« Home « Kết quả tìm kiếm

Áp dụng Hypertext và Hypermedia trong việc dạy học trực tuyến môn "Tin học đại cương" tại trường Trung cấp nghề 18 - Bộ quốc phòng


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN Đề tài: Áp dụng Hypertext- Hypermedia trong việc dạy học trực tuyến môn “ Tin học đại cương” tại trường Trung cấp nghề 18- Bộ Quốc Phòng Tác giả luận văn: Đặng Thu Hương Khóa: 2014A Người hướng dẫn: GS.TS Nguyễn Xuân Lạc 1.
- Lí do chọn đề tài Trong thời đại hiện nay cùng với sự phát triển mạnh mẽ của tri thức, của mạng thông tin toàn cầu thì vai trò của các công cụ phát triển (Author Tool) đã được nâng lên đáng kể.
- Rất nhiều nhóm phát triển ứng dụng đa phương tiện mang tính chuyên nghiệp đã ra đời.Ý nghĩa của các công cụ phát triển ứng dụng đa phương tiện được thể hiện ở những điểm sau.
- Số lượng ngày càng tăng của các ứng dụng đa phương tiện mang tính tương tác - Các cơ sở giáo dục muốn sử dụng các công cụ này để tự xây dựng các chương trình học tập, các nội dung thông tin trực tuyến hoặc không trực tuyến riêng - Khối lượng kiến thức được chia thành các module phù hợp với các nhóm mục tiêu cũng như yêu cầu về trình độ - Với sự phát triển của các hệ thống thông tin, học tập động và mở thì từ những ngân hàng dữ liệu, cơ sở tri thức sẵn có, những nội dung học tập và thông tin thích hợp với người học sẽ được tạo ra.
- Những quan điểm trên đã chỉ ra được những tình huống ứng dụng thực tế, từ đó thấy được ý nghĩa và vai trò của các công cụ phát triển đa phương tiện.
- Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu về thực tiễn việc học môn Tin học đại cương, tác giả sẽ nêu và phương pháp vận dụng Hypertext – hypermedia vào việc giảng dạy để nâng cao hiệu quả, chất lượng học môn Tin học đại cương tại trường Trung cấp nghề 18- Bộ Quốc Phòng.
- Đối tượng và khách thể nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Phương pháp giảng dạy trực tuyến, nội dung, hình thức, kiểm tra- đánh giá trong môn Tin học đại cương ở trường nghề 18 - Khách thể: quá trình giảng dạy trực tuyến môn Tin học đại cương 4.
- Giới hạn và phạm vi nghiên cứu - Giới hạn nghiên cứu: Cách áp dụng Hypertext – hypermedia vào môn “Tin học đại cương.
- Phạm vi nghiên cứu: môn Tin học đại cương đang được giảng dạy tại trường Trung cấp nghề 18 –Bộ Quốc Phòng 5.
- Cơ sở lí luận- Thực tiễn ứng dụng Hypertext- Hypermedia Chương 1 đã làm rõ cơ sở lý luận đề tài đã hệ thống, phân tích về Công nghệ dạy học hiện đại nói chung và phương tiện dạy học nói riêng thông qua một số khái niệm về phương pháp dạy học, công nghệ, kỹ năng dạy học, phương tiện dạy học, hypertext, hypermedia và từ đó một phần nêu được vai trò, tầm quan trọng của việc phát triển, ứng dụng công nghệ dạy học hiện đại, cụ thể là Hyperlink (Hypertext- hypermedia) vào giảng dạy.
- Hiện này Hypertext và Hypermedia đã được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng mỗi một lĩnh vực lại có những ứng dụng riêng và những ứng dụng này cũng đang được khuyến khích áp dụng trong lĩnh vực giáo dục.
- mà học tập trực tuyến đã nhận được sự ủng hộ, quan tâm của nền giáo dục.
- Tuy nhiên, để có thể xây dựng được 1 bài giảng trực tuyến cần có sự đầu tư về tài liệu học tập, phát triển các công cụ ứng dụng nhằm đem tới cho học viên các trải nghiệm có tính tương tác, kết cấu bài giảng, tổ chức học tập trực tuyến như thế nào để học viên có thể tiếp thu được kiến thức… Thực trạng học tập trực tuyến tại Việt Nam đã có các cơ sở đào tạo tuy nhiên vẫn chú trọng ở những môn học cơ bản ngoại khóa chưa đủ đáp ứng được nhu cầu học các môn chuyên ngành về kỹ thuật vì thiếu cơ sở vật chất, các giảng viên tốt chuyên môn nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm về công nghệ, đối tượng học.
- Xây dựng bài giảng môn Tin học đại cương tại trường Trung cấp nghề 18 Bộ Quốc Phòng Chương 3 nói về thực trạng giảng dạy môn Tin học đại cương tại trường Trung cấp Nghề 18- BQP cũng như thực trạng cơ sở vật chất của trường từ đó xây dựng sản phẩm demo cho một bài học trong học phần Tin học đại cương với hình thức bài giảng điện tử kết hợp giảng giáp mặt trên lớp 6.
- Phương pháp nghiên cứu - Phân tích, tổng hợp, phân loại, hệ thống hóa lý thuyết - Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia, bảng hỏi, điều tra thực tế 7.
- Kết luận Trong xu thế nền công nghệ cũng như sự phổ biến của mạng Internet ngày càng phát triển như hiện nay thì việc áp dụng những xu thế này vào việc nghiên cứu học tập là cần thiết và đáng để quan tâm.
- Phát triển được khả năng học tập, tự tìm tòi kiến thức thông tin của người học là điều cấp thiết nhất trong toàn bộ quá trình học tập, từ đó nâng cao được hiệu quả của công tác giáo dục của trường

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt