« Home « Kết quả tìm kiếm

NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH C/C


Tóm tắt Xem thử

- NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH C/C++ Slide tham khảo – Khối không chuyên 1 Nội dung môn học Chủ đề 1: Tổng quan về lập trình  Các khái niệm cơ bản về lập trình máy tính.
- Quy trình xây dựng một chương trình máy tính.
- Giải thuật, biểu diễn giải thuật.
- Ngôn ngữ lập trình.
- Tổng quan về ngôn ngữ C.
- Chủ đề 4: Kiểu dữ liệu mảng, chuỗi  Mảng một chiều  Mảng hai chiều  Chuỗi ký tự 3 Nội dung môn học  Chủ đề 5: Hàm và cấu trúc chương trình  Phương pháp lập trình cấu trúc.
- 4 Tài liệu tham khảo chính [1] Quách Tuấn Ngọc, Ngôn ngữ lập trình C, NXB Giáo dục, 2003 [2] Trần Đan Thư, Giáo trình lập trình C tập 1&2, NXB ĐHQG TP.
- Ritchie, C Programming Language, 2nd edition, Prentice Hall, 1998 [5] cprogramming.com 5 NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH C/C++ Tổng quan về lập trình 6 Nội dung 1 Các khái niệm cơ bản 2 Các bước xây dựng chương trình 3 Biểu diễn thuật toán 4 Cài đặt thuật toán bằng NNLT Tổng quan về lập trình 7 Các khái niệm cơ bản Lập trình máy tính  Gọi tắt là lập trình (programming.
- Kỹ thuật cài đặt một hoặc nhiều thuật toán trừu tượng có liên quan với nhau bằng một ngôn ngữ lập trình để tạo ra một chương trình máy tính.
- Thuật toán (Algorithm.
- 8 Tổng quan về lập trình Các khái niệm cơ bản Chương trình máy tính  Là một tập hợp các câu lệnh được viết bằng một/nhiều ngôn ngữ lập trình theo một trật tự xác định nhằm tự động thực hiện một số chức năng hoặc giải quyết một vấn đề cụ thể nào đó bằng máy tính.
- Phần mềm gồm tập hợp các chương trình máy tinh và dữ liệu liên quan.
- Phần mềm thực hiện các chức năng của nó bằng cách gửi các chỉ thị trực tiếp đến phần cứng, hoặc bằng cách cung cấp dữ liệu để phục vụ các chương trình hay phần mềm khác.9 Tổng quan về lập trình Các khái niệm cơ bản Ví dụ  Thuật toán giải PT bậc nhất: ax + b = 0 (a, b là các số thực).
- Đầu vào: a, b thuộc R Đầu ra: nghiệm phương trình ax + b = 0 • Nếu a = 0 • b = 0 thì phương trình có nghiệm bất kì.
- b ≠ 0 thì phương trình vô nghiệm.
- Nếu a ≠ 0 • Phương trình có nghiệm duy nhất x = -b/a Tổng quan về lập trình 10 Các khái niệm cơ bản Các tính chất của thuật toán Bao gồm 5 tính chất sau.
- 11 Tổng quan về lập trình Các bước xây dựng chương trình Xác định vấn đề Biểu diễn bằng.
- bài toán • Ngôn ngữ tự nhiên • Lưu đồ - Sơ đồ khối Lựa chọn • Mã giả phương pháp giải Xây dựng thuật toán/ thuật giải Cài đặt chương trình Lỗi cú pháp Hiệu chỉnh Lỗi ngữ nghĩa chương trình Thực hiện chương trình Tổng quan về lập trình 12 Biểu diễn toán/giải thuật Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên Đầu vào: a, b thuộc R Đầu ra: nghiệm phương trình ax + b = 0 1.
- Phương trình vô số nghiệm 2.1.2.
- Kết thúc thuật toán.
- Phương trình vô nghiệm.
- Phương trình có nghiệm.
- Tổng quan về lập trình 13 Biểu diễn thuật toán/giải thuật Sử dụng lưu đồ - Sơ đồ khối Khối giới hạn Chỉ thị bắt đầu và kết thúc.
- Tổng quan về lập trình 14 Biểu diễn thuật toán/giải thuật Sử dụng lưu đồ - Sơ đồ khối Bắt đầu Nhập a,b Đ S a=0 Đ S Tính b=0 x = -b/a Xuất Xuất Xuất x “VSN” “VN” Kết thúc 15 Tổng quan về lập trình Biểu diễn thuật toán/giải thuật Sử dụng mã giả Vay mượn ngôn ngữ nào đó (ví dụ Pascal) để biểu diễn thuật toán.
- Đầu vào: a, b thuộc R Đầu ra: nghiệm phương trình ax + b = 0 If a = 0 Then Begin If b = 0 Then Xuất “Phương trình vô số nghiệm” Else Xuất “Phương trình vô nghiệm” End Else Xuất “Phương trình có nghiệm x = -b/a” Tổng quan về lập trình 16 Cài đặt thuật toán bằng C/C++ #include #include void main.
- 0) printf(“Phương trình VSN.
- else printf(“Phương trình VN.
- Tổng quan về lập trình 17 Bài tập 1.
- Thuật toán là gì? Trình bày các tính chất quan trọng của một thuật toán? 2.
- Các bước xây dựng chương trình? 3.
- Các cách biểu diễn thuật toán? Ưu và khuyết điểm của từng phương pháp? Cho ví dụ minh họa.
- Tổng quan về lập trình 18 Bài tập 4.
- thuế giá trị gia tăng = 10% tiền Tổng quan về lập trình 19 Bài tập 7.
- Tổng quan về lập trình 20