« Home « Kết quả tìm kiếm

Đề Cương Ôn Thi Môn Kinh Tế Hội Nhập Quốc Tế


Tóm tắt Xem thử

- Đề cương ôn thi môn kinh tế hội nhập quốc tế:Câu 1 : Tại sao nói quy tắc xuất xứ ưu đãi ( preferential rules of origin) là một đặcđiểm đặc trưng của FTA? Vì quy tắc xuất xứ ưu đãi (Preferential ROO) là tập hợp các tiêu chí được thiết kếnhằm đảm bảo hàng hóa đó được hưởng ưu đãi thuế quan FTA nếu tuân thủ các quy địnhvề xuất xứ áp dụng với hàng hóa trong FTA đó.Câu 2 : Cho ví dụ minh họa về sự cần thiết của quy tắc xuất xứ không ưu đãi ( non -preferential rules of origin) nhằm ngăn cản hiện tượng chêch hướng thương mại.
- Khi 3 nước này thiết lập khu vực thương mại tự do thì thuế quan đối với mặthàng ôtô qua lại giữa 3 nước này được xóa bỏ.
- Tuy nhiên, mức thuế quan nay vẫn đượcđặt ra với các nước khác không nằm trong khu vực thương mại tự do.
- Như vậy, ô tô của Nhật Bản đã có mặt trên thị trường Việt Nam nhưng khôngphải chịu mức thuế là 30% do Việt Nam đặt ra mà chỉ phải chịu mức thuế 10%.Câu 3: Bạn hiểu như thế nào về hiện tượng chệch hướng thương mại gián tiếp? là hiện tượng hàng hóa nhập khẩu từ bên ngoài có thể xâm nhập vào các quốc giacó thuế quan cao thông qua quốc gia có thuế quan thấp trong một khi vực thương mại tựdo, do các quốc gia thành viên của khu vực thương mại xóa bỏ thuế xuất nhập khẩu vàcác biện pháp phi thuế quan đối với hàng hóa trao đổi giữa các quốc gia này nhưng vẫngiữ nguyên thuế qun đối với bên ngoài.Câu 4 Phát biểu sau đây là đúng hay sai.
- Vì sao?“ Chỉ có các FTA mới có các quy tắc xuất xứ ưu đãi”Câu 5 Hãy phân biệt tác động tạo lập thương mại và chuyển hướng thương mại củaliên minh thuế quan.
- Một liên hiệp thuế quan đưa đến lợi ích của quốc gia tăng và thương mại của thếgiới tăng thì được gọi là liên hiệp thuế quan tạo lập thương mại (là hình thức chuyển từtiêu dùng hàng hóa trong nước có chi phí SX cao sang tiêu dùng hàng hóa của QG thànhviên có chi phí SX thấp hơn Liên hiệp thuế quan giữa QG2 và QG3 đưa đến lợi ích của quốc gia 2 giảm và làmphát sinh hiệu ứng chuyển hướng mậu dịch được gọi là liên hiệp thuế quan chuyểnhướngmậu dịch (là hình thức chuyển từ tiêu dùng hàng hóacủa QG phi thành viên có chi phí sảnxuất thấp sang tiêudùng hàng hóa của QG thành viên có chi phí sản xuất cao hơn).
- Câu 6: Các quy tắc xuất xứ của các FTA có khả năng dẫn đến hiện tượngchuyển hướng thương mại hay không? Cho ví dụ minh họa bằng quy tắc xuất xứ cụthê.
- Câu 7: “Xu hướng liên kết khu vực thực chất đã ngăn cản quá trình tự dohóa thương mại đa biên”

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt