự phù hợp giữa các đặc điểm KTKT của ngành với các nguồn lực pt của từng vùng, từng nước.
- Nhằm đạt tối ưu các hiệu quả kinh tế - xã hội và môi trường.
- 04/06/17 Lê Thị Hường 9 Các giải pháp chiến lược là gì? 1.
- Lập tổng sơ đồ phát triển và phân bố các ngành, các vùng kinh tế lớn.
- Các đặc điểm kinh tế - kỹ thuật của ngành  Các nguồn lực phát triển của vùng, quốc gia nhằm thiết lập hợp lý các liên hệ lãnh thổ.
- PHÂN BỐ SẢN XUẤT THEO LÃNH THỔ 04/06/17 Lê Thị Hường 10 2.
- Phân vùng kinh tế Trên cơ sở các liên hệ lãnh thổ đã được xác định, PVKT sẽ thiết lập các mối liên kết kinh tế (LN, LV, QT) một cách hợp lý.
- đồng thời hoàn thiện lại các liên hệ lãnh thổ.
- TỔ CHỨC KHÔNG GIAN KINH TẾ 04/06/17 Lê Thị Hường 11 3.
- Quy hoạch vùng Mở rộng các liên kết, bao gồm cả các hoạt động xã hội như giáo dục, y tế, quốc phòng, bảo vệ môi trường.
- Hoàn thiện lần cuối cùng các liên hệ lãnh thổ và những liên kết kinh tế.
- TỔ CHỨC KHÔNG GIAN KINH TẾ - XÃ HỘI 04/06/17 Lê Thị Hường 12 Hình 1.4: Quan hệ giữa các giải pháp TCKG 3 Quy hoạch vùng 2 Phân vùng KT 1 Lập tổng sơ đồ a.
- Các nguồn lực PT của vùng, QG 04/06/17 Lê Thị Hường 13 Tài liệu tham khảo 1.
- Giáo trình địa lý kinh tế Việt Nam (chương I), PGS Nguyễn Văn Thái, NXB Giáo dục 2.
- Giáo trình địa lý kinh tế Việt Nam (chương I), TS Trần Văn Thông.
- NXB Thống kê 04/06/17 Lê Thị Hường 14